Luận bàn trước giờ Nano lăn bánh
(AutoNet)- Với chỉ 100.000 rupi (tương đương 2.500USD), Tata Nano đã thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới, đặc biệt trong thời điểm hiện tại khi giá nhiên liệu leo thang.
Với chỉ 100.000 rupi (tương đương 2.500USD), Tata Nano đã thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới, đặc biệt trong thời điểm hiện tại khi giá nhiên liệu leo thang đang trở thành nỗi lo thường trực đối với những ai có ý định sở hữu chiếc “xế hộp”. Chủ đề về Nano càng trở nên “nóng” hơn khi chiếc xe này sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.
Shweta Kumari – một nhà phát triển phần mềm – cũng nằm trong số những người đang nóng lòng chờ đợt sự có mặt của Tata Nano trong các showroom Mumbai. “Tôi có thể để con tôi ở trường, đi làm và đi mua sắm thoải mái hơn,” Kumari nói. Tuy nhiên, một số nhà môi trường học đang mường tượng ra viễn cảnh của hàng trăm nghìn chiếc xe rẻ sẽ gây ô nhiễm bầu không khí và tình trạng tắc nghẽn trên toàn thế giới trong một vài năm tới.
Trái lại, các nhà sản xuất ôtô đang thận trọng để mắt tới sự trượt doanh số tại những thị trường như Mỹ và Châu Âu lại không đồng tình và biện minh rằng dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu là sự lựa chọn sang suốt hơn những chiếc xe to kềnh càng khi mà giá dầu đạt trên 130USD/thùng và nhu cầu sắm xe của người dân tại những nền kinh tế đang nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Nga đang tăng rõ rệt.
Tata đã giới thiệu Nano “mũi hếch” vào tháng 1 năm 2008 mang theo thông điệp gửi tới cả thế giới là chiếc xe này sẽ thỏa mãn những tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt nhất và mức tiêu hao nhiên liệu chỉ là 5 lít/100km.
Hãng này cũng khẳng định rằng chiếc xe sẽ đáp ứng những yêu cầu của người đân Ấn Độ và mức độ gây ô nhiễm ít hơn so với xe máy và scooter. Tuy nhiên Mohit Arora, người đại diện của JD Power Asia Pacific cho biết mối quan tâm thực sự ở đây là những con số thực. Có thể Nano tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dòng xe to nhưng nó sẽ vẫn thải khí CO2 và NO2.
Tại Trung Quốc khoảng 17.000 chiếc xe cá nhân lưu hành trên những tuyến đường chật kín người mỗi ngày trong khi đó doanh số xe du lịch của người dân Ấn Độ có thể tăng 50% trong vòng 3 năm tới. Sự tăng trưởng bùng nổ như vậy sẽ khiến các nhà sản xuất ôtô phải tính toán lại.
Steve Howard – Giám đốc điều hành Climate Group tại Anh Quốc nói: “Công nghệ, sức ép giá trị đạo đức, và giá dầu cao sẽ đẩy những nhà sản xuất ôtô hàng đầu phải thay đổi chiến lược phát triển trong thập kỷ tới.”
Hướng tới mục tiêu 3.3 lít/100km
Ấn Độ là quốc gia đầu tiên chuyển đổi sáng những mẫu xe rẻ và đang nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy các chương trình và hoạt động xanh.
Nhà sản xuất xe máy Ấn Độ Bajaj nói rằng chiếc xe 2.500USD của hãng đang hợp tác sản xuất với Renault và Nissan sẽ đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 3.3 lít/100km, bằng nửa so với lượng tiêu hao trung bình của chiếc xe nhỏ, và khí thải CO2 là 100g/km.
Rajiv Bajaj – Giám đốc điều hành cho biết sự hợp tác trên sẽ đưa hãng này tiến xa hơn trên thị trường Châu Âu khi mà Liên minh Châu Âu đang thảo luận về lượng khí thải giảm xuống 120g/km bắt đầu từ năm 2012.
Fiat, GM, Ford, Hyundai và Toyota cũng đã bày tỏ sự quan tâm sản xuất mẫu xe nhỏ hướng tới đối tượng khách hàng hạng trung tại những thị trường đang nổi.
Mohit Arora, người đại diện của JD Power Asia Pacific cũng nói thêm: “Sự tăng trưởng tại những thị trường đang nổi cũng như nhu cầu lớn của người tiêu dung dành cho dòng xe nhỏ, một phần do tác động của giá nhiên liệu.”
“Nhanh hơn và dễ dàng hơn”
Không phải tất cả mọi người đều quan tâm tới dòng xe nhỏ và siêu nhỏ. Ví dụ điển hình là Honda, hãng này thờ ơ với những gì giống như Nano. Takeo Fukui – Giám đốc điều hành Honda gần đây nói với các phóng viên rằng: “Tôi không nhận thấy nét quyết rũ từ chiếc xe kiểu như vậy. Đường phố tại Ấn Độ đã quá đông đúc đến nỗi những chiếc xe 2 bánh sẽ nhanh hơn và dễ dàng “luồn lách” hơn.
Honda và Toyota đang hướng đến dòng hybrid chạy gas-điện và một số nhà môi trường cũng đồng tình nên tập trung vào những công nghệ như vậy.
Trong khi đó, GM kỳ vọng sẽ giới thiệu chiếc Chevrolet Volt hybrid vào năm 2010, Renault/Nissan cũng đang sản xuất xe điện cho Israel với sự hỗ trợ của chính phủ nước này.
Về phía Tata, hãng này cũng đang làm việc với một công ty Pháp để sử dụng khí nén như nhiên liệu và đã đăng ký tham gia giải Progressive Automotive X Prize, một cuộc thi trị giá 10 triệu USD để sản xuất chiếc xe với mức tiêu thụ nhiên liệu 2,4 lít/100km.
-
Hoàng Tuấn

