'Lửa thử vàng'

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thị trường dịch vụ bảo hiểm nhân thọ thời gian qua bị đánh giá lộn xộn “vàng thau lẫn lộn”, tới mức mới đây lãnh đạo Chính phủ phải chủ trì một cuộc họp yêu cầu các bộ, ngành báo cáo tình hình.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ đã có sự phát triển “nóng”, khi giai đoạn 2018 - 2022, tăng trưởng ở mức khoảng 21%/năm. Các loại hình càng phong phú, càng có sản phẩm rất phức tạp như “bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư”. Có tình trạng nhân viên ngân hàng lôi kéo khách tham gia; DN, đại lý bảo hiểm giới thiệu, cung cấp thông tin sản phẩm không rõ ràng, thiếu minh bạch, dẫn đến gây nhầm lẫn cho khách hàng tham gia; chất lượng dịch vụ sau bán hàng “lởm khởm”…

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, nguyên nhân do đặc thù của hợp đồng bảo hiểm là dài hạn, nhiều thuật ngữ chuyên môn sâu; việc giao chỉ tiêu doanh số bán hàng; tâm lý người tham gia; việc kiểm soát chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

Vấn đề quan trọng, là niềm tin của khách hàng. Sau khi xảy ra một số vụ “lùm xùm” dậy sóng dư luận, khách hàng cũ hoang mang tính đến tâm lý kết thúc hợp đồng, khách hàng mới rụt rè, phân vân. Hiệp hội các DN bảo hiểm đã phải tổ chức họp báo phân bua sự tình, đánh giá ngành bảo hiểm “chưa khi nào khó như hiện nay”.

Trong giai đoạn “vàng thau lẫn lộn” ấy, mới biết bản lĩnh “lửa thử vàng” ra sao. Lãnh đạo một Cty bảo hiểm mới đây đã tổ chức một cuộc họp báo, nêu rõ quan điểm tất cả khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm mua qua Ngân hàng Sài Gòn (SCB) đã và sẽ gửi khiếu nại cho Cty hoặc C03 trước ngày 30/4, sẽ được tiếp cận để giải quyết. Điểm chung của các khiếu nại trên là khách hàng nói, khi đến gửi tiết kiệm bị dụ gửi “tiết kiệm đầu tư để lãi hơn” nhưng lại thành “bảo hiểm nhân thọ”.

Với các trường hợp này, Cty nói sẽ gặp, đối thoại trực tiếp từng khách hàng. Kết quả giải quyết khiếu nại dựa vào đánh giá của Cty này về mong muốn của khách, tính đầy đủ, chính xác của hợp đồng, nội dung phỏng vấn các nhân viên liên quan và chính khách hàng.

Với những trường hợp đủ chứng cứ xác định sai phạm trong quá trình tư vấn bán hàng, Cty này đưa ra các giải pháp hủy hợp đồng, hoặc tiếp tục tham gia, chuyển đổi sản phẩm. Thậm chí với trường hợp khiếu nại không đủ chứng cứ để kết luận sai phạm, Cty vẫn sẽ “đưa ra giải pháp đặc biệt”, trong đó có tính đến việc giảm số tiền bảo hiểm.

Theo đại diện Cty này, những sản phẩm bảo hiểm vốn được thiết kế để giúp khách hàng an tâm về tài chính. Nhưng khi trải nghiệm sản phẩm, khách hàng lại cảm thấy bất an. Điều này khiến Cty phải suy nghĩ lại và tìm cách giải quyết hoặc thay đổi để có cách ứng xử phù hợp. Đó là một quan điểm đúng đắn và dũng cảm.

Những “lùm xùm” thời gian qua đã làm tổn hại niềm tin vào Cty trên và cả ngành bảo hiểm. Vì vậy điều quan trọng hiện nay, là lấy lại niềm tin của khách, tìm giải pháp để giải quyết các trường hợp khiếu nại.

Để phát triển ổn định, lành mạnh thị trường bảo hiểm nói chung và thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân khi tham gia, cũng rất cần cơ quan chức năng có các văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022; bổ sung quy định tăng cường trách nhiệm của DN bảo hiểm, giám sát hoạt động tư vấn của đại lý. Cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm về tình hình thực hiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm; có biện pháp chấn chỉnh, không để tạo dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Ngân hàng; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Đọc thêm

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.