'Lửa thử vàng'

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thị trường dịch vụ bảo hiểm nhân thọ thời gian qua bị đánh giá lộn xộn “vàng thau lẫn lộn”, tới mức mới đây lãnh đạo Chính phủ phải chủ trì một cuộc họp yêu cầu các bộ, ngành báo cáo tình hình.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ đã có sự phát triển “nóng”, khi giai đoạn 2018 - 2022, tăng trưởng ở mức khoảng 21%/năm. Các loại hình càng phong phú, càng có sản phẩm rất phức tạp như “bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư”. Có tình trạng nhân viên ngân hàng lôi kéo khách tham gia; DN, đại lý bảo hiểm giới thiệu, cung cấp thông tin sản phẩm không rõ ràng, thiếu minh bạch, dẫn đến gây nhầm lẫn cho khách hàng tham gia; chất lượng dịch vụ sau bán hàng “lởm khởm”…

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, nguyên nhân do đặc thù của hợp đồng bảo hiểm là dài hạn, nhiều thuật ngữ chuyên môn sâu; việc giao chỉ tiêu doanh số bán hàng; tâm lý người tham gia; việc kiểm soát chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

Vấn đề quan trọng, là niềm tin của khách hàng. Sau khi xảy ra một số vụ “lùm xùm” dậy sóng dư luận, khách hàng cũ hoang mang tính đến tâm lý kết thúc hợp đồng, khách hàng mới rụt rè, phân vân. Hiệp hội các DN bảo hiểm đã phải tổ chức họp báo phân bua sự tình, đánh giá ngành bảo hiểm “chưa khi nào khó như hiện nay”.

Trong giai đoạn “vàng thau lẫn lộn” ấy, mới biết bản lĩnh “lửa thử vàng” ra sao. Lãnh đạo một Cty bảo hiểm mới đây đã tổ chức một cuộc họp báo, nêu rõ quan điểm tất cả khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm mua qua Ngân hàng Sài Gòn (SCB) đã và sẽ gửi khiếu nại cho Cty hoặc C03 trước ngày 30/4, sẽ được tiếp cận để giải quyết. Điểm chung của các khiếu nại trên là khách hàng nói, khi đến gửi tiết kiệm bị dụ gửi “tiết kiệm đầu tư để lãi hơn” nhưng lại thành “bảo hiểm nhân thọ”.

Với các trường hợp này, Cty nói sẽ gặp, đối thoại trực tiếp từng khách hàng. Kết quả giải quyết khiếu nại dựa vào đánh giá của Cty này về mong muốn của khách, tính đầy đủ, chính xác của hợp đồng, nội dung phỏng vấn các nhân viên liên quan và chính khách hàng.

Với những trường hợp đủ chứng cứ xác định sai phạm trong quá trình tư vấn bán hàng, Cty này đưa ra các giải pháp hủy hợp đồng, hoặc tiếp tục tham gia, chuyển đổi sản phẩm. Thậm chí với trường hợp khiếu nại không đủ chứng cứ để kết luận sai phạm, Cty vẫn sẽ “đưa ra giải pháp đặc biệt”, trong đó có tính đến việc giảm số tiền bảo hiểm.

Theo đại diện Cty này, những sản phẩm bảo hiểm vốn được thiết kế để giúp khách hàng an tâm về tài chính. Nhưng khi trải nghiệm sản phẩm, khách hàng lại cảm thấy bất an. Điều này khiến Cty phải suy nghĩ lại và tìm cách giải quyết hoặc thay đổi để có cách ứng xử phù hợp. Đó là một quan điểm đúng đắn và dũng cảm.

Những “lùm xùm” thời gian qua đã làm tổn hại niềm tin vào Cty trên và cả ngành bảo hiểm. Vì vậy điều quan trọng hiện nay, là lấy lại niềm tin của khách, tìm giải pháp để giải quyết các trường hợp khiếu nại.

Để phát triển ổn định, lành mạnh thị trường bảo hiểm nói chung và thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân khi tham gia, cũng rất cần cơ quan chức năng có các văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022; bổ sung quy định tăng cường trách nhiệm của DN bảo hiểm, giám sát hoạt động tư vấn của đại lý. Cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm về tình hình thực hiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm; có biện pháp chấn chỉnh, không để tạo dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Ngân hàng; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng.

Đọc thêm

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh của Báo PLVN về sự việc tại dự án Khu dân cư Thành Lộc (huyện Hậu Lộc). Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh đã có Thông báo kết quả giải quyết 25/TB-CSKT gửi Báo PLVN.

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?
(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết
(PLVN) - Liên quan việc Cty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu (Cty Hoàng Nguyên) có đơn cho rằng có dấu hiệu vi phạm khi di dời sà lan Trường Thành 6868 và tàu Trường Thành 08 tại dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Tĩnh cho biết, theo ý kiến của UBND TX Kỳ Anh; nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Diễn biến vụ bị điện giật khi đi câu cá tại Thanh Hóa: Công an TX Nghi Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án

Cty Điện lực TX Nghi Sơn là đơn vị quản lý vận hành lưới điện. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Thực hiện Công văn 16295/UBND-TD ngày 4/11/2024 của UBND tỉnh chỉ đạo trả lời Báo PLVN về nội dung đơn của ông Lê Văn Đông (thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, TX Nghi Sơn); mới đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có thông tin về việc Công an TX Nghi Sơn không khởi tố vụ án hình sự với sự việc “Vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực”.

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?