Lớp học miễn phí giúp trẻ yếu thế

Cô Trần Thị Mươn dạy trẻ Khmer viết chữ tại lớp học tình thương của mình.
Cô Trần Thị Mươn dạy trẻ Khmer viết chữ tại lớp học tình thương của mình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để hỗ trợ gỡ áp lực học hành cho cả trẻ em và gánh nặng tài chính cho gia đình, nhiều tấm lòng vàng từ Bắc tới Nam đã mở những lớp học dành cho nhiều đối tượng, giúp cho trẻ được giáo dục cả về kiến thức trên trường, văn hóa, nhân cách lẫn định hướng con đường đi sau này.

Mang tri thức tới trẻ em nghèo

Từ năm 2010 đến nay, lớp học miễn phí của anh Hoàng Trọng Khánh, trên đường 22 (phường Phước Long B, quận 9) luôn mở cửa vào mỗi buổi tối. Dù bản thân là công nhân và chưa học hết THPT, nhưng với sự đồng cảm và yêu thương học trò nghèo, anh Khánh đã dốc hết tâm sức, bỏ tiền túi ra mở lớp. Để trau dồi nghiệp vụ sư phạm cũng như kiến thức các môn học, anh nhờ tới sự hỗ trợ của nhiều thầy cô, đồng thời chủ động học hỏi thêm những kiến thức trên mạng nhằm tìm ra phương pháp giảng dạy tốt nhất cho các em.

Học sinh theo học tại đây là con em của người lao động trong công ty nơi anh làm việc, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư. Đến nay, đã có hơn 200 lượt học sinh đã và đang tham gia học tập. Riêng hiện tại, lớp học có hơn 30 học sinh đang học THCS trên địa bàn phường Phước Long B và các địa phương lân cận. Lớp học được chia làm 2 ca và được anh dạy kèm các môn Toán, Lý, Hóa và Tiếng Anh. Thời gian qua, nhờ tâm huyết của anh Khánh, nhiều học sinh học tập tại lớp đã có những tiến bộ rõ rệt và hứng thú với học tập hơn, bớt đi nhiều căng thẳng. Vì thế, tiếng lành đồn xa, số lượng học sinh được phụ huynh đưa đến theo học tại đây cứ thế tăng dần.

Dù phải làm đủ nghề để mưu sinh, vất vả đủ đường với cả công việc kiếm tiền và việc mở lớp, người thầy giáo - công nhân ấy vẫn dành hết tình thương cho học trò của mình. “Cũng có lúc đi làm về mệt mỏi lại phải tiếp tục đứng lớp, nhưng nhìn thấy tụi nhỏ đang đợi, khoe với thầy niềm vui khi được cô khen tiến bộ hay tìm đến thầy để chia sẻ những nỗi buồn, tôi hạnh phúc vô cùng, chẳng tiền bạc hay vật chất nào so bì được. Tôi chỉ ước bây giờ mình có một sức khỏe thật tốt để duy trì lớp học. Đồng thời, mong muốn các em học tập thật tốt, có công ăn việc làm ổn định. Tôi không muốn em nào phải bỏ việc học vì sự nghèo khổ, thiếu thốn”, anh Khánh tâm sự.

Nếu anh Hoàng Trọng Khánh dồn hết công sức, tiền bạc, thời gian và tâm huyết cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở thành phố lớn, thì cô Trần Thị Mươn (63 tuổi) cũng hết mình 22 năm qua với lớp học tình thương ở xóm lao động nép mình trong con hẻm nhỏ trên đường Tôn Đức Thắng (khóm 3, phường 5, TP Sóc Trăng, Sóc Trăng). Nằm dưới mái hiên căn nhà cấp 4, lớp học được dựng nên chỉ vỏn vẹn vài chục ghế nhựa cùng bảng nhỏ. Chật chội, thiếu thốn là vậy nhưng lúc nào nơi đây cũng vang tiếng ê a tập đọc của trẻ, phần đông là con em người dân tộc Khmer nghèo. Hàng ngàn trẻ em được thoát cảnh mù chữ, thậm chí hàng chục trẻ em thiếu tình thương của cha mẹ từ bé đã được cô Mươn đứng ra liên hệ chính quyền làm giấy khai sinh từ năm 2000 đến nay. Bà Phan Thị Mỹ Lệ - Phó Chủ tịch UBND phường 5, thành phố Sóc Trăng, cho biết: “Những đứa trẻ được cô Mươn dạy phần lớn là bị bỏ rơi, người mẹ mặc cảm do không có chồng, cha mẹ không có điều kiện đưa rước… dẫn đến không đi đăng ký giấy khai sinh. Sau nhiều lần được cô Mươn vận động và hỗ trợ đến nay hàng chục trường hợp đã được cấp giấy và đi học bình thường tại các cơ sở công lập. Ngoài ra, nhờ tấm lòng của cô mà rất nhiều trẻ em được xóa mù chữ”.

Hiện mỗi năm cô dạy miễn phí cho trên 70 trẻ em nghèo, bán vé số. Để các em có đầy đủ quần áo, sách, vở, dụng cụ học tập, cô đứng ra vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Những em nhà xa thì cô cùng người nhà chạy xe đưa đón đến lớp học. Với cô, điều làm bản thân vui nhất là các em trong lớp học tình thương học hành đến nơi đến chốn, nhiều em bước vào đại học, ra trường trở thành giáo viên, làm việc có ích cho xã hội… “Tiền làm ra rồi cũng xài hết, tôi chỉ mong việc dạy học tình thương của mình giúp các cháu biết đọc, biết viết là cảm thấy hạnh phúc rồi. Tôi sẽ dạy đến khi nào không còn dạy nổi nữa thì nghỉ” - cô Mươn tâm sự.

Nhờ lớp học miễn phí bởi những tấm lòng hảo tâm như vậy, rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được tiếp cận tri thức, bỏ bớt những áp lực liên quan tới chuyện học hành và tài chính, được thắp lên hy vọng và niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn.

Để trẻ khuyết tật “không bị bỏ lại phía sau”

Trong chuyến đi từ thiện, cô Đoàn Thị Hoa (xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã nghe được nỗi niềm của một em nhỏ: “Cô ơi, con ước mơ người khuyết tật có một nghề để học”. Từ đó, cô ấp ủ ước mơ và rồi trở thành cô giáo, trở thành người mẹ thứ hai của hơn 500 học trò khuyết tật trên khắp mọi miền Tổ quốc. Ban đầu, để có chi phí mở trung tâm, cô từng phải bán đất và đi qua rất nhiều sự phản đối của gia đình.

Người mẹ của Trung tâm dạy nghề từ thiện Quỳnh Hoa - cô Đoàn Thị Hoa.

Người mẹ của Trung tâm dạy nghề từ thiện Quỳnh Hoa - cô Đoàn Thị Hoa.

Nhưng khó khăn không làm người giáo viên tràn đầy tình thương này chùn bước. Vượt qua muôn vàn thử thách, thêm nỗ lực thử nghiệm và tham khảo các phương pháp, cô Hoa tìm ra được nghề phù hợp với sức khỏe và thể trạng của người khuyết tật, nhất là nghề làm giấy thủ công. Vì vậy, ở trung tâm hiện nay, các em khuyết tật được hướng dẫn làm ra những sản phẩm như con giống, bưu thiếp, khung tranh bằng giấy... Những mặt hàng đạt chất lượng sẽ được chuyển đến các cửa hàng trên phố cổ để đến tay người dùng.

Xuất phát từ tấm lòng, trung tâm lập ra tuy không thông báo rầm rộ, thế nhưng vẫn được nhiều gia đình ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước tin tưởng, mách bảo nhau gửi gắm con em đến đây để học nghề miễn phí. Đặc biệt, trong hành trình hơn 11 năm giúp đỡ các em của cô Hoa, đã có những em khuyết tật nên duyên vợ chồng, những đứa trẻ đáng yêu và may mắn được chào đời trong vòng tay âu yếm và tràn ngập tình yêu thương của “u Hoa”.

Không chỉ có khả năng kiếm tiền chân chính bằng nghề thủ công, trẻ khuyết tật còn có thể kiếm thu nhập bằng nhiều ngành nghề khác nếu họ được tạo điều kiện thích hợp và bản thân biết phấn đấu. Tại khu dân cư Vĩnh Điềm Trung, TP Nha Trang đang tổ chức một lớp học rất đặc biệt: đào tạo miễn phí trẻ khuyết tật về kỹ năng phục vụ nhà hàng, khách sạn. Lớp học này được tổ chức bởi thầy Đống Lương Sơn cùng đồng nghiệp trong Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin. Từng là giám đốc khách sạn lớn, thầy Sơn mang nhiều trăn trở và luôn dành tình cảm đặc biệt cho những bạn trẻ khuyết tật. Sau khi về hưu, ông muốn truyền kinh nghiệm, kiến thức giúp các em nên tập hợp đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn thay phiên nhau đứng lớp.

Vì đối tượng học là những đứa trẻ đặc biệt, thầy Sơn cũng thiết kế một giáo trình đặc biệt với cách dạy trực quan và nhắc lại. Thầy sẽ trình chiếu những video về các loại dao, muỗng, các loại ly dùng trong từng bữa tiệc rồi sắp xếp chúng lặp đi lặp lại và hướng dẫn tỉ mỉ để các em nhớ rõ. Những ngày đầu đến lớp, các em khá luống cuống nên ly, dĩa thường xuyên rơi vỡ. Nhưng chỉ sau vài tuần, các em đã thành thạo nhiều kỹ năng và trở nên tự tin hơn.

Với thầy Sơn, khó khăn lớn nhất khi dạy là nắm bắt tâm lý của từng em, một số hay tự làm hại bản thân hoặc tấn công người thân vì không được thấu hiểu và chia sẻ. Chưa kể vì đa số các em là người câm điếc nên phải cần có một hoặc hai cô giáo dùng ngôn ngữ ký hiệu để truyền đạt lại lời nói của thầy.

Thời gian tới, Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin sẽ vận động các nhà hảo tâm, thành viên hội mở một quán cà phê để các em có thể làm việc sau khóa học, vận dụng kiến thức và tự kiếm nguồn thu nhập cho mình.

Nhờ những mạnh thường quân đầy tình yêu thương, không quản ngại khó khăn, vất vả, trẻ được gỡ áp lực đến với con chữ và tri thức, có thêm sự tự tin để vững bước trên con đường học hỏi và phát triển bản thân, từ đó cống hiến cho xã hội những giá trị tốt đẹp của mình.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.