Lớp học miễn phí giúp trẻ yếu thế

Cô Trần Thị Mươn dạy trẻ Khmer viết chữ tại lớp học tình thương của mình.
Cô Trần Thị Mươn dạy trẻ Khmer viết chữ tại lớp học tình thương của mình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để hỗ trợ gỡ áp lực học hành cho cả trẻ em và gánh nặng tài chính cho gia đình, nhiều tấm lòng vàng từ Bắc tới Nam đã mở những lớp học dành cho nhiều đối tượng, giúp cho trẻ được giáo dục cả về kiến thức trên trường, văn hóa, nhân cách lẫn định hướng con đường đi sau này.

Mang tri thức tới trẻ em nghèo

Từ năm 2010 đến nay, lớp học miễn phí của anh Hoàng Trọng Khánh, trên đường 22 (phường Phước Long B, quận 9) luôn mở cửa vào mỗi buổi tối. Dù bản thân là công nhân và chưa học hết THPT, nhưng với sự đồng cảm và yêu thương học trò nghèo, anh Khánh đã dốc hết tâm sức, bỏ tiền túi ra mở lớp. Để trau dồi nghiệp vụ sư phạm cũng như kiến thức các môn học, anh nhờ tới sự hỗ trợ của nhiều thầy cô, đồng thời chủ động học hỏi thêm những kiến thức trên mạng nhằm tìm ra phương pháp giảng dạy tốt nhất cho các em.

Học sinh theo học tại đây là con em của người lao động trong công ty nơi anh làm việc, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư. Đến nay, đã có hơn 200 lượt học sinh đã và đang tham gia học tập. Riêng hiện tại, lớp học có hơn 30 học sinh đang học THCS trên địa bàn phường Phước Long B và các địa phương lân cận. Lớp học được chia làm 2 ca và được anh dạy kèm các môn Toán, Lý, Hóa và Tiếng Anh. Thời gian qua, nhờ tâm huyết của anh Khánh, nhiều học sinh học tập tại lớp đã có những tiến bộ rõ rệt và hứng thú với học tập hơn, bớt đi nhiều căng thẳng. Vì thế, tiếng lành đồn xa, số lượng học sinh được phụ huynh đưa đến theo học tại đây cứ thế tăng dần.

Dù phải làm đủ nghề để mưu sinh, vất vả đủ đường với cả công việc kiếm tiền và việc mở lớp, người thầy giáo - công nhân ấy vẫn dành hết tình thương cho học trò của mình. “Cũng có lúc đi làm về mệt mỏi lại phải tiếp tục đứng lớp, nhưng nhìn thấy tụi nhỏ đang đợi, khoe với thầy niềm vui khi được cô khen tiến bộ hay tìm đến thầy để chia sẻ những nỗi buồn, tôi hạnh phúc vô cùng, chẳng tiền bạc hay vật chất nào so bì được. Tôi chỉ ước bây giờ mình có một sức khỏe thật tốt để duy trì lớp học. Đồng thời, mong muốn các em học tập thật tốt, có công ăn việc làm ổn định. Tôi không muốn em nào phải bỏ việc học vì sự nghèo khổ, thiếu thốn”, anh Khánh tâm sự.

Nếu anh Hoàng Trọng Khánh dồn hết công sức, tiền bạc, thời gian và tâm huyết cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở thành phố lớn, thì cô Trần Thị Mươn (63 tuổi) cũng hết mình 22 năm qua với lớp học tình thương ở xóm lao động nép mình trong con hẻm nhỏ trên đường Tôn Đức Thắng (khóm 3, phường 5, TP Sóc Trăng, Sóc Trăng). Nằm dưới mái hiên căn nhà cấp 4, lớp học được dựng nên chỉ vỏn vẹn vài chục ghế nhựa cùng bảng nhỏ. Chật chội, thiếu thốn là vậy nhưng lúc nào nơi đây cũng vang tiếng ê a tập đọc của trẻ, phần đông là con em người dân tộc Khmer nghèo. Hàng ngàn trẻ em được thoát cảnh mù chữ, thậm chí hàng chục trẻ em thiếu tình thương của cha mẹ từ bé đã được cô Mươn đứng ra liên hệ chính quyền làm giấy khai sinh từ năm 2000 đến nay. Bà Phan Thị Mỹ Lệ - Phó Chủ tịch UBND phường 5, thành phố Sóc Trăng, cho biết: “Những đứa trẻ được cô Mươn dạy phần lớn là bị bỏ rơi, người mẹ mặc cảm do không có chồng, cha mẹ không có điều kiện đưa rước… dẫn đến không đi đăng ký giấy khai sinh. Sau nhiều lần được cô Mươn vận động và hỗ trợ đến nay hàng chục trường hợp đã được cấp giấy và đi học bình thường tại các cơ sở công lập. Ngoài ra, nhờ tấm lòng của cô mà rất nhiều trẻ em được xóa mù chữ”.

Hiện mỗi năm cô dạy miễn phí cho trên 70 trẻ em nghèo, bán vé số. Để các em có đầy đủ quần áo, sách, vở, dụng cụ học tập, cô đứng ra vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Những em nhà xa thì cô cùng người nhà chạy xe đưa đón đến lớp học. Với cô, điều làm bản thân vui nhất là các em trong lớp học tình thương học hành đến nơi đến chốn, nhiều em bước vào đại học, ra trường trở thành giáo viên, làm việc có ích cho xã hội… “Tiền làm ra rồi cũng xài hết, tôi chỉ mong việc dạy học tình thương của mình giúp các cháu biết đọc, biết viết là cảm thấy hạnh phúc rồi. Tôi sẽ dạy đến khi nào không còn dạy nổi nữa thì nghỉ” - cô Mươn tâm sự.

Nhờ lớp học miễn phí bởi những tấm lòng hảo tâm như vậy, rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được tiếp cận tri thức, bỏ bớt những áp lực liên quan tới chuyện học hành và tài chính, được thắp lên hy vọng và niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn.

Để trẻ khuyết tật “không bị bỏ lại phía sau”

Trong chuyến đi từ thiện, cô Đoàn Thị Hoa (xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã nghe được nỗi niềm của một em nhỏ: “Cô ơi, con ước mơ người khuyết tật có một nghề để học”. Từ đó, cô ấp ủ ước mơ và rồi trở thành cô giáo, trở thành người mẹ thứ hai của hơn 500 học trò khuyết tật trên khắp mọi miền Tổ quốc. Ban đầu, để có chi phí mở trung tâm, cô từng phải bán đất và đi qua rất nhiều sự phản đối của gia đình.

Người mẹ của Trung tâm dạy nghề từ thiện Quỳnh Hoa - cô Đoàn Thị Hoa.

Người mẹ của Trung tâm dạy nghề từ thiện Quỳnh Hoa - cô Đoàn Thị Hoa.

Nhưng khó khăn không làm người giáo viên tràn đầy tình thương này chùn bước. Vượt qua muôn vàn thử thách, thêm nỗ lực thử nghiệm và tham khảo các phương pháp, cô Hoa tìm ra được nghề phù hợp với sức khỏe và thể trạng của người khuyết tật, nhất là nghề làm giấy thủ công. Vì vậy, ở trung tâm hiện nay, các em khuyết tật được hướng dẫn làm ra những sản phẩm như con giống, bưu thiếp, khung tranh bằng giấy... Những mặt hàng đạt chất lượng sẽ được chuyển đến các cửa hàng trên phố cổ để đến tay người dùng.

Xuất phát từ tấm lòng, trung tâm lập ra tuy không thông báo rầm rộ, thế nhưng vẫn được nhiều gia đình ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước tin tưởng, mách bảo nhau gửi gắm con em đến đây để học nghề miễn phí. Đặc biệt, trong hành trình hơn 11 năm giúp đỡ các em của cô Hoa, đã có những em khuyết tật nên duyên vợ chồng, những đứa trẻ đáng yêu và may mắn được chào đời trong vòng tay âu yếm và tràn ngập tình yêu thương của “u Hoa”.

Không chỉ có khả năng kiếm tiền chân chính bằng nghề thủ công, trẻ khuyết tật còn có thể kiếm thu nhập bằng nhiều ngành nghề khác nếu họ được tạo điều kiện thích hợp và bản thân biết phấn đấu. Tại khu dân cư Vĩnh Điềm Trung, TP Nha Trang đang tổ chức một lớp học rất đặc biệt: đào tạo miễn phí trẻ khuyết tật về kỹ năng phục vụ nhà hàng, khách sạn. Lớp học này được tổ chức bởi thầy Đống Lương Sơn cùng đồng nghiệp trong Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin. Từng là giám đốc khách sạn lớn, thầy Sơn mang nhiều trăn trở và luôn dành tình cảm đặc biệt cho những bạn trẻ khuyết tật. Sau khi về hưu, ông muốn truyền kinh nghiệm, kiến thức giúp các em nên tập hợp đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn thay phiên nhau đứng lớp.

Vì đối tượng học là những đứa trẻ đặc biệt, thầy Sơn cũng thiết kế một giáo trình đặc biệt với cách dạy trực quan và nhắc lại. Thầy sẽ trình chiếu những video về các loại dao, muỗng, các loại ly dùng trong từng bữa tiệc rồi sắp xếp chúng lặp đi lặp lại và hướng dẫn tỉ mỉ để các em nhớ rõ. Những ngày đầu đến lớp, các em khá luống cuống nên ly, dĩa thường xuyên rơi vỡ. Nhưng chỉ sau vài tuần, các em đã thành thạo nhiều kỹ năng và trở nên tự tin hơn.

Với thầy Sơn, khó khăn lớn nhất khi dạy là nắm bắt tâm lý của từng em, một số hay tự làm hại bản thân hoặc tấn công người thân vì không được thấu hiểu và chia sẻ. Chưa kể vì đa số các em là người câm điếc nên phải cần có một hoặc hai cô giáo dùng ngôn ngữ ký hiệu để truyền đạt lại lời nói của thầy.

Thời gian tới, Hội những người ái mộ bác sĩ A.Yersin sẽ vận động các nhà hảo tâm, thành viên hội mở một quán cà phê để các em có thể làm việc sau khóa học, vận dụng kiến thức và tự kiếm nguồn thu nhập cho mình.

Nhờ những mạnh thường quân đầy tình yêu thương, không quản ngại khó khăn, vất vả, trẻ được gỡ áp lực đến với con chữ và tri thức, có thêm sự tự tin để vững bước trên con đường học hỏi và phát triển bản thân, từ đó cống hiến cho xã hội những giá trị tốt đẹp của mình.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...