'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

Chuỗi siêu thị Iceland (Anh) bị chính quyền Iceland kiện vì đăng ký độc quyền tên quốc gia này.
Chuỗi siêu thị Iceland (Anh) bị chính quyền Iceland kiện vì đăng ký độc quyền tên quốc gia này.
(PLVN) - So sánh với những cái tên như phở Việt Nam, áo dài Việt Nam, bún chả Việt Nam… là những sản vật văn hóa gắn liền với truyền thống lâu đời của người Việt được thế giới công nhận; thì trong cụm từ “lon Việt Nam”, sản phẩm lon Coca-cola có chứa đủ “bề dày” văn hóa thuần Việt để đứng cùng tên gọi thiêng liêng của Tổ quốc hay không? Đằng sau câu hỏi tưởng chừng đơn giản là một vấn đề nóng đang được tranh luận trên toàn thế giới!

Tranh cãi sử dụng tên quốc gia trong thương mại

Trước ồn ào về cụm từ “Mở lon Việt Nam” trong quảng cáo của nhãn hàng Coca-Cola Việt Nam, Tiến sĩ ngôn ngữ học Đỗ Anh Vũ - Viện Ngôn ngữ học, Viện Hàn lâm KHXHVN quan điểm: “Vấn đề ở cụm từ nếu có phần quan ngại, theo tôi không phải nằm ở chữ “lon” mà ở chỗ Coca đã đủ sức đại diện cho đồ uống đóng lon của cả nước Việt Nam chưa, để thêm chữ Việt Nam vào sau chữ “lon”, nghe nó có cảm giác trịnh trọng vĩ đại như thứ quốc hồn quốc tuý đã được công nhận một cách chính thức từ một kiểm chứng rất tin cậy nào đó”. 

Trước đó, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Văn hóa Cơ sở (Bộ VHTTDL) đã cho biết, cụm từ “Mở lon Việt Nam” không có thông tin rõ ràng như nếu đã nói “lon” thì phải gắn với tên sản phẩm như lon Coca-Cola, lon bia hay lon nước ngọt, còn cụm từ “lon Việt Nam” không có nghĩa.

Chưa kể, việc gắn chữ “lon” mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như “ở Việt Nam”, “tại Việt Nam”… là phản cảm và thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy”, bà Hương khẳng định.

Giải thích của Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở mặc dù đã gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận nhưng nhìn từ góc độ thương hiệu quốc gia, ý kiến “tên gọi Việt Nam không thể sử dụng tùy tiện” là hoàn toàn có cơ sở. Đây không chỉ là vấn đề của riêng đất nước Việt Nam mà là tranh luận nóng trên toàn cầu hiện nay về việc bảo vệ tên gọi và thương hiệu quốc gia. 

Theo nghiên cứu được xuất bản năm 2016 của Natalie Corthésy – Giảng viên khoa Luật, Đại học West Indies (Jamaica): “Tên gọi quốc gia không chỉ có ý nghĩa địa lý mà còn bao hàm sự khác biệt so với các quốc gia khác cùng với tất cả những giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc của quốc gia đó; vì vậy chứa đựng một giá trị tiếp thị vô cùng lớn đối với các công ty thương mại, đặc biệt là những công ty đa quốc gia.

Do đó, ngày càng nhiều doanh nhân tìm cách hợp tác thương hiệu hàng hóa và dịch vụ của họ với tên quốc gia để người tiêu dùng cảm thấy dễ nhận biết, đáng tin cậy hơn. Đối với các quốc gia đang phát triển thương hiệu, đây cũng là một cơ hội hợp tác có lợi. Tuy nhiên, sử dụng tên gọi quốc gia trong mục đích thương mại phải tuân thủ một nguyên tắc tiên quyết – đó là trung thực, phản ánh đúng thực tế của doanh nghiệp và bản sắc của quốc gia đó”. 

Trong nhiều năm gần đây, các nước châu Âu ngày càng ủng hộ sự kiểm soát nghiêm ngặt khi xem xét sử dụng tên quốc gia trong thương mại. Theo một thống kê của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) vào năm 2015 về Thương hiệu quốc gia, có khoảng 2.064 nhãn hiệu có chứa tên đất nước “Italy” tại châu Âu mà chủ sở hữu không ở Italy.

Biển quảng cáo 'Mở lon Việt Nam' gây tranh cãi dư luận
Biển quảng cáo 'Mở lon Việt Nam' gây tranh cãi dư luận

Cùng cảnh ngộ, sữa chua gắn mác Hy Lạp có mặt trên nhiều siêu thị của châu Âu lại không được sản xuất tại Hy Lạp. Hoặc, hàng gia dụng được gia công ở Đức, dù không tuân thủ đúng tiêu chuẩn hàng hóa của Đức, nhưng vẫn gắn mác “Made in Germany” (Sản xuất tại Đức). Những hiện tượng “lộn xộn” này giờ rất phổ biến, không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh thương hiệu mà những quốc gia này đã dày công xây dựng trong thời gian dài.

Có thể nhận thấy tên gọi quốc gia ngày càng được nhìn nhận như một thương hiệu, mang giá trị thương mại to lớn. Đơn cử, đất Thụy Sĩ đã dành hàng thế kỷ để xây dựng danh tiếng của mình trên thế giới là các nhà đổi mới và nhà sản xuất hàng hóa chất lượng cao, như đồng hồ Thụy Sĩ, sô cô la Thụy Sĩ…

Thật vậy, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, các nhà sản xuất có thể yêu cầu và người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền nhiều hơn cho các sản phẩm được dán nhãn là “Made in Swiss” (Sản xuất tại Thụy Sĩ). Ước tính giá trị một sản phẩm bình thường có thể tăng tới 20% cả trong và ngoài nước; các mặt hàng xa xỉ phẩm có thể tăng tới 50% về giá trị.

Bên cạnh đó, đa số người Thụy Sĩ cũng cho biết họ sẵn sàng trả nhiều hơn gấp đôi giá cho các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất tại nước mình. 

Gian nan “đi đòi” tên đất nước Iceland

Trên thế giới, tranh luận như việc tên gọi quốc gia được sử dụng trong quảng cáo dễ gây hiểu nhầm, sai lệch về sản phẩm thương hiệu Việt không hiếm gặp. Vụ việc đình đám nhất phải kể tới vào năm 2016, chính phủ Iceland đã đệ đơn kiện một thương hiệu bán lẻ thực phẩm đông lạnh lâu đời ở Anh là Iceland Food Ltd., vì đã đăng ký sở hữu độc quyền tên của quốc gia này cho chuỗi siêu thị của mình. 

Được biết, đất nước Iceland ra đời từ khoảng thế kỷ 9, tuyên bố độc lập chủ quyền vào năm 1944; còn chuỗi siêu thị Iceland ra đời vào khoảng năm 1970, đến nay đã phát triển tới khoảng 800 cửa hàng ở Anh với hơn 23.000 nhân viên. Đáng nói, năm 2005, thương hiệu này đã đăng ký và được cấp quyền sở hữu độc quyền với từ “Iceland” cho chuỗi siêu thị của họ trên toàn lãnh thổ châu Âu.

Trong 7 năm sau đó, Iceland Food vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các nhà đầu tư Iceland và ngân hàng Iceland; song mối quan hệ này chấm dứt vào năm 2012 khi chủ công ty người Anh đã quyết định mua lại toàn bộ quyền quản lý với giá trị 1,5 tỷ bảng Anh. 

Vài năm sau đó, chính phủ Iceland kiện đăng ký độc quyền trên dựa trên lý do “tên gọi có ý nghĩa quá rộng, không rõ ràng, không thể mô tả chính xác sản phẩm của họ, trong khi đó thực phẩm của chuỗi siêu thị này cũng không hoàn toàn chắc chắn là thực phẩm của Iceland, nhưng lại được gắn mác Iceland”.

Bên cạnh đó, chính phủ Iceland cũng lo ngại rằng bản đăng kí trên sẽ ngăn cản các doanh nghiệp đến từ Iceland đăng ký, quảng bá và xuất xứ những hàng hóa và dịch vụ có xuất xứ từ quốc gia của họ ra khắp châu Âu.

 Đáp trả, người sáng lập và Giám đốc điều hành của chuỗi siêu thị, ông Malcolm Walker cho biết: “Chúng tôi đã đăng ký Iceland là tên của công ty từ năm 1970 và kể từ đó cả Iceland (đất nước) và chúng tôi (siêu thị Iceland) đã cùng tồn tại trong hòa bình. Trước năm 2012, không hề có một mối quan tâm nào về vấn đề tên thương hiệu từ chính phủ nước này.

Bên cạnh đó, chúng tôi không hề cản trở đất nước Iceland sử dụng tên riêng của họ để quảng bá sản phẩm của mình, miễn là nó không xung đột hoặc gây nhầm lẫn với việc kinh doanh của chúng tôi”. 

Dù vậy, vào tháng 4/2019, Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EUIPO) đã ra phán quyết ủng hộ Iceland (quốc gia) và vô hiệu hóa hoàn toàn thương hiệu của chuỗi siêu thị Iceland. Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Guðlaugur Þór Þórðarson phát biểu: “Thật vô lý khi một công ty nước ngoài có thể tuyên bố độc quyền sở hữu đối với tên của một quốc gia có chủ quyền độc lập. Chiến thắng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các nhà xuất khẩu của Iceland.

Tinh khiết và bền vững, đó là giá trị của các sản phẩm có nguồn gốc từ Iceland. Tên gọi đất nước không thể tùy tiện đặt bởi những công ty thương mại nếu không có sự cam kết chắc chắn về  việc tuân thủ các tiêu chuẩn chặt chẽ của Iceland, đảm bảo đúng chất lượng sản phẩm”.

Theo bà Corthésy: “Tên quốc gia là biểu tượng của bản sắc quốc gia, nhưng việc bảo vệ tên gọi quốc gia không thể bị đồng hóa với bảo vệ nhân quyền hay không? Câu trả lời phải xoay quanh bối cảnh của một quốc gia, việc bảo vệ tên quốc gia phải phù hợp với nền kinh tế và bề dày văn hóa, bản sắc dân tộc của quốc gia đó”.

Đơn cử, trong ví dụ tranh chấp nêu trên giữa Iceland (quốc gia) và Iceland (chuỗi siêu thị của Anh), công ty Iceland Food Ltd. đã bảo vệ thành công quyền sử dụng nhãn hiệu độc quyền của mình ở châu Âu trong nhiều thập kỷ. Thậm chí trước những cáo buộc của quốc gia Iceland và phán quyết của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu, họ vẫn tiếp tục kháng cáo.

Vậy, một quốc gia có quyền sở hữu độc quyền với chính tên gọi của mình hay không? Một vấn đề tưởng chừng dễ trả lời nhưng lại kéo theo những hệ lụy cực kì phức tạp. Thậm chí, mỗi quốc gia sẽ có một cách nhìn nhận và kiểm soát khác nhau. Đơn cử, Thụy Sĩ đã ban hành và áp dụng luật “Swissness” quy định chi tiết việc sử dụng tên quốc gia Thụy Sĩ trong thương mại như thế nào. Nhưng các quốc gia khác ở châu Âu cũng không hề có quy định quá rõ ràng.

Nhìn về trong nước, vụ việc quảng cáo “Mở lon Việt Nam” bị xử phạt, thay đổi gợi lên một câu hỏi lớn: Liệu việc sử dụng tên gọi Việt Nam bởi các nhãn hiệu thương mại – chủ thể không phải Nhà nước, như thế nào mới là phù hợp, nhằm bảo vệ được thương hiệu, bản sắc dân tộc gắn liền với danh xưng đất nước?

Đọc thêm

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.