Câu chuyện từ nhu cầu của một người mẹ
Trong một lớp học ở cơ sở 1 của Teky mà tôi trực tiếp quan sát, chừng 7 – 8 bạn nhỏ 10 – 11 tuổi ngồi chăm chú trước những chiếc máy tính xách tay. Chúng đang thể hiện ý tưởng về thành phố thông minh, về ngôi nhà thông minh bằng những khối lệnh Minecraft, với không khí như Teky kể trên một slogan của mình: Lập trình cực vui.
Ít ai biết rằng, hàng chục, hàng trăm lớp học như thế này ở 8 trung tâm của Teky thu hút sự tham gia của hàng ngàn đứa trẻ, sự quan tâm của hàng ngàn gia đình, lại được bắt đầu từ… nhu cầu tìm lớp học của một người mẹ.
Năm 2015, khi con trai Minh Quân 5 tuổi thể hiện mong muốn tìm tòi đối với khoa học máy tính, chị Đào Lan Hương – người sáng lập Teky, lúc ấy đang điều hành một doanh nghiệp công nghệ thông tin – đã loay hoay không biết đáp ứng nhu cầu của cậu con trai thông minh mà hiếu động của mình như thế nào.
Từng đi công tác nước ngoài nhiều lần, chị Hương thấy ở Mỹ, ở Singapore... có mô hình dạy lập trình cho trẻ em – rất phù hợp với nhu cầu của con – mà ở Việt Nam chưa có. Năm 2015, chị Hương đã quyết định lập một nhóm tìm hiểu về vấn đề này.
Một mặt, cùng với đồng nghiệp đi tìm hiểu nhu cầu của xã hội Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn nơi điều kiện tiếp cận khoa học công nghệ thuận lợi hơn, một mặt, chị Hương và một người bạn là giảng viên của một trường công nghệ đã tạo nên một nhóm học gồm 7 học viên nhí là chính con cháu trong gia đình mình – với mục tiêu thử nghiệm để tìm ra hướng đi phù hợp.
Lớp học được lập nên trong một căn phòng mượn của công ty chị vào giữa năm 2016. Vượt xa tâm lý thăm dò, sự hưởng ứng của các cậu bé đã đem lại bất ngờ lớn cho chính cha mẹ chúng. Trong một thời gian ngắn, các cậu bé đã thể hiện sự quan tâm nghiêm túc và mạnh mẽ đối với những động tác kéo thả, những câu lệnh, những hình khối, những câu chuyện, những thế giới… mà chúng được chỉ dạy và tạo nên trên máy tính.
Sự thích thú của các con thúc đẩy chị Hương và đồng sự nghiên cứu rõ hơn về thị trường, từ đó đưa ra những đề xuất cụ thể và hình hài Học viện sáng tạo công nghệ Teky dần dần được hình thành từ đó. Tháng 6/2016, Teky chính thức ra đời.
“Chính những cậu bé trong lớp “chuột bạch” đó là người đã tạo nên logo của Teky hiện nay. Các con chọn hình ảnh con vật gần gũi, tự vẽ nên dáng vẻ một chú Teky dễ thương, rồi cùng nhau “đội mũ”, tô màu cho Teky trẻ trung, hiện đại.
Các em nhỏ đang say sưa sáng tạo trong một lớp học của Teky. |
Giờ hình ảnh dễ thương trên logo Teky đã trở nên thân quen với nhiều cô cậu bé và đối với những người thành lập Teky chúng tôi, đó còn chứa đựng tình yêu thương mà các con chúng tôi mang lại trong những ngày đầu xây dựng Teky” – anh Nguyễn Minh Hiệu, đồng sáng lập Teky, chia sẻ.
Khởi động suôn sẻ, tăng tốc tích cực
Teky ra đời, nhưng thử thách vẫn còn ngổn ngang trước mắt những người sáng lập được dẫn dắt bởi Đào Lan Hương. Sau đó, được sự đầu tư của một số cá nhân và Tập đoàn NextTech – một “tên tuổi” trong làng CNTT Việt Nam, tháng 3/2017, Teky đã xây dựng được cơ sở đào tạo đầu tiên, hiện đại và vô cùng thu hút.
“Dù chúng tôi rất băn khoăn vì đây là mô hình mới, đầu tư khá tốn kém, nhưng ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định phải đầu tư nghiêm túc: cơ sở vật chất nghiêm túc, nhân lực nghiêm túc, vì chúng tôi làm việc với trẻ em, và sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp một môi trường đào tạo tư duy và kỹ năng máy tính bài bản, chuyên nghiệp, giúp cho trẻ em Việt Nam có khả năng dẫn đầu hình thành tốt hơn con đường sự nghiệp trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4” – anh Hiệu kể.
Ngay trong năm đầu tiên còn “chân ướt chân ráo”, tháng 11/2016, Teky là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam gặt hái được 5 huy chương bạc trong cuộc thi lập trình quốc tế WeCode – bộ môn lập trình Scratch cho độ tuổi 6-9.
Chính quyết tâm của những người sáng lập đã mang đến cho họ niềm vui, khi mô hình đào tạo của Teky đã nhận được phản hồi tích cực từ giới truyền thông, phụ huynh học sinh, cơ quan quản lý nhà nước và tạo được sự chú ý từ cộng đồng.
“Các bộ môn giảng dạy tại Teky gồm: Lập trình và phát triển ứng dụng, Robotics Engineering, Công nghệ 3D và MultiMedia. Chúng tôi tin rằng trẻ em Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong một nền kinh tế số và cần được trang bị sẵn sàng để trở thành những doanh nhân công nghệ trong tương lai” – anh Hiệu nói.
Chỉ 3 tháng sau khi khai trương cơ sở 1 ở Hà Nội, Teky cơ sở 2 đã được khai trương vào tháng 6/2017 ở TP.HCM. Cũng trong năm 2017, Teky là 1 trong 10 dự án Ảnh hưởng xã hội trên toàn bộ khu vực Đông Nam Á và dự án duy nhất tại Việt Nam, theo bình chọn của Chính phủ Úc thông qua sàng lọc 2000 dự án khác. Tháng 6/2017, Teky là 1 trong 3 dự án được đánh giá cao nhất trong sự kiện Women NextGen Entrepreneur diễn ra tại Thuỵ Sĩ.
Hết năm 2017, với những tín hiệu tích cực từ thị trường, những người thành lập Teky biết họ đã có thể nhìn thấy con đường rõ ràng hơn phía trước.
Con đường của niềm đam mê và trách nhiệm
Đến nay, Teky đã mở 8 cơ sở ở Hà Nội và TP.HCM, đưa Teky đến gần hơn những cô bé, cậu bé từ 6 – 18 tuổi.
Khóa học thực tế ảo đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện ở Teky. |
Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm, có thêm 9 cơ sở của Học viện sáng tạo công nghệ Teky sẽ tiếp tục xuất hiện ở các thành phố lớn là Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai. “Thời gian đầu, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2020 đào tạo được 5.000 học viên, nhưng tới 6/2019 vừa qua, chúng tôi đã tiệm cận con số 10.000 học viên rồi” – anh Hiệu cho biết.
Điều gắn bó trẻ em và các gia đình với Teky, chính là vì ở đó, các em được truyền cảm hứng và được khơi dậy sự đam mê, sáng tạo của mình vào cuộc sống thực tiễn. Không chỉ thế, qua mỗi buổi học, các em còn được rèn luyện sự tự tin khi chia sẻ ý tưởng tạo nên sản phẩm với thầy cô và các bạn.
Từng bước một, các thầy cô Teky mong muốn thay đổi thói quen của trẻ em, để từ đó các em chuyển từ ham thích cảm tính sang đam mê tự giác, gắn bó với khoa học máy tính.
Với chương trình giảng dạy STEAM (Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kĩ thuật, Art – Nghệ thuật, Mathematics – Toán học) theo chuẩn Mỹ, Teky quyết tâm thực hiện sứ mệnh mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức toàn diện về STEAM, đặc biệt là các tư duy công nghệ, khoa học máy tính. Bên cạnh đó, các em còn được rèn luyện kỹ năng 4Cs (Critical Thinking - Tư duy phản biện, Communication – Giao tiếp, Creativity - Sáng tạo, Collaboration - Làm việc nhóm).
Không chỉ nỗ lực bồi đắp kiến thức cho các học viên trẻ tuổi, trên con đường của mình, Teky muốn góp phần thay đổi nhận thức của người lớn, để mỗi bậc phụ huynh có nhận thức về vai trò của công nghệ trong đời sống và nỗ lực đồng hành với con em mình.
“Chúng tôi muốn xây dựng cơ sở vững chắc ở các thành phố lớn, để trên nền tảng đó, chúng tôi có cơ hội lan tỏa, đưa công nghệ đến gần hơn với các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn hơn” – anh Nguyễn Minh Hiệu cho biết.
Song song với việc phát triển các cơ sở đào tạo ở những thành phố lớn, Teky cũng đã có cơ hội phối hợp với Microsoft đem chương trình Hour of code với hàng ngàn giờ học về lập trình đến học sinh Cà Mau, Kiên Giang, Lai Châu, Hà Giang… Ngoài ra, Teky cũng phối hợp với các dự án cộng đồng để mang mô hình này đến các vùng xa, thực hiện dự án truyền tải kiến thức về khoa học và lập trình cho học sinh nữ…
Từ tình yêu và trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, Teky đã ra đời và cũng bằng tình yêu và trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, Teky sẽ lớn lên và tiếp tục phát triển vững chắc…