“Lối thoát” nào cho tình trạng ùn tắc cầu Thanh Trì?

Tình trạng ùn tắc trên cầu Thanh Trì thường xuyên xảy ra.
Tình trạng ùn tắc trên cầu Thanh Trì thường xuyên xảy ra.
(PLVN) - Một số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Bắc Ninh mới đây gửi tới Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất bố trí lại giao thông trên cầu Thanh Trì để tránh ùn tắc giao thông.

Cụ thể, các doanh nghiệp  đề xuất Sở Giao thông Vận tải  (GTVT) Hà Nội tháo dỡ toàn bộ dải phân cách cứng giữa làn ô tô và làn hỗn hợp; phân làn lại tại một chiều đường, trong đó 3 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp.

Giảm tốc độ của tất cả các phương tiện xuống 60km/h, riêng mô tô, xe máy là 50km/h, đồng thời lắp đặt camera giám sát để phát hiện và phạt nguội các phương tiện vi phạm tốc độ.

Điều này đã được các doanh nghiệp đề xuất từ 2 năm trước nhưng chưa được Sở GTVT Hà Nội xem xét.

Các doanh nghiệp cho rằng, cầu Phù Đổng cách cầu Thanh Trì chỉ vài km nhưng không có dải phân cách cứng và chưa bao giờ xảy ra ách tắc giao thông như cầu Thanh Trì.

Liên quan vấn đề, Cục Cảnh sát Giao thông cũng đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội khắc phục tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì.

Theo Cục Cảnh sát Giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông tại cầu Thanh Trì vẫn còn diễn biến phức tạp, ùn tắc giao thông xảy ra nhiều, tai nạn giao thông có xu hướng tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng.

Vì vậy, Cục Cảnh sát Giao thông đề nghị Sở GTVT nghiên cứu điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì theo hướng bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho ô tô và 1 làn đường dành cho xe máy; có dải phân cách mềm giữa làn đường dành cho xe máy và làn đường dành cho ô tô.

Điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép trên các làn đường dành cho ô tô từ 80km/h xuống 60km/h, giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép trên đường dành cho xe máy là 50km/h. Điều chỉnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu trên cầu cho phù hợp với các làn đường dành cho xe chạy.

Về phía đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện lưu lượng qua cầu Thanh trì đã vượt thiết kế 8 lần. Theo thiết kế lưu lượng xe tiêu chuẩn là 15.000 xe/ ngày đêm, nhưng hiện nay con số phương tiện qua cầu đã lên tới 123.000 xe/ ngày đêm. Lưu lượng quá cao nên chỉ cần một va chạm giao thông nhỏ hoặc xe hư hỏng trên cầu là dẫn đến ùn tắc.

Về phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì, trả lời báo chí, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước mắt Sở kiến nghị TP Hà Nội giảm tốc độ khai thác 80km/h xuống 60km/h.

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện thẩm tra an toàn giao thông đường bộ để đánh giá và có phương án tổ chức giao thông phù hợp với cầu Thanh Trì.

Đồng tình với đề xuất giảm tốc độ lưu thông trên cầu Thanh Trì xuống 60km/h và lắp camera phạt nguội. Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, nên cân nhắc rất kỹ việc tháo bỏ toàn bộ dải phân cách cứng trên cầu. Bởi cầu Thanh Trì dài gần 4km và có lưu lượng lớn hơn cầu Phù Đổng, nếu không có dải phân cách cứng việc phương tiện lấn làn sẽ xảy ra nhiều hơn, nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông cũng lớn hơn.

“Nếu bỏ dải phân cách cứng thì phải bố trí lực lượng phân làn. Hơn nữa, nếu không có dải phân cách tình trạng xe lấn làn cùng chiều và ngược chiều dễ xảy ra tai nạn. Lúc đó giao thông trên cầu sẽ tắc cả 2 chiều chứ không phải một chiều như hiện nay”, ông Liên nói.

Một chuyên gia giao thông cho rằng, với làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì xe máy là nhóm dễ bị tổn thương. Do vậy, nên bố trí dải phân cách cứng để tạo môi trường an toàn cho người đi xe. Không nên để ô tô, xe máy đi hỗn hợp chung một làn đường.

Kiến nghị tháo dỡ dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Ngày 1/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trước diễn biến bất lợi về giao thông trên cầu Thanh Trì, đơn vị đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dỡ bỏ dải phân cách và hạ tốc độ lưu thông trên cầu để kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì theo hướng bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho xe ô tô và 1 làn đường dành cho xe mô tô. Có dải phân cách mềm giữa làn đường dành cho xe mô tô và làn đường dành cho xe ô tô.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), 5 năm qua, trên cầu Thanh Trì xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm 21 người chết, 35 người bị thương. Hiện tượng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra khi trên cầu có sự cố xe ô tô chết máy hay tai nạn giao thông liên hoàn. 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.