Lợi thế của ACV khi triển khai giai đoạn 2 sân bay Long Thành
(PLVN) - Chủ trương giao doanh nghiệp nhà nước như ACV tiếp tục làm chủ đầu tư giai đoạn II, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là phù hợp với khuyến cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), cũng như thông lệ triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Tại dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được Quốc hội, Chính phủ giao làm chủ đầu tư Dự án thành phần 3 với tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng, trong đó có Nhà ga hành khách T1, đường cất hạ cánh số 1 cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Bên cạnh đó, đường cất hạ cánh thứ 2 được Chính phủ giao ACV làm chủ đầu tư từ ngày 29/3/2025 cũng đã được khởi công từ tháng 6/2025, đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 6/2026.
Hiện nay, dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đã cơ bản hoàn thành vào ngày 19/12/2025. Do đó, mới đây, trong Tờ trình số 5341/TTr-TCTCHKVN gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, ACV đề xuất phương án triển khai đầu tư giai đoạn 2 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cụ thể, ACV đề nghị Bộ Xây dựng quyết định chủ trương giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 2, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với quy mô bao gồm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở, 1 nhà ga hành khách và các hạng mục công trình đồng bộ khác để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm trước khi quyết định phê duyệt dự án.
ACV cũng kiến nghị cho phép đơn vị này triển khai giai đoạn 2 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo phương án: tổ chức phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ trước; sau đó rà soát, tổng hợp kết quả đã phê duyệt vào Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2 trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định.

Theo ACV, thị trường hàng không Việt Nam được các tổ chức hàng không thế giới dự báo sẽ tăng trưởng 2 con số (khoảng 15%/năm), trở thành thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á giai đoạn 2025 - 2030 và tăng trưởng nhanh thứ 5 toàn cầu vào năm 2035. Đây là tiền đề quan trọng về quy mô thị trường, giúp khai thác hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo tính toán, chỉ sau 2 - 3 năm đưa vào khai thác, giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ nhanh chóng đạt công suất thiết kế là 25 triệu lượt khách/năm.
Do đó, ACV đánh giá việc chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 với mục tiêu nâng công suất lên mức 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1 là hết sức quan trọng và phù hợp với đòi hỏi thực tiễn.
Theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc phụ trách ACV, việc giao ACV thực hiện giai đoạn 2 của dự án sớm sẽ giúp Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành cảng cửa ngõ, trung chuyển lớn về hàng không trong khu vực, góp phần phát huy vai trò là động lực chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là đối với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo lãnh đạo ACV, đơn vị này đang gấp rút triển khai thi công đồng bộ trên toàn công trường giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm mục tiêu đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào nửa đầu năm 2026.
Như vậy, nếu tranh thủ nhân công, máy móc, thiết bị sẵn có của các nhà thầu và đang thi công hiệu quả tại giai đoạn I, Cảng hàng không quốc tế Long Thành để tiếp tục triển khai giai đoạn II ngay sau thời điểm hoàn thành phần xây dựng giai đoạn 1 (tháng 12/2025 - mùa khô 2025-2026), thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí huy động nhân sự và máy móc; tận dụng được quy trình và các bài học kinh nghiệm thực tế rút ra từ giai đoạn 1 để rút ngắn thời gian thi công giai đoạn 2, qua đó nâng cao chất lượng và tăng hiệu quả đầu tư.
Những nhà thầu uy tín hiện đang có mặt ở Long Thành để thực hiện dự án có thể kể như Cienco4, Vinaconex, Tổng Công ty 36… Chắc chắn, những nhà thầu “quốc dân” này cũng muốn giai đoạn 2 của sân bay Long Thành sớm được thực hiện để một lượng lớn máy móc, thiết bị, nhân lực được sử dụng hiệu quả.
Lãnh đạo ACV khẳng định, chủ trương giao doanh nghiệp nhà nước như ACV tiếp tục làm chủ đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành là phù hợp với khuyến cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), cũng như thông lệ triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới về nguyên tắc “một cảng hàng không - một người khai thác” tại các cảng hàng không quốc tế có tầm quan trọng quốc gia.
Bên cạnh đó, việc giao đơn vị này làm chủ đầu tư giai đoạn 2 ngoài việc tận dụng kinh nghiệm của đơn vị này tích lũy được trong giai đoạn 1, mà còn giúp đảm bảo lợi ích Nhà nước, lợi ích quốc gia do Nhà nước đang sở hữu tới 95,4% vốn điều lệ tại ACV.
Theo ACV, để chuẩn bị cho công tác đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV đã chủ động chuẩn bị phương án cân đối vốn khi thi công. Cụ thể, đối với đường cất hạ cánh số 3, ACV cơ bản đáp ứng được nguồn vốn để đầu tư ngay từ nguồn lợi nhuận sau thuế năm 2024 và năm 2025 dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Đối với các hạng mục còn lại của giai đoạn 2, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV dự kiến cân đối bằng nguồn vốn tự có và vốn vay.
Đối với nguồn vốn tự có, nhờ tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không tại Việt Nam luôn ở mức tốt, khoảng 1,2 đến 1,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP của đất nước, với tốc độ tăng trưởng GDP ở mức trên 6% trong thời gian tới, ACV sẽ bảo đảm việc tích lũy dòng tiền mỗi năm trong giai đoạn 2026-2030 để dành riêng cho việc đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 10.000 tỷ đồng/năm.
Về nguồn vốn vay, ACV cho biết, giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành tiếp tục nhận được quan tâm tài trợ vốn vay từ nhiều ngân hàng thương mại, trong đó bao gồm các ngân hàng có vốn góp phần Nhà nước chi phối đã thẩm định kỹ lưỡng năng lực tài chính của ACV để ký hợp đồng vay cho giai đoạn 1 và một số ngân hàng thương mại khác với tỷ lệ vốn vay có thể cung cấp lên đến 70% tổng mức đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
“ACV hoàn toàn đảm bảo tính khả thi của việc huy động vốn để triển khai đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành”, Phó Tổng Giám đốc ACV Nguyễn Tiến Việt khẳng định.