Lợi thế có thể giúp du lịch Hậu Giang 'cất cánh'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hậu Giang có tiềm năng và lợi thế thực địa trù phú, cảnh quan sông nước nhộn nhịp, môi trường sinh thái nông nghiệp phát triển, cùng với nhiều hệ thống di tích lịch sử cách mạng đã tạo điều kiện thuận lợi giúp địa phương hình thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Hội tụ đầy đủ tiềm năng và lợi thế

Ngành du lịch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của mọi địa phương; đây là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Hậu Giang có tiềm năng phát triển du lịch. Nổi bật là giá trị cảnh quan, sinh thái sông nước, hệ sinh thái rừng tràm, hệ sinh thái nông nghiệp. Cảnh quan sinh thái gắn với khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng; cảnh quan sinh thái nông nghiệp với những vườn cây trái, những cánh đồng ruộng rộng lớn tạo nên không gian xanh, yên bình, thuận lợi hình thành sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch miệt vườn. Cùng với đó, Hậu Giang còn lưu giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử thể hiện qua 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 8 di tích cấp quốc gia và 7 di tích cấp tỉnh; một số công trình văn hóa tôn giáo; lễ hội văn hóa; làng nghề truyền thống,.. và ẩm thực với các đặc sản từ các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh là yếu tố góp phần đa dạng hóa cho sản phẩm du lịch Hậu Giang.

Nhiều năm qua, Hậu Giang luôn ý thức được giá trị thực tế của tiềm năng vốn. Đồng thời, nêu cao tinh thần quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đưa ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phát triển du lịch như: Nghị quyết số 04-NQ/TU về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo, Kế hoạch số 213/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU. Để hỗ trợ phát triển du lịch, HĐND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Nghị quyết số 26/2019/NQ-HĐND quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020 - 2024.

Từ đó, thế mạnh về du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch văn hóa bước đầu mang lại hiệu quả. Hoạt động quảng bá, xúc tiến được quan tâm, chú trọng. Nguồn nhân lực du lịch tăng về số lượng và nâng dần về chất lượng, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương. Lượng khách du lịch đến với Hậu Giang tăng dần qua các năm đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Hậu Giang nhìn chung vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; là điểm đến còn mờ nhạt trong du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Lợi thế về nông nghiệp giúp du lịch Hậu Giang trở nên phong phú và đa dạng hơn

Lợi thế về nông nghiệp giúp du lịch Hậu Giang trở nên phong phú và đa dạng hơn

Tỉnh tập trung định vị thành công 2 điểm nhấn du lịch của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 vươn tầm khu vực và cả nước: Du lịch trên tàu tuyến Kênh Xà No tạo đặc trưng riêng của Hậu Giang; du lịch huyện Phụng Hiệp nhằm khai thác hiệu quả Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng gắn kết các Khu di tích lịch sử trên địa bàn huyện và chợ nổi Ngã Bảy....

Tuy nhiên, so với các địa phương trong khu vực, du lịch Hậu Giang vẫn còn ở mức thấp, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của tỉnh. Do đó, để hiện thực hóa tiềm năng du lịch của tỉnh cũng như tháo gỡ những khó khăn của du lịch Hậu Giang, thì cần có các đánh giá, nhận định và giải pháp có tính khoa học và thực tiễn cho phát triển du lịch nói chung và đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Đẩy mạnh phát triển bền vững du lịch nông nghiệp

Theo TS. Trần Hữu Hiệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, tiềm năng du lịch của ĐBSCL nói chung và Hậu Giang nói riêng vẫn chưa được đầu tư đúng mức, khai thác thiếu hiệu quả. Đồng thời, cách làm du lịch vẫn còn nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp; sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào thiên nhiên, khai thác những gì sẵn có mà thiếu đầu tư dài hạn, thiếu sự liên kết; các giá trị đặc thù chưa được khai thác phù hợp để tổ chức những trải nghiệm đích thực về các giá trị sông nước.

Ông Hiệp đề nghị cần hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy hoạch và quản lý tốt quy hoạch, tăng cường huy động nguồn vốn và đầu tư và phát triển du lịch, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường liên kết không gian du lịch, sản phẩm du lịch, xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch Hậu Giang và ứng dụng tốt khoa học và công nghệ vào dịch vụ du lịch, số hóa ngành du lịch.

PGS.TS Nguyễn Duy Cần - Trưởng khoa Phát triển Nông thôn, Trường Đại học Cần Thơ lại cho rằng, Hậu Giang cần khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp để phát triển du lịch. Từ kinh nghiệm thành công của du lịch nông nghiệp ở Mỹ, Malaysia và Thái Lan cho thấy loại hình du lịch này góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn. “Tỉnh Hậu Giang là vùng có ưu thế về sản xuất nông nghiệp và có tiềm năng lớn về phát triển du lịch nông nghiệp, song điều quan trọng là nắm bắt các lợi thế để đầu tư phát triển phù hợp của loại hình du lịch này. Giải pháp tổng thể cho phát triển bền vững du lịch nông nghiệp Hậu Giang là quy hoạch và xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp trọng điểm; xây dựng hệ thống quản lý và quảng bá hiệu quả; và đào tạo nhân lực phục vụ du lịch một cách chuyên nghiệp”, ông Cần nói.

Theo các chuyên gia, hiện nay du lịch thông minh là xu thế tất yếu của sự phát triển ngành du lịch “xuyên biên giới”. Xu hướng sử dụng các dịch vụ trực tuyến thông qua các nền tảng được xây dựng của các tập đoàn lớn quốc tế đang gia tăng nhanh, tác động mạnh mẽ đến du lịch truyền thống. Để xây dựng du lịch thông minh, cần sự đồng bộ triển khai của nhiều ngành bởi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp. Dữ liệu dùng chung là yếu tố cần và tiên quyết, theo đó là các ứng dụng của công nghệ, AI… Do đó, việc hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh cần được sớm triển khai một cách có tính hệ thống, lớp lang và lộ trình ở các tỉnh, thành trong cả nước. Du lịch thông minh phải hướng tới đạt được đồng bộ 4 mục tiêu: gia tăng trải nghiệm, hình thành hệ sinh thái kinh doanh thông minh, hiệu quả trong quản lý Nhà nước và dự báo, mang lại lợi ích và cho bốn đối tượng: du khách và người dân, doanh nghiệp, nhà quản lý.

Ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Hậu Giang cho biết, đối với tỉnh Hậu Giang, phát triển du lịch không chỉ nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà quan trọng hơn là bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, và đặc sắc của quê hương, con người Hậu Giang.

Muốn làm được điều này, trước hết cần thay đổi nhận thức, đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường, không phải cung cấp cho thị trường sản phẩm chúng ta có mà phải cung cấp những sản phẩm du lịch theo nhu cầu của khách, đặc biệt là phải nghiên cứu thị trường, thị hiếu của khách cho phù hợp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các sản phẩm mới, tập trung khai thác lợi thế, tận dụng tối đa tiềm năng của điểm đến Hậu Giang để thu hút khách du lịch. Đó là các dòng sản phẩm du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp...

Đọc thêm

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...

Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng tại Bắc Giang

Ban tổ chức tặng quà đại diện đại biểu các tỉnh, thành phố về tham dự hội nghị
(PLVN) -  Chiều 17/04, tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Bắc Giang, đã diễn ra hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng gồm: (Bắc Giang, Hà Nội , Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vīnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình). Đây là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá.

Bảo đảm an toàn du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân nô nức đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. (Nguồn: BN)
(PLVN) - Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, du khách đổ về các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội tăng mạnh. Ngoài sự tăng cường giữ gìn an ninh trật tự của các lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo đảm an toàn cho chính mình.