Lợi nhuận 'dậm chân tại chỗ' trong 2 năm, Startup nước hoa Việt được Shark Bình chỉ ra điểm yếu 'chí mạng'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận chỉ dừng lại ở mức khoảng 300 triệu mỗi năm, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa của người Việt Chava gọi vốn Tank Việt Nam mùa 7 gọi vốn 4 tỷ cho 25% cổ phần.

Có kinh nghiệm kinh doanh nước hoa 10 năm, Mai Công Bằng - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Chava nhận thấy, đây là thị trường tiềm năng với doanh số trung bình năm 2022 và 2023 là 3.000 tỷ trên sàn thương mại điện tử. Anh cho rằng, người Việt Nam rất thích sử dụng nước hoa nhưng nước hoa ngoại nhập đắt tiền, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận.

Từ thực tế này, năm 2019, anh cho ra đời Chava – thương hiệu nước hoa Việt được giới thiệu có chất lượng Pháp và mức giá phù hợp để đại đa số người Việt đều có thể trải nghiệm. Nguyên liệu để tạo ra nước hoa Chava đều được nhập khẩu từ Pháp và tinh chế tại Việt Nam. Theo nhà sáng lập Chava, giá trị cộng thêm trong mỗi sản phẩm chính là mùi hương độc bản và câu chuyện được truyền tải.

"Để tạo ra mùi hương đó cần rất nhiều công đoạn và đặc biệt là do người điều chế. Có những mùi hương được tạo ra bằng những cảm xúc, câu chuyện về cách em pha nên mùi hương đó. Nhưng cũng có những câu chuyện kể về bà tôi, mẹ tôi, hay là một địa danh nào đó", Mai Công Bằng nói.

Để xử lý mùi cồn trong nước hoa, founder của Chava cho biết, hiện có một loại dùng trong mỹ phẩm, ủ hương đủ lâu, ở nhiệt độ lạnh đủ tốt, từ 0 đến 4 độ khi ủ một tháng trở lên sẽ không còn cảm giác mùi cồn.

Ngoài nước hoa cho người, Công Bằng cũng tiết lộ rằng Chava đang nghiên cứu dòng nước hoa cho thú cưng có tác dụng vừa làm mượt lông, vừa khử mùi và tạo hương thơm cho thú cưng.

Hiện, mục tiêu của Chava sẽ chinh phục 5% thị phần nước hoa tại Việt Nam và hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Để thực hiện điều này, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Chava đến Shark Tank kêu gọi đầu tư 4 tỷ cho 25% cổ phần.

Nói về kênh bán hàng hiện tại, Mai Công Bằng cho biết sản phẩm của Chava bán lẻ khoảng 20% online, 60% mức tiêu thụ đến từ kênh cộng tác viên. Còn lại là các đại lý, đối tác gồm 2 thương hiệu thời trang với hơn 16 cửa hàng. Giá bán lẻ dao động từ hơn 100.000 đồng - hơn 1 triệu đồng/chai tùy theo dung tích và mùi hương.

Với kênh online, Công Băng cho biết, anh sẽ thuyết phục khách hàng bằng cách review, kể lại cảm xúc. Đa số khách nhận hàng đều hài lòng. Ngoài ra trong giai đoạn khi mới gia nhập thị trường, Chava áp dụng giải pháp mua sắm với rủi ro bằng 0 cho tất cả khách hàng - cam kết đổi trả, hoàn tiền trong vòng 7 ngày dù bất kỳ lý do nào.

Thực tế, hiệu quả kinh doanh của Chava tăng dần theo từng năm. Năm 2021 đạt doanh số 1 tỷ, 2022 là 4,7 tỷ và 2023 là 5,3 tỷ. Lợi nhuận đạt khoảng 300 triệu mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2023.

Để xây dựng và phát triển thương hiệu này, Mai Công Bằng đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, chủ yếu là cho nguyên liệu, chai lọ sản phẩm. Về cơ cấu giá vốn, chi phí marketing chiếm khoảng 10%, chi phí nguyên vật liệu chiếm 20%.

Shark Hưng bày tỏ sự quan tâm đến thời gian có thể hoàn vốn. Đáp lại, Mai Công Bằng cho hay nếu đến năm 2027, 2028 mà doanh thu đạt được 40 tỷ thì có thể hoàn vốn cho nhà đầu tư. Shark Hưng tính toán rằng nếu như vậy, doanh thu tích lũy đến năm 2027 của Chava phải đạt được 106 tỷ. Trong khi đó doanh thu của Chava hiện tại mới chỉ đạt 5,3 tỷ và startup chưa có bài toán tăng trưởng để đạt được con số đó.

Do quan tâm đến yếu tố khoa học công nghệ, Shark Lê Mỹ Nga từ chối thương vụ này.

Tập đoàn Thái Hương hiện cũng có dòng sản phẩm nước hoa riêng nên Shark Thái cũng không đầu tư để tránh xung đột lợi ích. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thái Hương cho biết ông có thể trở thành đối tác hỗ trợ startup xây dựng nhà máy riêng.

Shark Minh thì đánh giá cao Mai Công Bằng. Tuy nhiên, với bức tranh tài chính hiện có thì chưa đủ thuyết phục nên Chủ tịch Beta Group cũng từ chối đầu tư.

Còn lại Shark Bình, ông chỉ ra điểm yếu "chí mạng" của startup: "Hơn 2 năm vừa qua, đến nay là năm thứ 3, là đang không có sự tăng trưởng. 80% doanh thu đến từ các kênh truyền thống, nhưng không có sự tăng trưởng thì chứng tỏ là kênh đó có vấn đề".

Chủ tịch NextTech gợi ý, Chava phải tập trung mạnh vào kênh D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng) và hệ sinh thái Next Commerce có thể làm bệ phóng cho startup. Ngoài ra, Shark Bình cũng có thể hỗ trợ về mặt hình ảnh, làm thương hiệu. Trên cơ sở đó, ông đề nghị đầu tư 4 tỷ cho 49% cổ phần.

Đàm phán với Shark Bình, Mai Công Bằng đưa ra mong muốn đổi 40% cổ phần với số vốn đầu tư 4 tỷ. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, founder của Chava chấp nhận đề nghị đầu tư 4 tỷ cho 49% cổ phần.

Đọc thêm

Sử dụng điện hiệu quả: Công sở đi trước, cộng đồng theo sau

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và nhu cầu sử dụng điện liên tục gia tăng, đặc biệt trong những tháng cao điểm nắng nóng, việc thực hành tiết kiệm điện không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp bách đối với toàn xã hội. Trong đó, nhóm khách hàng công sở, khối hành chính sự nghiệp cần đóng vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa do SonKim Land phát triển đạt 5 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2025

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa do SonKim Land phát triển đạt 5 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2025
(PLVN) - Nối tiếp thành công của những năm trước, SonKim Land tiếp tục được vinh danh với 5 giải thưởng nổi bật tại Asia Pacific Property Awards 2025 (Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương) do tập đoàn Property Guru tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Vietcombank hợp tác cùng Salesforce thúc đẩy đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo của Vietcombank, Salesforce và PwC–Gimasys–CMC TS tại lễ khởi động dự án.
(PLVN) - Vừa qua, Salesforce (NYSE: CRM), nền tảng quản lý quan hệ khách hàng dựa trên AI hàng đầu trên thế giới, thông báo ngân hàng Vietcombank hiện đang triển khai các giải pháp Financial Services Cloud, CRM Analytics, Marketing Cloud và MuleSoft của Salesforce để hợp nhất chức năng Ngân hàng bán lẻ và Ngân hàng doanh nghiệp trên một nền tảng AI duy nhất. 

Công ty cổ phần xi măng Yên Bình: Linh hoạt về giá bán là chiến lược giữ vững thị phần

Công ty cổ phần xi măng Yên Bình vượt khó để giữ nhịp tăng trưởng. (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Dù thị trường xây dựng vẫn trầm lắng và ngành xi măng tiếp tục chịu sức ép dư cung, Công ty cổ phần xi măng Yên Bình vẫn khép lại năm 2024 với kết quả kinh doanh tích cực, đặc biệt là mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế vượt kỳ vọng. Năm 2025, công ty cũng đối mặt với những thách thức nội tại, đòi hỏi chiến lược vận hành và tái cấu trúc thiết bị quyết liệt hơn.

Thành Đô - Nơi hòa hợp tạo nên những điều đặc biệt

Thành Đô - Nơi hòa hợp tạo nên những điều đặc biệt
(PLVN) -  Trường Đại học Thành Đô tin rằng: Để giáo dục trở thành hành trình khai mở trí tuệ và tâm hồn, trường học phải là nơi tạo cảm hứng sống và học tập, xây dựng nên một cộng đồng nhân văn - nơi mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển toàn diện.

Đảng bộ Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V

Đoàn chủ tịch điều hành đại hội
(PLVN) -  Đảng bộ Công ty Điện lực Lai Châu vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025–2030 với phương châm: “Đoàn kết – Trách nhiệm - Dân chủ – Đổi mới” . Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động trong Công ty.

EVNNPT được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm mức BB+

EVNNPT được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm mức BB+
(PLVN) -  Một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - Fitch Ratings - đã xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (Long-term Issuer Default Ratings - IDR) của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) là “BB+” (mức ổn định).

BIDV hướng tới mục tiêu nằm trong Top 100 ngân hàng châu Á đến năm 2030

BIDV hướng tới mục tiêu nằm trong Top 100 ngân hàng châu Á đến năm 2030
(PLVN) -  Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã xác định mục tiêu tổng quát cho giai đoạn 2025 - 2030 , trong đó xây dựng BIDV trở thành ngân hàng LỚN - MẠNH - XANH hàng đầu Khu vực Đông Nam Á; thuộc TOP 100 ngân hàng c hâu Á; Tầm nhìn đến 2045 thuộc TOP 50 ngân hàng châu Á

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi
(PLVN) -  Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, ROX Group đã không ngừng nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc kiến tạo hệ giá trị thuận ích, cùng hàng ngàn cán bộ nhân viên, khách hàng, đối tác và cộng đồng vun bồi một cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm
(PLVN) - Ván sàn sẽ là sản phẩm mới trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn Hòa Phát. Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ mảng container, 80% hướng tới các sản phẩm ván chịu lực cao cấp phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.