Lợi ích kép từ du lịch sức khỏe tại nông thôn

Du khách trải nghiệm yoga sen. (Nguồn: Cổng TTDL Đồng Tháp)
Du khách trải nghiệm yoga sen. (Nguồn: Cổng TTDL Đồng Tháp)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày càng nhiều du khách lựa chọn xu hướng “bỏ phố về quê” cho những chuyến du lịch chăm sóc sức khỏe, vừa giúp nâng cao thể chất và tinh thần, vừa được trải nghiệm cuộc sống bản địa.

Nông nghiệp kết hợp du lịch

Nông nghiệp kết hợp với du lịch không chỉ là cho ra đời các sản phẩm du lịch nông nghiệp, sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch ẩm thực mà còn có tiềm năng to lớn phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe. Khác với loại hình du lịch chữa bệnh, du lịch chăm sóc sức khỏe thiên về các hoạt động, sản phẩm trải nghiệm giúp du khách giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe, điều dưỡng sau điều trị bệnh.

Với những đặc thù đó, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương thế mạnh về nông nghiệp có thể xây dựng những sản phẩm du lịch độc lập kết hợp cả nông thôn và chăm sóc sức khỏe. Điều này vừa tạo ra những sản phẩm mới mẻ, khai thác thế mạnh bản địa, vừa góp phần tăng thêm tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP - Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”.

Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe tại nông thôn có thể kể đến các loại hình dịch vụ phục hồi, nâng cao sức khỏe bằng xoa bóp bấm huyệt, massage chân, ngâm chân thảo dược, gội đầu thảo dược, trà thuốc, nước khoáng,… Trong đó, những dịch vụ này sử dụng các loại dược liệu, nông sản được trồng ở địa phương, những vị thuốc được chế biến theo phương pháp bản địa. Ngoài ra, các loại dược liệu, nông đặc sản của địa phương cũng có thể trở thành những món quà tặng ý nghĩa cho du khách mua về sau mỗi chuyến đi, để họ có thể tiếp tục hành trình chăm sóc sức khỏe khi trở về hoặc làm quà tặng.

Có thể thấy, xây dựng, khai thác các sản phẩm du lịch sức khỏe trong phát triển du lịch nông thôn sẽ tăng trải nghiệm cho du khách, gắn với phát triển thế mạnh của địa phương, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ phù hợp. Loại hình này tận dụng được các điều kiện thuận lợi như xu thế hướng về thiên nhiên, hướng về y dược cổ truyền của du khách; nhiều địa phương giàu truyền thống văn hóa nông nghiệp và đa dạng nông sản vật,…

Cần nhiều sản phẩm đa dạng hơn

Đồng bằng sông Cửu Long có ưu thế là vùng sản xuất nông nghiệp lớn của cả nước. Các địa phương có thể gắn du lịch sức khỏe với lợi thế các sản phẩm nông nghiệp là một trong những hướng phát triển được các chuyên gia, nhà quản lý quan tâm, gợi mở.

Tỉnh Đồng Tháp xác định sen là ngành hàng chủ lực trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Mục tiêu là phát triển vùng sản xuất nguyên liệu sen tập trung với diện tích năm 2025 đạt khoảng 1.400ha, mở rộng sản xuất đối với các giống sen chuyên biệt, phục vụ các nhu cầu khác nhau như lấy hoa, hạt, ngó sen, lá sen, sản phẩm cao cấp, chiết xuất từ sen. Theo đó, các sản phẩm liên quan đến ngành hàng này rất có triển vọng cho phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, thu hút du khách trong mỗi chuyến trải nghiệm. Có thể kể tới các vùng trồng sen đẹp, không gian yên tĩnh, trong lành có thể đem lại sự thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần cho du khách, giúp du khách loại bỏ những căng thẳng, mệt mỏi, tái tạo năng lượng tích cực. Ngoài ra, hiện nay Đồng Tháp đã có 200 món ăn từ sen được xác lập kỷ lục Việt Nam, trong đó có rất nhiều món ăn tốt cho sức khoẻ được chế biến từ sen.

Còn tại tỉnh Long An, những mô hình như Khu du lịch Cánh đồng bất tận ở huyện Mộc Hóa cung cấp cho du khách nhiều trải nghiệm thiên về sức khỏe như “tắm rừng dược liệu”, tận hưởng không khí trong lành, tinh khiết của rừng tràm vùng Đồng Tháp Mười; thăm quan vườn dược liệu, nhà máy sản xuất; tham gia chưng cất tinh dầu tràm…

Đáng tiếc là hiện nhiều địa phương có những thế mạnh nhất định để khai thác loại hình này nhưng vẫn chưa nghiên cứu đầy đủ và đưa ra định hướng phát triển cụ thể. Điều đó dẫn đến vẫn chưa có nhiều mô hình sản phẩm đặc trưng, được đóng gói hoàn chỉnh, đủ hấp dẫn, thuận tiện và hút khách.

Trong khi đó, sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với du lịch chăm sóc sức khỏe nếu được tận dụng khai thác tốt sẽ là một hướng đi mới và phù hợp với xu hướng hiện nay, góp phần lưu giữ, bảo tồn y học cổ truyền, tăng giá trị điểm đến. Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Đến năm 2030, khách đi du lịch với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách du lịch trên toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.