Lợi ích kép từ du lịch sức khỏe tại nông thôn

Du khách trải nghiệm yoga sen. (Nguồn: Cổng TTDL Đồng Tháp)
Du khách trải nghiệm yoga sen. (Nguồn: Cổng TTDL Đồng Tháp)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày càng nhiều du khách lựa chọn xu hướng “bỏ phố về quê” cho những chuyến du lịch chăm sóc sức khỏe, vừa giúp nâng cao thể chất và tinh thần, vừa được trải nghiệm cuộc sống bản địa.

Nông nghiệp kết hợp du lịch

Nông nghiệp kết hợp với du lịch không chỉ là cho ra đời các sản phẩm du lịch nông nghiệp, sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch ẩm thực mà còn có tiềm năng to lớn phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe. Khác với loại hình du lịch chữa bệnh, du lịch chăm sóc sức khỏe thiên về các hoạt động, sản phẩm trải nghiệm giúp du khách giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe, điều dưỡng sau điều trị bệnh.

Với những đặc thù đó, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương thế mạnh về nông nghiệp có thể xây dựng những sản phẩm du lịch độc lập kết hợp cả nông thôn và chăm sóc sức khỏe. Điều này vừa tạo ra những sản phẩm mới mẻ, khai thác thế mạnh bản địa, vừa góp phần tăng thêm tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP - Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”.

Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe tại nông thôn có thể kể đến các loại hình dịch vụ phục hồi, nâng cao sức khỏe bằng xoa bóp bấm huyệt, massage chân, ngâm chân thảo dược, gội đầu thảo dược, trà thuốc, nước khoáng,… Trong đó, những dịch vụ này sử dụng các loại dược liệu, nông sản được trồng ở địa phương, những vị thuốc được chế biến theo phương pháp bản địa. Ngoài ra, các loại dược liệu, nông đặc sản của địa phương cũng có thể trở thành những món quà tặng ý nghĩa cho du khách mua về sau mỗi chuyến đi, để họ có thể tiếp tục hành trình chăm sóc sức khỏe khi trở về hoặc làm quà tặng.

Có thể thấy, xây dựng, khai thác các sản phẩm du lịch sức khỏe trong phát triển du lịch nông thôn sẽ tăng trải nghiệm cho du khách, gắn với phát triển thế mạnh của địa phương, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ phù hợp. Loại hình này tận dụng được các điều kiện thuận lợi như xu thế hướng về thiên nhiên, hướng về y dược cổ truyền của du khách; nhiều địa phương giàu truyền thống văn hóa nông nghiệp và đa dạng nông sản vật,…

Cần nhiều sản phẩm đa dạng hơn

Đồng bằng sông Cửu Long có ưu thế là vùng sản xuất nông nghiệp lớn của cả nước. Các địa phương có thể gắn du lịch sức khỏe với lợi thế các sản phẩm nông nghiệp là một trong những hướng phát triển được các chuyên gia, nhà quản lý quan tâm, gợi mở.

Tỉnh Đồng Tháp xác định sen là ngành hàng chủ lực trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Mục tiêu là phát triển vùng sản xuất nguyên liệu sen tập trung với diện tích năm 2025 đạt khoảng 1.400ha, mở rộng sản xuất đối với các giống sen chuyên biệt, phục vụ các nhu cầu khác nhau như lấy hoa, hạt, ngó sen, lá sen, sản phẩm cao cấp, chiết xuất từ sen. Theo đó, các sản phẩm liên quan đến ngành hàng này rất có triển vọng cho phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, thu hút du khách trong mỗi chuyến trải nghiệm. Có thể kể tới các vùng trồng sen đẹp, không gian yên tĩnh, trong lành có thể đem lại sự thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần cho du khách, giúp du khách loại bỏ những căng thẳng, mệt mỏi, tái tạo năng lượng tích cực. Ngoài ra, hiện nay Đồng Tháp đã có 200 món ăn từ sen được xác lập kỷ lục Việt Nam, trong đó có rất nhiều món ăn tốt cho sức khoẻ được chế biến từ sen.

Còn tại tỉnh Long An, những mô hình như Khu du lịch Cánh đồng bất tận ở huyện Mộc Hóa cung cấp cho du khách nhiều trải nghiệm thiên về sức khỏe như “tắm rừng dược liệu”, tận hưởng không khí trong lành, tinh khiết của rừng tràm vùng Đồng Tháp Mười; thăm quan vườn dược liệu, nhà máy sản xuất; tham gia chưng cất tinh dầu tràm…

Đáng tiếc là hiện nhiều địa phương có những thế mạnh nhất định để khai thác loại hình này nhưng vẫn chưa nghiên cứu đầy đủ và đưa ra định hướng phát triển cụ thể. Điều đó dẫn đến vẫn chưa có nhiều mô hình sản phẩm đặc trưng, được đóng gói hoàn chỉnh, đủ hấp dẫn, thuận tiện và hút khách.

Trong khi đó, sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với du lịch chăm sóc sức khỏe nếu được tận dụng khai thác tốt sẽ là một hướng đi mới và phù hợp với xu hướng hiện nay, góp phần lưu giữ, bảo tồn y học cổ truyền, tăng giá trị điểm đến. Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Đến năm 2030, khách đi du lịch với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách du lịch trên toàn cầu.

Đọc thêm

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.