Lời giải nào cho “bài toán” thiếu điểm trải nghiệm du lịch văn hóa?

(PLO) - Vấn đề trải nghiệm văn hóa trong hoạt động du lịch ở Thủ đô hay các “dịch vụ” đi kèm cùng quá trình trải nghiệm đó không phải đến bây giờ mới được nhắc tới. Nhưng để nâng cao hiệu quả trải nghiệm, chất lượng các hoạt động, chất lượng phục vụ… Trên thực tế vẫn là vấn đề cần phải xem xét. 
Lời giải nào cho “bài toán” thiếu điểm trải nghiệm du lịch văn hóa?

Nhắc đến cụm từ “trải nghiệm” thường người ta xem đó như một mục tiêu, hiệu quả trong hoạt động du lịch. Thực tế, trong nội dung giới thiệu các tour, tuyến du lịch… cụm từ này được nhắc đến như một sợi chỉ xuyên suốt nhằm gây chú ý cho du khách. Chẳng hạn, đó có thể đơn thuần là trải nghiệm đời sống một làng quê thuần Việt, hoặc trải nghiệm cảm giác mạnh với một trò chơi mạo hiểm, trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở khu nghỉ dưỡng… Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trải nghiệm như đề ra, như mong muốn và như những lời quảng cáo lại hoàn toàn là việc không hề dễ dàng. 

Lấy một ví dụ về làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây). Cho đến nay, tại địa chỉ du lịch này vẫn còn tồn tại những bất cập nhất định liên quan đến công tác quản lý, những xung đột quyền lợi giữa cơ quan quản lý với người dân. Nhưng thẳng thắn nhìn nhận, Hà Nội hiếm có điểm du lịch nào tạo được hiệu quả trải nghiệm như nơi này.

 Hiệu quả trải nghiệm du lịch văn hóa ở Đường Lâm có thể thấy được thông qua những giá trị mỹ thuật trong quần thể kiến trúc nhà cổ, sự thảnh thơi khi thăm hệ thống di tích tín ngưỡng đình Mông Phụ, chùa Mía, sự hứng khởi khi tận mắt thưởng thức cách làm các thổ sản địa phương như tương, chè lam…

Thực tế, hầu hết là các điểm du lịch Thủ đô hiện đều cũ. Những phần kết nối để tạo nên “vòng quay trải nghiệm” như ở Đường Lâm gần như mới ở dạng tiềm năng. Chẳng hạn, Cự Khê (Thanh Oai) hiện có tiếng thơm làng cổ nhưng nơi đây gần như không có sản phẩm ẩm thực nào mang tính đặc trưng, khuôn viên kế cận cũng ít thắng cảnh nổi tiếng. Ở các vùng có thắng cảnh nổi danh như chùa Thầy (Quốc Oai) có đặc trưng rối nước nhưng gần như việc quảng bá lại hết sức yếu ớt, không khai thác hết được lợi thế. 

Có thể nói, hiện các vấn đề như thiếu không gian du lịch, thiếu sự xâu chuỗi, cộng hưởng để tạo nên trải nghiệm… đều ít nhiều được ngành Du lịch “chẩn bệnh”. Bởi vậy, theo quy hoạch, phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2020, định hướng 2030 Hà Nội xác định sẽ có sáu cụm du lịch trọng điểm. Bên cạnh công tác định hướng là hàng loạt hoạt động triển lãm, tọa đàm, giới thiệu đi kèm. Như vậy, phương hướng thực hiện đã có, điều cốt lõi mà các cấp quản lý cần quan tâm đến là làm sao để nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện hạ tầng cơ sở vật chất. Chắc chắn sẽ chẳng ai muốn đến hoặc quay lại trải nghiệm ở nơi mà an ninh lộn xộn, môi trường, thực phẩm không đảm bảo, sản vật chỉ bày bán lèo tèo vài thứ mà nơi đâu cũng có với giá mua “cắt cổ”.

Luyện Đinh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vàng 'rớt giá', khả năng nhà đầu tư sẽ nhảy vào thị trường 'bắt đáy'

Hình minh họa.
(PLVN) - Thị trường vàng thế giới vừa trải qua tuần lao dốc mạnh . Nếu so với đỉnh gần nhất ghi nhận được vào đầu tháng này, giá vàng thế giới hiện tại đã giảm hơn 140 USD/ounce, tương đương 7,5% giá trị. Theo giới phân tích, thời điểm này sẽ có nhiều người nhảy vào thị trường và tìm mua khi giá giảm.

Hỗ trợ doanh nghiệp mùa COVID: SHB miễn phí chuyển khoản qua Ebank

Hỗ trợ doanh nghiệp mùa COVID: SHB miễn phí chuyển khoản qua Ebank
(PLVN) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các hoạt động kinh doanh đều chịu nhiều ảnh hưởng, nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn mùa dịch, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai Gói tài khoản thanh toán toàn diện với nhiều ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt miễn 100% phí chuyển khoản qua Ebank, tặng tài khoản số đẹp đẳng cấp cùng những ưu đãi vượt trội khác.

Cẩn trọng khi mua bộ kit test nhanh COVID-19

Kit test nhanh COVID-19 rao bán tràn lan trên mạng, quảng cáo dễ như... thử thai. Ảnh: ncov.moh.gov.vn
(PLVN) - Tổng cục Quản lý thị trường cho biết vừa qua lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều bộ kit test nhanh COVID-19 đều là sản phẩm xách tay, thẩm lậu vào thị trường nội địa và hầu hết là không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Phát hiện điểm tập kết gần 20.000 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Bình Thuận

Lực lượng QLTT Bình Thuận lập biên bản thu giữ số hàng hóa vi phạm tại cơ sở.
(PLVN) - Gần 20.000 sản phẩm các loại bao gồm mỹ phẩm, đồ dùng gia đình do nước ngoài sản xuất nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam và không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT Bình Thuận phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện, kiểm tra và thu giữ.