Lời giải cho dẹp nạn du lịch 'chặt chém' nằm ở đâu?

Chợ đêm Đà Lạt (Ảnh từ internet)
Chợ đêm Đà Lạt (Ảnh từ internet)
(PLO) - Thời điểm hè, mùa du lịch, lợi dụng khách đông, nhu cầu ăn uống, tham quan, lưu trú nhiều, việc hét giá, “chặt chém”, “cò mồi” càng nở rộ hơn bao giờ hết. Đây là một “vấn nạn” của du lịch Việt, đã gây nên hình ảnh “xấu xí” về du lịch của các địa phương nói riêng và du lịch Việt nói chung.

Nhiều nơi nổi tiếng với nạn “chặt chém” du khách 

Đà Lạt là một thành phố du lịch thơ mộng, lãng mạn và cực kì thu hút du khách. Nhưng song song với những ưu điểm của một thành phố du lịch đẹp, Đà Lạt cũng là điểm du lịch thường bị vướng những “tai tiếng” về nạn “chặt chém”: hết đánh du khách ngất xỉu vì không đồng ý với giá tiền “trên trời” mà chủ quán đưa ra, đến bát miến gà gần 700 ngàn đồng...

Nạn “chặt chém” tại khu vực chợ đêm Đà Lạt nổi tiếng đến mức nhiều diễn đàn du lịch đã đăng thông tin cảnh báo du khách luôn phải hỏi giá trước khi ăn vì nếu không, rất có thể sẽ ăn phải tô phở, bát bún hay đĩa ốc bé xíu có chất lượng trung bình với giá trên 100.000 đồng. Cạnh đó, khi phong trào du lịch nhà vườn, du lịch trang trại nổi lên, Đà Lạt còn nổi lên lực lượng “nhà vườn giả danh”, chỉ một mẩu vườn bé tí, ít cây trái nhưng cho lực lượng “cò mồi” đến tiếp cận các xe du lịch hoặc khách lẻ để quảng cáo về vườn dâu, vườn bí đỏ hoành tráng đẹp mắt và hoàn toàn miễn phí. Đến khi khách đến vườn mới “ngả ngửa” trước những chiêu “móc túi” của nhà vườn và “cò mồi”.

Một số địa phương du lịch khác cũng khá nổi tiếng với nạn “chặt chém” du khách là Vũng Tàu, Hà Nội, Hạ Long...

Tại Vũng Tàu, thời gian trước đây, nạn móc túi du khách thường diễn ra tại các quán cơm, quán ăn gia đình. Nhiều du khách bức xúc phản ánh về việc đến ăn một bữa cơm với những món như canh rau, cá kho, đến khi thanh toán thì giật mình với mức giá gấp 2, 3 lần giá thông thường, thậm chí có nơi niêm yết một đằng nhưng “lắt léo” “móc túi” du khách bằng nhiều chi phí phát sinh không có trong bảng giá.

Đồng thời, tại Vũng Tàu cũng tồn tại lực lượng “cò mồi” cho các quán hải sản là xe ôm, taxi, thường thuyết phục và đưa du khách đến những quán ăn có chất lượng dưới trung bình nhưng mức giá cao ngất... Về phần mình, Hà Nội cũng khá “nổi tiếng” với việc các hàng quán, cửa hàng thường phân biệt giữa khách bản địa và du khách các địa phương khác, đặc biệt là khách có “giọng miền Nam” để nâng giá cao gấp rưỡi, gấp đôi. Tại Cần Thơ, thủ phủ miền Tây tuy có tiếng vì hiếu khách, nhưng vẫn bị “chê” vì nạn chèo kéo khách, “cò mồi” tại các bến tàu, chợ nổi...

Cách xử lý hiệu quả nằm trong tay mỗi địa phương

Nạn “chặt chém” trong du lịch ở Việt Nam nói chung cũng đã lên nhiều website về du lịch nước ngoài. Các blogger du lịch nổi tiếng thế giới đã dành không ít lời ca ngợi cảnh sắc, văn hoa và ẩm thực Việt, tuy nhiên cũng không quên chêm vào đó những cảnh báo về nạn “chặt chém” du khách và đưa ra những bí quyết để khỏi bị “móc túi” khi di chuyển bằng taxi, xe ôm, xích lô, khi ở khách sạn, đi ăn hay mua sắm ở chợ... Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến cái nhìn của du khách về vùng miền, của khách nước ngoài về Việt Nam mà nó còn làm “ô nhiễm” môi trường du lịch, giảm tính cạnh tranh, khiến ngành du lịch giảm doanh số... 

Từ trước đến nay, đã có không ít đề xuất, các biện pháp liên quan đến việc dẹp bỏ nạn “chặt chém” và làm trong sạch môi trường du lịch. Trong đó, nhiều địa phương đã cho dân số điện thoại đường dây nóng của cơ quản quản lý tại quán ăn, khu du lịch để khách có thể phản ánh ngay các vụ vi phạm. Tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa như ý. 

Mới đây, Tổng cục Du lịch cho biết một công ty vừa đề xuất xây dựng tổng đài du lịch có chức năng tiếp nhận thông tin khiếu nại từ khách hàng, hỗ trợ thông tin cho du lịch chất lượng cao, thu thập thông tin địa điểm du lịch, giám sát công tác thực hiện, đánh giá điểm đến nhằm cải thiện chất lượng các điểm du lịch. Tổng đài du lịch này sẽ hoạt động 24/24h đảm bảo hỗ trợ khách hàng trong tất cả các trường hợp khẩn cấp, với chi phí thấp. Khác với đường dây nóng, tổng đài tất nhiên sẽ quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn và khá năng tiếp ứng, xử lý thông tin sẽ nhạy bén và đem lại kết quả tốt hơn.

Câu hỏi đặt ra là nếu đi vào hoạt động, quy mô triển khai của tổng đài là một vài thành phố nhất định hay trên cả nước? Một vấn đề khác là khi triển khai tại từng địa phương, hiệu quả hoạt động ra sao còn phụ thuộc vào khả năng thực thi của mỗi địa phương. Tổng đài xử lý thông tin tốt, nhưng cơ quan quản lý không nhanh gọn, quyết liệt thì kết quả cũng không thể như ý. 

Thế nên, câu chuyện vẫn quay về khả năng quản lý, mạnh tay dẹp loạn “rác” du lịch của từng địa phương. Vì sao Vũng Tàu dịp 30/4 vừa qua hầu như mất hẳn nạn “chặt chém” du khách, Sầm Sơn vốn là một “điểm nóng” về lừa đảo, bắt chẹt du khách giờ đây đã là một thành phố biển du lịch “sạch”. Nhờ đó, các thành phố này đã nhanh chóng lấy lại được thương hiệu du lịch, kéo du khách đến với mình. Có thể thấy, dù khó, phức tạp và dễ tái diễn nhưng vẫn có cách để xử lý triệt để. Cách hay đang nằm trong tay mỗi địa phương du lịch, chỉ quan trọng là các cơ quan quản lý ở địa phương có chịu dùng hay không mà thôi. 

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.