Nhiều xe sử dụng giấy tờ giả
Trao đổi với báo chí, Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), chỉ huy tổ công tác tại chốt kiểm dịch Covid - 19 số 1 qua địa bàn huyện Phú Xuyên trên QL1A cho biết, tổ công tác vừa phát hiện một xe tải dùng giấy chứng nhận QR Code giả luồng xanh định vào thành phố.
Khoảng 13h30 ngày 2/8 tại chốt kiểm dịch COVID-19 số 1 tại Km213 trên QL1A thuộc huyện Phú Xuyên, tổ công tác kiểm tra xe ô tô tải mang BKS 49C-225.60 có dán giấy nhận diện mã QR Code để vào luồng xanh vận tải nhưng phát hiện mã QR Code này không có thời hạn, có dấu hiệu làm giả.
Lúc này, tài xế ô tô tải trên là Võ Thái Hạt (SN 1979, ở xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) không chấp hành yêu cầu của tổ công tác, đỗ xe giữa đường gây cản trở giao thông. Sau đó, tổ công tác đã phải phối hợp với Công an xã Châu Cam, huyện Phú Xuyên đưa tài xế Hạt về trụ sở công an để giải quyết.
Ngày 3/8, cũng tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 1 tiếp tục phát hiện nhiều phương tiện sử dụng mã QR Code luồng xanh định qua chốt. Cụ thể, 4 ô tô biển kiểm soát lần lượt là 90A-147.70, 29B-611.58, 29F1-012.01 và 31F-4202 có dán mã QR code luồng xanh ở cửa kính xe, nhưng khi kích hoạt đều không có kết quả đủ điều kiện lưu thông tiếp. Hiện tại, Công an xã Châu Cam đã tiếp nhận 5 phương tiện sử dụng mã QR code luồng xanh không thể nhận diện để điều tra làm rõ.
Lợi dụng xe “luồng xanh” chở hàng lậu
Bên cạnh hiện tượng làm giả giấy tờ luồng xanh như trên, một số đối tượng lợi dụng việc không kiểm tra với phương tiện “luồng xanh” hoặc cố tình chở người, hàng lậu trái phép, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường.
Ngày 1/8, trong quá trình hậu kiểm xe “luồng xanh” tại khu vực cảng Hà Nội, Công an TP Hà Nội và Thanh tra Sở Giao thông vận tải phát hiện hàng loạt lái xe chở hàng từ các địa phương về Hà Nội trả hàng vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Các xe bị phạt chủ yếu là xe có giấy nhận diện “luồng xanh” nhưng không có điểm đến tại khu vực cảng, chở hàng hóa không thiết yếu.
Nghiêm trọng hơn, tại đường Đốc Binh Vàng (tỉnh Đồng Tháp), trên đường tuần tra kiểm soát, Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện lái xe BKS 63K - 0719 lợi dụng phương tiện có thẻ “luồng xanh” để vận chuyển thuốc lá lậu. Quá trình dừng phương tiện để kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có chở hơn 1.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu được cất giấu kỹ lẫn trong các hàng hóa thiết yếu gồm rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm.
Một vụ việc nghiêm trọng khác, Công an phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vừa phát hiện 2 tài xế lợi dụng xe “luồng xanh” chở 10 người từ vùng dịch Bình Dương vượt qua các chốt kiểm dịch, di chuyển trái phép vào địa phương này. Hai tài xế này lái xe tải BKS 48C - 045.83 là xe “luồng xanh”, chở rau củ quả từ TP Gia Nghĩa về TP HCM.
Ngày 1/8, trên đường trở về TP Gia Nghĩa, xe đã chở nhóm 10 công dân tỉnh Đắk Lắk không có phiếu xét nghiệm âm tính với COVID-19 đang tìm đường về quê. Lợi dụng là xe chở hàng “luồng xanh”, các tài xế đã cho 10 người này lên thùng xe và không khai báo y tế với lực lượng liên ngành tại các chốt kiểm soát dịch.
Thu hồi thẻ nhận diện nếu vi phạm?
Đề cập đến giải pháp giải quyết tình trạng này, ông Phạm Văn Tải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải bộ Tân Cảng cho rằng, nếu chủ doanh nghiệp không sát sao, nhắc nhở lái xe, rất dễ xảy ra tình trạng tài xế tranh thủ vi phạm. Chủ doanh nghiệp, chủ xe phải cam kết với chính quyền địa phương hay cơ quan quản lý Nhà nước nếu để xảy ra lợi dụng, ngoài việc xử phạt sẽ thu hồi thẻ “luồng xanh” đã cấp.
“Cán bộ quản lý trực tiếp phải quán triệt, phân tích cho lái xe hiểu vi phạm của họ sẽ gây thiệt hại lớn như bị đuổi việc, doanh nghiệp dừng hoạt động. Lái xe phải nhận thức được việc này mới giải quyết được vấn đề”, ông Tải nói.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tại địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Theo ông Huyện, các Sở Giao thông vận tải cũng cần xác định rõ các chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm chính trong việc khai báo, đăng ký và thực hiện đúng quy định về việc tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.
“Tổng cục yêu cầu các Sở Giao thông vận tải chấn chỉnh chủ xe, người đứng đầu các đơn vị vận tải có xe vi phạm; nếu tiếp tục vi phạm, ngoài việc xử lý theo quy định thì cần áp dụng biện pháp thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối không cấp thẻ nhận diện có mã QR Code hoạt động trên “luồng xanh”, ông Huyện nhấn mạnh.