Lợi dụng gameshow để nổi tiếng, khán giả đang bị 'dắt mũi'

Một chương trình truyền hình thực tế về hẹn hò. (Ảnh minh họa)
Một chương trình truyền hình thực tế về hẹn hò. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
Nhiều người trẻ hiện tham gia các gameshow truyền hình để tìm kiếm sự nổi tiếng, bất chấp phải “diễn” vai trò gì trong những cuộc chơi đó.

Những phát ngôn “gây sốc”

Nhân vật chơi gameshow “chiếm sóng” trên mạng xã hội thời gian qua có lẽ là cô gái “khoe” 12 mối tình trong chương trình “Ghép đôi thần tốc”.

Cô gái trẻ có những hành xử “lạ” cũng như phát ngôn “gây sốc” như kể chuyện từng trải qua 12 mối tình, từng chia tay một người bạn trai vì người này… béo ra, hết đẹp trai. Cô chia sẻ “tiêu chuẩn cao” về người yêu tương lai: Phải vừa đẹp trai, vừa giỏi giang, vừa kiếm được nhiều tiền, phải cho tiền cô tiêu hàng tháng, lại phải nấu ăn hàng ngày... Cô gái cũng khiến khán giả giật mình khi tuyên bố “sẽ bỏ người yêu” nếu cha mẹ người yêu già, đau ốm.

Những hành xử sau chương trình của cô gái càng khiến khán giả khó hiểu. Hết xin lỗi, cô gái này lại tuyên bố, mọi phát ngôn, hành động của cô trong chương trình là “được yêu cầu làm thế theo ý chương trình”.

Tiếp theo, cô còn quảng cáo cho một ứng dụng livestream nhạy cảm trên Facebook cá nhân của mình. Trong bài viết trên Facebook, cô gái nhấn mạnh phần mềm này cho phép người dùng xem các livestream “nóng”, có mở tính năng tặng tiền và một số nội dung tài xỉu, bóng đá, bầu cua.

Trong nhiều chương trình truyền hình thực tế thời gian qua, không ít người tham gia với mục đích chính là tạo scandal, gây sốc, tìm kiếm sự nổi tiếng. Trong một tập của gameshow “Hành lý tình yêu”, một người chơi khiến khán giả “xôn xao” khi đưa ra tiêu chuẩn người yêu “cao ngất”, đồng thời chê đàn ông Việt “yếu, kém” chuyện chăn gối.

Ở game show “Ngôi sao tình yêu”, một cô gái trẻ sau khi vượt qua nhiều vòng thi, chinh phục được một người mẫu điển trai lại tiết lộ mình đã có người yêu, chỉ đến vì “đam mê ánh đèn sân khấu”.

Tương tự, trong không ít chương trình hẹn hò, nhiều thí sinh thể hiện khẩn thiết muốn tìm kiếm “nửa kia” của mình, nhưng cuối cùng bị khán giả phát hiện là thí sinh “chuyên nghiệp” tham gia các gameshow hẹn hò, cũng từng nhiều lần “tìm được nửa kia của mình”. Hóa ra, họ là những người mượn truyền hình trực tuyến để được lên sóng, được công chúng biết đến càng nhiều càng tốt.

Cơ quan quản lý cần vào cuộc

Có lẽ một số người trẻ đã đạt được điều họ mong muốn là được biết đến nhiều hơn sau khi “gây sốc” trong các gameshow thực tế. Như trường hợp cô gái trong gameshow “Hẹn hò thần tốc” nói trên, trang Facebook của cô nhanh chóng đạt mốc hơn 35.000 người theo dõi sau chương trình.

Một số người bỗng chốc nổi tiếng, tham gia gameshow hài, sau đó đi diễn cát xê tăng cao hàng chục lần. Có người tham gia chương trình ca hát rồi thành ca sĩ chỉ sau một mùa thi. Cũng có không ít người, thi rớt ở các gameshow tài năng, chọn gameshow hẹn hò để gây chú ý, sau đó ra MV ca nhạc và thu hút được lượng người xem không nhỏ.

Sự nổi tiếng như vậy thường không giữ được lâu. Chỉ trong một thời gian ngắn, ồn ào cũng nguội đi, nếu họ không có thực tài cũng sẽ bị lãng quên.

Tuy nhiên, đáng lên án hơn cả là những người đứng sau chiêu trò, tức nhà sản xuất các chương trình sắp đặt tạo những kịch bản “drama”, gây tranh cãi để hút rating, đưa lên sóng truyền hình những phát ngôn không tôn trọng đạo đức, luân lý xã hội… Nhiều khán giả vẫn dành sự ưu ái cho các chương trình hẹn hò. Bởi chuyện tình yêu, hôn nhân luôn có một vị trí đẹp, thiêng liêng trong trái tim mỗi người.

Người xem háo hức theo dõi chương trình, với mong muốn những người cô đơn có đôi có cặp, những người xứng đáng sẽ có được tình yêu chân chính. Nhưng tiếc rằng, các nhà sản xuất gameshow lại tận dụng cảm tình ấy, hợp tác với những thí sinh mê danh tiếng để đem những điều giả dối, những giá trị ảo lòe mị khách hàng hòng tìm kiếm lợi nhuận.

Phải chăng, đã đến lúc cơ quan quản lý cần một chiếc “vòng kim cô” siết các chương trình truyền hình thực tế, để khán giả được xem những chương trình truyền hình thực tế có sự chân thật, có giá trị, có ích cho đời sống tinh thần. Và trên hết, khán giả được tôn trọng chứ không bị lừa dối, “dắt mũi” hết lần này đến lần khác bởi chương trình và bởi người chơi.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.