Lối đi nào cho phim hoạt hình Việt?

Tranh vẽ của Nghệ sĩ Nhân dân Hà Bắc.
Tranh vẽ của Nghệ sĩ Nhân dân Hà Bắc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những năm gần đây, các bộ phim truyền hình, phim chiếu rạp của Việt Nam ngày càng được công chúng quan tâm. Vậy phim hoạt hình Việt đang ở đâu trong dòng chảy nghệ thuật ấy? Đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Hà Bắc - người có hơn 40 năm gắn bó với hoạt hình Việt Nam - đã chia sẻ với PLVN về vấn đề này.

Gian nan tìm kênh trình chiếu

Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Hà Bắc cho biết, ông từng ba lần làm giám khảo Liên hoan phim quốc tế, tiếp xúc với những hội đồng làm phim quốc tế thể loại “từng hình” (phim hoạt hình). Nhưng ông nhớ nhất lần tham dự Liên hoan phim hoạt hình tại Pháp năm 1995 với tư cách giám khảo. Trong dịp đó, Việt Nam đã được tôn vinh dù trải qua chiến tranh, mất mát, nhưng vẫn có thể làm được những thước phim hoạt hình chất lượng.

Hai mươi tám năm trôi qua, những bộ phim hoạt hình của Việt Nam dường như đang dần vắng bóng tại thị trường trong nước. Còn ở quốc tế, hoạt hình Việt Nam trở thành “rãnh mờ” không còn được nhiều nhà phê bình biết tới như trước kia. Lý giải điều này, NSND Hà Bắc cho biết, có bốn yếu tố tạo nên bộ phim hoạt hình tốt, thứ nhất là nguồn kinh phí, thứ hai là máy móc, công nghệ tốt, thứ ba là tài năng của người nghệ sĩ và cuối cùng là phát hành được và hiểu thị trường. Nhưng phần lớn khán giả ở ta nghĩ hoạt hình chỉ dành cho trẻ em, dẫn đến việc nhiều nhà sản xuất sợ lỗ, không muốn đầu tư vào phim hoạt hình.

Nghệ sĩ Nhân dân Hà Bắc.

Nghệ sĩ Nhân dân Hà Bắc.

Hơn nữa, NSND Hà Bắc cũng chia sẻ, Việt Nam đi sau nhiều nước về kĩ thuật, công nghệ trong đồ họa, xây dựng nhân vật hoạt hình. Những người làm phim hoạt hình, dù đều xuất thân trong giới họa sĩ nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Việc dựng hình các nhân vật với máy móc, kĩ thuật cũ, khiến cho nhân vật không được hoàn hảo, sinh động và chân thực như mong muốn.

Mặc dù hiện nay phim hoạt hình vẫn được sản xuất nhưng khó có các kênh để trình chiếu. Một bộ phim thành công, ngoài việc đầu tư về chất xám, tính nghệ thuật, cần được quảng bá, chọn thời điểm ra mắt phù hợp nhất. Trong khi đó, phần lớn các nhà đài hiện ưu ái hơn cho những phim truyền hình dễ thu hút đông đảo người xem. Phim hoạt hình vì thế càng vắng bóng.

Đối với NSND Hà Bắc, đây là một điều đáng tiếc. Hơn 40 năm làm nghề, tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế, ông nhận thấy phim hoạt hình ở nhiều quốc gia phát triển rất mạnh mẽ. Thậm chí năm nào cũng có nhiều liên hoan phim cho thể loại hoạt hình nhằm giới thiệu phim đến công chúng, phát hiện các tài năng và “bán” sản phẩm của mình. “Ở nhiều nước, mối quan hệ giữa nghệ thuật và kinh tế là cơ hữu với nhau. Cho nên phim hoạt hình của họ có tiền đề để tiếp tục phát triển, đi lên như hiện nay”, NSND Hà Bắc đánh giá.

Theo NSND Hà Bắc, Việt Nam có rất nhiều vẻ đẹp truyền thống, bản sắc dân tộc độc đáo. Tất cả điều đó trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ. Chính ông đã nhiều lần làm phim hoạt hình dựa vào các câu chuyện dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số. Như phim “Sự tích cái sàn nhà” ra đời từ câu chuyện của người dân tộc Tày, kể về những chú rùa là “nguyên mẫu” để họ xây nên các ngôi nhà sàn vững chắc như ngày nay. Câu chuyện này đã được NSND Hà Bắc “thổi hồn” bằng nét vẽ độc đáo, với khung cảnh chứa đựng màu sắc của vùng núi phía Bắc cùng hình ảnh dân dã, mộc mạc đậm chất Việt.

Ngày nay, nhiều khán giả chỉ chú tâm đến phim hoạt hình nước ngoài mà “quên” đi sự tồn tại của phim hoạt hình Việt Nam. NSND Hà Bắc cho rằng, mỗi quốc gia, dân tộc đều có phong cách riêng về phim hoạt hình. Làm phim hoạt hình cũng chính là làm nghệ thuật, mà nghệ thuật luôn đào thải cái cũ, tìm kiếm sự độc đáo, sáng tạo mới lạ. Ngay trên thế giới hiện nay, các giải thưởng dành cho các bộ phim hoạt hình xuất sắc cũng đều tránh đi theo phong cách của phim đi trước, luôn cố gắng phát triển nét táo bạo và thú vị riêng biệt. Và một bộ phim hay, cần được đánh giá trên ý tưởng sáng tạo, nét vẽ độc đáo và triết lý sâu sắc.

Với cách biểu đạt nhẹ nhàng pha lẫn hài hước, các hình thù ngộ nghĩnh, hoạt hình dễ dàng chuyển hóa những triết lý khô khan trở nên dễ hiểu và thú vị với tất cả mọi người. NSND Hà Bắc dẫn chứng bộ phim “Chú chuột biến hình”: chuột biến thành hổ, thành một con mèo lớn để “diệt” nỗi sợ mèo, nhưng dù trong thân xác một con hổ dữ tợn, hay bất cứ loài vật nào khác, lá gan của nó vẫn là chú chuột nhỏ thó, mang nỗi sợ với loài mèo. Từ đó, bộ phim muốn truyền tải thông điệp: “Hãy sống như chính con người thật của mình”.

Chật vật với nghề

NSND Hà Bắc cho biết, phim hoạt hình là một “địa hạt” đòi hỏi người làm phải tốn rất nhiều tâm huyết. Để ra được một bộ phim hoạt hình ngắn từ một đến hai phút, người họa sĩ vừa phải vẽ, vừa phải diễn, vừa thực hiện các thủ pháp “chớn” - nghĩa là diễn quá lên, khoa trương hơn thực tế, đầy chất ngoa của hoạt hình, tạo cho khán giả những liên tưởng thú vị. Ông chia sẻ: “Làm phim hoạt hình vô cùng khó khăn, khi làm sao để “nặn” các nhân vật vừa sinh động, hài hước, nhưng vẫn duyên dáng nhất”. Để tạo ra chỉ một vài giây phim thú vị, nhiều khi người làm phim phải tốn rất nhiều công sức.

Ví dụ, khi diễn tả chi tiết một nhân vật ngã xuống trong phim hoạt hình, không thể ngã bình thường được, phải nằm dẹt ra. Các biểu cảm của nhân vật phải làm sao để người xem chỉ cần nhìn một lần là nhớ mãi, bởi hành động đáng yêu, ngộ nghĩnh và phi lý đến kỳ lạ. Vì vậy, người họa sĩ dựng phim hoạt hình phải vẽ sao để thể hiện rõ ràng tính cách của mỗi nhân vật, như một cô gái đanh đá sẽ khác một ông lão quắc thước và không thể nào giống một người ăn xin ốm yếu. Tất cả điều đó đòi hỏi họa sĩ dựng có kiến thức tốt về diễn xuất, bố cục, hình họa và đặc biệt là giải phẫu. NSND Hà Bắc nói: “Khi đã nắm được cấu trúc thì người họa sĩ mới có thể vẽ được các nhân vật hoạt hình, nếu không khi vẽ sẽ rất mong manh”.

Đặc biệt, phim hoạt hình không chỉ mất nhiều thời gian ở khâu dựng hình nhằm tạo hiệu ứng giúp nhân vật sinh động nhất, mà thời gian sản xuất cũng thường kéo dài vài tháng đến vài năm. Trung bình, một bộ phim hoạt hình sản xuất tại Việt Nam có thời lượng từ năm đến mười lăm phút sẽ mất vài tháng để thực hiện. Những phim chiếu khoảng 45 phút thì mất từ một đến hai năm. NSND Hà Bắc lấy ví dụ bộ phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chỉ hơn mười tám phút công chiếu, nhưng ông đã mất đến gần hai năm để chuẩn bị. Từ khâu dựng hình, vẽ, phối cảnh, làm sao cho chuyển động các đoàn dân công tiếp tế lương thực, các chiến sĩ được rõ ràng, sinh động nhất.

Chất liệu dân gian là nguồn cảm hứng tuyệt vời để làm phim hoạt hình. (Nguồn: NSND Hà Bắc)

Chất liệu dân gian là nguồn cảm hứng tuyệt vời để làm phim hoạt hình.

(Nguồn: NSND Hà Bắc)

Vì vậy, để tạo nên một bộ phim hoạt hình đạt chất lượng tốt, người làm phim gần như phải bỏ hết những công việc khác, tập trung vào việc vẽ, xây dựng nhân vật, thậm chí xây dựng kịch bản, tìm người phối âm thanh cho phù hợp với các cảnh. NSND Hà Bắc chia sẻ: “Vất vả là vậy, nhưng người làm phim hoạt hình rất nghèo, để theo nghề chúng tôi đã phải làm thêm nhiều công việc khác nhau”. Ngoài thời gian làm hoạt hình, những nghệ sĩ như NSND Bắc Hà từng vẽ minh họa cho sách, cho tạp chí, vẽ tranh để kiếm thêm thu nhập. Đến giai đoạn sản xuất các bộ phim hoạt hình, thu nhập họ giảm đi ba đến bốn lần, vì tập trung toàn thời gian vào công việc.

NSND Hà Bắc tâm sự, ông rất thương những người trong nghề. Nếu ở nhiều nước trên thế giới, người làm phim hoạt hình có đầy đủ điều kiện để bám trụ với ngành thì ở Việt Nam, đây là một ước mơ vẫn còn xa vời. Thậm chí, nhiều học trò giỏi của ông cũng chỉ theo nghề được một thời gian rồi chuyển sang làm việc khác để mưu sinh.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.