Lối đi nào cho lữ hành quốc tế trong bối cảnh mới?

Cần có chính sách đón khách quốc tế cởi mở, thông thoáng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. (Ảnh minh họa)
Cần có chính sách đón khách quốc tế cởi mở, thông thoáng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù các chiến dịch phục hồi đã tái khởi động, ngành du lịch Việt Nam vẫn đứng trước nỗi lo thiếu hụt tiềm lực. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, gần 1/5 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã rời bỏ thị trường sau gần 2 năm ứng phó với đại dịch.

Chật vật “bài toán” phục hồi

Lữ hành quốc tế là ngành chịu tổn thất nặng nề nhất. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, số doanh nghiệp đã sụt giảm tới hàng trăm đơn vị (từ 2.519 doanh nghiệp còn 2.111 doanh nghiệp).

Về phía doanh nghiệp, các đơn vị này cũng thừa nhận việc đón khách quốc tế trong bối cảnh mới gặp nhiều thách thức lớn. Không chỉ về hạ tầng, cơ sở vật chất mà còn là sự thiếu hụt nguồn lực lớn đội ngũ làm du lịch quốc tế. Theo đại diện truyền thông của SaigonTourist, hiện mảng lữ hành quốc tế đang gần như kiệt quê. Đơn vị chỉ duy trì bộ máy nhân sự tối thiểu.

Không chỉ chứng kiến tổn thất nhân lực nặng nề, các đơn vị lữ hành trên thị trường hiện nay cũng đang chật vật với “bài toán” phục hồi. Chính sách đón khách quốc tế ở một số địa phương chưa rõ ràng khiến nhiều đơn vị vẫn trong tình cảnh chờ “rã đông”. Doanh nghiệp đau đầu với vấn đề mở cửa hé, khách hàng nhỏ giọt, trong khi doanh nghiệp phải căng mình gồng gánh đủ loại chi phí, với một resort công suất cả nghìn khách chỉ đón vài chục đến vài trăm người. Một số doanh nghiệp nhận định, thời điểm này, rất khó mời gọi khách quốc tế đến Việt Nam bởi khách quốc tế nói chung và đặc biệt là khách từ thị trường châu Âu nói riêng luôn cần một chương trình cụ thể, chính xác và có sự chuẩn bị trước nhiều tháng.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Ngôi sao biển Sài Gòn chia sẻ: “Chúng tôi tha thiết kỳ vọng đừng chần chừ mở ra đóng vào nữa. Đã mở thì mở cho đúng nghĩa. Khó ở đâu, doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành gỡ tới đó”.

Khó chồng khó, mảng lữ hành quốc tế lại đối mặt với nỗi lo mới từ biến thể Ormicron. Mới đây, du lịch Phú Quốc nhận tin không vui bởi hàng nghìn khách quốc tế, đối tác du lịch đã hoãn/huỷ tour do lo ngại biến thể mới. Cụ thể, đã có 6 - 7 chuyến bay vốn lên lịch đến Phú Quốc trong tháng 12, với 160 – 290 khách/chuyến, đã hoãn khởi hành. Ngành du lịch Đà Nẵng cũng chứng kiến sự đìu hiu chưa từng có bởi dù mở cửa đón khách quốc tế cả tháng nay, thành phố vẫn vắng bóng khách Tây. Các địa điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng như Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng... không khí vắng lặng, đìu hiu.

Du lịch quốc tế “mất sức” cũng khiến ngành kinh tế xanh không còn giữ được vai trò động lực phát triển kinh tế vùng. Các sản phẩm du lịch đặc sản địa phương nay suy giảm về hình ảnh thương hiệu và năng lực cạnh tranh trên thị trường. Trong khi đó, thị trường nội địa dù vẫn loay hoay với các lệnh đóng mở, song chứng kiến sự ngược dòng đáng kinh ngạc. Số doanh nghiệp lữ hành nội địa tăng lên thành 853 công ty.

Chính sách cần đồng bộ

“Giải cứu” là cụm từ được nhắc đến trong thời gian gần đây khi nói về doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Bà Julia Simpson, Chủ tịch, Giám đốc điều hành, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC) nhận định, để cứu doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cách tốt nhất là mở cửa đón khách. “Việc du lịch tăng lên là điều chỉ xảy ra khi mở cửa biên giới, để người dân được tiêm chủng đầy đủ, tiếp cận với bên ngoài. Hãy giữ cho mọi thứ đơn giản, việc đơn giản hóa cho khách du lịch quốc tế là điều quan trọng”.

Với mục tiêu đón 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế (đã có hộ chiếu vaccine) trong năm 2022, ngành du lịch cần có biện pháp rõ ràng, cởi mở và thông thoáng hơn cho doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều nước trong khu vực đã dẫn trước trong mảng đón khách quốc tế. Các chuyên gia nhận định, nếu không sớm mở cửa, chậm trễ vì thủ tục, Việt Nam sẽ thua trên đường đua này. Thái Lan mới đây là phát động chiến dịch thu hút khách quốc tế, tập trung tại các địa phương như Chiang Mai, Phuket, Nakhon Ratchasima và Ayutthaya, tập trung vào thị trường Trung Đông và Ấn Độ. Kỳ vọng của ngành du lịch nước này là lấp đầy 50% công suất phòng của các tỉnh, đồng thời tạo động lực để đón nhiều hơn lượng khách quốc tế thời gian tới.

Tại Hội thảo toàn quốc “Du lịch Việt Nam – Phục hồi và phát triển”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng nhấn mạnh đến yếu tố đồng bộ chính sách trong đón khách quốc tế. Ông kêu gọi Bộ Y tế vào cuộc cùng ngành du lịch để đảm bảo an toàn cho người dân, an toàn cho du khách quay trở lại. Ngoài ra, sự đồng bộ của các địa phương là rất quan trọng để doanh nghiệp du lịch có đường hướng phát triển.

Để hoạt động của doanh nghiệp đón khách quốc tế được thông suốt, một trong những biện pháp cần lưu tâm là nối lại chuỗi cung ứng du lịch. Các doanh nghiệp cần thời gian phục hồi sau thời gian gần như đứt gãy hoạt động. Trợ lực của ngành du lịch cũng cần cảm thông, thấu hiểu và chung tay với sự phục hồi chung.

Ông Nguyễn Lưu Trung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề xuất một số ý kiến như cần có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tham gia vào chương trình thí điểm đón khách quốc tế; đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký tham gia chương trình thí điểm, nhất là đối với doanh nghiệp lữ hành; thủ tục cấp visa thông thoáng, thuận tiện hơn cho khách du lịch quốc tế; rà soát lại vấn đề cách ly y tế khi khách du lịch đến và quay trở về nước; thúc đẩy công nhận lẫn nhau về hộ chiếu vaccine.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.