Lối đi nào cho “du lịch đêm”?

Đặc sản chợ đêm lặp lại ở nhiều tỉnh thành gây sự nhàm chán.
Đặc sản chợ đêm lặp lại ở nhiều tỉnh thành gây sự nhàm chán.
(PLVN) - Hiện nay ở Việt Nam, du lịch đêm mới chỉ dừng lại ở hình thức chợ đêm và phố đi bộ. Dù vậy, du lịch đêm đang được xem là sản phẩm phù hợp với môi trường, địa phương và thói quen mua sắm của du khách. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch mà “đi đâu cũng có” sẽ tạo nên sự lặp lại, nhàm chán đối với du khách. Điều này cho thấy rất cần một hướng đi mới, tư duy mới. 

Chuyện Nhà tù Hỏa Lò “thức đêm”

Mới đây, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết dự kiến sẽ mở cửa buổi tối từ tháng 7 nhân kỷ niệm tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ. Theo đó, mỗi tối sẽ có 2 tour tham quan với thời lượng 45 phút/tour, tập trung vào các trải nghiệm với hình ảnh, hiện vật, sản phẩm đặc thù, gắn với những câu chuyện của những chiến sĩ cách mạng thời kháng chiến chống Pháp. Đầu tháng 7 sẽ áp dụng để đo lường hiệu quả và sẽ xem xét tiếp tục mở rộng hoặc kéo dài.

Ban Quản lý cũng cho biết, di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ quảng bá bằng việc sử dụng các logo, pano cùng những thước phim giới thiệu đặc trưng, đi kèm là những sản phẩm gắn với đặc thù của di tích như quả bàng khô, lá bàng khô, hay những chiếc bát sơn mài làm từ gáo dừa…

Di tích Nhà tù Hoả Lò mở tour ban đêm.
 Di tích Nhà tù Hoả Lò mở tour ban đêm.

Mặt khác, khách tới di tích Nhà tù Hỏa Lò những ngày này cũng được hưởng loạt ưu đãi về giá vé, dịch vụ miễn phí như trông xe, phục vụ dâng hương tại Đài tưởng niệm, nghe thuyết minh qua thiết bị hướng dẫn, được nhận phần quà lưu niệm gắn với di tích… 

Du lịch di tích về đêm là một ý tưởng hay nhưng đây không phải là lần đầu tiên áp dụng tại Hà Nội. Trước đây, Văn Miếu – Quốc Tử Giám từng có thời gian thử nghiệm mô hình này nhưng chưa thành công.

Những di tích quốc gia đặc biệt ở Hà Nội khác như đền Ngọc Sơn hay Hoàng thành Thăng Long cũng đang hướng tới giải pháp này để thu hút du khách nội địa nhiều hơn sau dịch Covid-19, đồng thời khắc phục khó khăn về thời tiết nóng gắt của mùa hè. Đơn cử, Di tích quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn cũng đang mở cửa đón khách tham quan tới 21h vào 3 buổi tối cuối tuần và ngày 30, mồng 1 Âm lịch hằng tháng. 

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc mở cửa di tích vào ban đêm không nên áp dụng tư duy từ các sản phẩm du lịch ban ngày, không đơn thuần chỉ là kéo dài thời gian tham quan về đêm mà cần có những ý tưởng, hoạt động mới mẻ, độc lạ, phù hợp với không gian, thời gian buổi tối.

Do vậy, người xây dựng sản phẩm du lịch di tích về đêm cần trả lời những câu hỏi như: Du khách thường làm gì vào buổi tối; Tại sao họ cần đến di tích, bảo tàng vào buổi tối để tham quan; Cần tạo ra những hiệu ứng gì về đêm để nêu bật câu chuyện của di tích; Điều gì khiến du khách quay trở lại; Giá cả nên tăng hay giảm so với ban ngày...

Cần tư duy sáng tạo, đột phá

Mô hình mở cửa di tích, bảo tàng ban đêm không mới lạ đối với nhiều quốc gia trên thế giới và được áp dụng một cách rất sáng tạo, linh hoạt, từ trong cách tổ chức đến quảng bá. Nếu nói đến du lịch bảo tàng, nước Mỹ chính là một hình mẫu lý tưởng bởi số lượng bảo tàng khổng lồ, đa dạng với rất nhiều ý tưởng hay về đêm cho các nước khác tham khảo nếu muốn phát triển loại hình này.

Nếu ai đã từng xem bộ phim “Night at the Museum” sẽ hiểu rõ hơn thế nào là một đêm trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ tại thành phố New York (Mỹ). Đáng nói, đối tượng của sản phẩm này hướng tới là các em nhỏ trong độ tuổi từ 7-13, có niềm yêu thích, đam mê với lịch sử, khoa học.

Một đêm khám phá ở bảo tàng là sản phẩm đặc sắc cho trẻ em của nhiều bảo tàng ở Mỹ.
 Một đêm khám phá ở bảo tàng là sản phẩm đặc sắc cho trẻ em của nhiều bảo tàng ở Mỹ.

Du khách nhí tham gia tour đêm này có thể lăn mình trong chiếc túi ngủ dưới mô hình cá voi xanh trong Hội trường Động vật có vú Bắc Mỹ; xem thước phim “Những bí ẩn của hồ lớn” trong Nhà hát LeFrak IMAX và khám phá các mô hình động vật sống hoặc tìm hiều các hoá thạch động vật trong bảo tàng. Trọn gói tour còn bao gồm bữa ăn nhẹ vào buổi tối và buổi sáng hôm sau. Đa số những trẻ em ở New York đều mong muốn dành một đêm tại bảo tàng để khám phá những kì quan của thế giới tự nhiên. 

Mặt khác, Bảo tàng Học viện Khoa học California (San Francisco, bang California) “biến mình” thành một hộp đêm từ 6-10h mỗi tối thứ Năm hàng tuần. Đối tượng chủ yếu là khách từ 21 tuổi trở lên. Theo đó, Bảo tàng được thiết kế để tạo cảm giác như một thị trấn thu nhỏ về đêm, với DJ, quán bar cocktail, trạm thực phẩm và những khu dành cho dân “hippy”.

Bên cạnh đó, du khách có thể tham quan đầy đủ các triển lãm trong bảo tàng, bao gồm cả thủy cung và rừng nhiệt đới 4 tầng hoặc hưởng thụ bầu trời thành phố trên mái nhà của bảo tàng. Các chương trình khoa học, bài giảng, buổi chiếu phim về đêm cũng được cung cấp hàng tuần như là một trải nghiệm khoa học toàn diện.

Còn tại Thủy cung Thái Bình Dương (Long Beach, California) có chương trình “Cuộc sống đêm của nhiếp ảnh gia” hướng tới chủ yếu là những nhiếp ảnh gia và người đam mê chụp ảnh. Không gian về đêm cung cấp cho người chụp ảnh một không gian làm việc độc lập để bắt được những tấm hình tự nhiên nhất về các loài động vật biển như sứa, lươn moray, cá đuối gai độc và cá mòi… (trừ rồng biển).

Tại bảo tàng cũng có một bộ phận trợ giúp làm việc qua đêm để cung cấp dịch vụ cho thuê ống kính và các phụ kiện máy ảnh khác khi du khách cần. Trước khi tham gia một đêm như vậy, du khách được yêu cầu tham gia một hội thảo nhiếp ảnh với diễn giả nhằm cung cấp thông tin cơ bản về nhiếp ảnh, cũng như về sơ đồ bảo tàng.

Trên đây mới chỉ là số ít trong rất nhiều ý tưởng về du lịch bảo tàng, di tích về đêm tại Mỹ, trong đó có nhiều hoạt động tập trung vào chuyên đề về đêm như nghiên cứu thiên văn học, loài động vật đêm, sáng tác nghệ thuật đêm…

Còn tại Việt Nam, dù đã có manh nha ý tưởng cho tham quan di tích về đêm nhưng có thể thấy những hoạt động này vẫn bị ảnh hưởng và chi phối chủ yếu bởi tư duy làm du lịch buổi sáng. Khi đêm xuống, hành vi và cảm xúc của du khách có sự thay đổi đáng kể. Điều này cần được cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng trong các kế hoạch phát triển du lịch di tích, bảo tàng ban đêm. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.