Lời dặn dò tâm huyết của cô giáo Hà Nội với trò thi vào lớp 10

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cô Phạm Thu Trang, Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội, "chốt" 10 dòng gửi các học sinh của mình trước ngày các em làm bài môn Ngữ Văn, môn đầu tiên của kỳ tuyển sinh THPT.

Cô Trang nhắn nhủ các học trò:

1. Trước khi nhận đề, nhẩm lại cách làm nghị luận văn học, nghị luận xã hội về nghệ thuật xây dựng nhân vật, năm sáng tác của các tác phẩm, một số kiến thức về ngữ pháp như cách viết câu bị động, phép thế, câu phủ định, khởi ngữ, cách viết kiểu đoạn văn như câu mở, chốt, 5 bước của nghị luận xã hội.

2. Đọc kĩ đề, gạch chân phân tích đề cẩn thận để làm đúng yêu cầu đề.

3. Phân chia thời gian cho từng phần để làm bài cho phù hợp.

4. Đối với câu hỏi nhỏ cần trả lời đầy đủ, cặn kẽ, cố gắng đào sâu ý (từ nghệ thuật đến nội dung, chú ý nêu bật chủ đề, nhận xét thái độ, tình cảm về tác giả, nhân vật). Không trả lời một đáp án cho câu hỏi tại sao, cảm thụ (dùng nhiều từ đồng nghĩa cho 1 ý trả lời).

5. Đối với đoạn nghị luận văn học cần chú ý xác định đúng phạm vi, yêu cầu phân tích, làm nháp cẩn thận, làm nháp câu chủ đề, yêu cầu Tiếng Việt, nháp các ý chính (nội dung, nghệ thuật) của đoạn rồi mới làm bài.

Phải gạch chân, chú thích bằng bút mực (vì thế, nhớ gạch cho chuẩn xác).

Phải soát lại hình thức, kiến thức tiếng Việt ở đoạn văn rồi mới chuyển sang phần câu hỏi tiếp theo. Chuyển ý bằng cách bám sát ý chủ đề.

Nếu là thơ phải chú ý chép thơ, tìm nghệ thuật, nêu tác dụng. Nếu là văn xuôi phân tích nhân vật, sau khi xong phần nội dung, phải có nghệ thuật xây dựng nhân vật.

6. Đối với đoạn văn nghị luận xã hội, các em cần chú ý xác định đúng kiểu bài đặc biệt là nghị luận về một ý kiến, bắt buộc phải có dẫn chứng thực tế sau bước 3 là tại sao - vai trò, phần liên hệ bản thân, bài học viết thật cụ thể là học sinh cần làm gì và câu chốt đưa ra lời nhắn nhủ, lời khuyên. Các em cần nhớ bám sát các từ khoá và lặp lại các từ khoá trong bài thật khéo léo, vừa đủ sao cho thật sát yêu cầu đề.

7. Câu hỏi liên hệ về tác phẩm tuyệt đối không viết linh tinh, cố gắng chọn đáp án chuẩn xác, phù hợp nhất rồi mới hạ bút.

8. Làm tuần tự các câu hỏi trong đề, hạn chế đảo lộn thứ tự, chú ý giãn cách giữa các câu hỏi nhỏ để có thể bổ sung ý. Làm theo nguyên tắc, dễ làm trước, khó làm sau. Có thể làm hết câu hỏi nhỏ rồi đến phần làm nội dung.

9. Tuyệt đối không bỏ giấy trắng bất kỳ phần nào, dù thế nào cũng phải làm cho hết bài.

10. Viết đẹp, viết sát lề cho ngay ngắn để người chấm có cảm tình. Làm xong, phải kiểm tra lại bài.

Cô Phạm Thu Trang, giáo viên trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội

Cô Phạm Thu Trang, giáo viên trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội

Ngoài “bí kíp” giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi, cô Trang cũng nhắn gửi đến học trò của mình và cũng như những thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi: “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng kết quả ngọt ngào”.

Trái ngọt ngày mai sẽ bắt đầu từ những đắng cay, nhọc nhằn khổ luyện của ngày hôm nay. Cô mong các con biến ngại ngần thành quyết tâm, biến khát khao thành ý chí, biến mơ ước thành hiện thực. Thành quả ngọt ngào đang chờ đợi mỗi các con ở phía trước. Cô tin, khi các con nỗ lực hết mình, thành công sẽ đến!".

Cũng như cô Trang, trước khi học trò bước vào “kỳ thi lớn đầu tiên trong cuộc đời”, cô giáo Đinh Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa, Hà Nội đã có những lời dặn dò tỉ mỉ, đồng thời chia sẻ với những áp lực của học sinh trong suốt quãng thời gian ôn tập vừa qua.

Cô Hồng cho rằng việc phải đối mặt với một kỳ thi lớn, phải cạnh tranh và vượt qua số lượng thí sinh cao kỷ lục để dành một suất vào các trường công lập, trong bối cảnh của một năm học đặc biệt vì COVID-19... đã khiến không ít học trò căng thẳng, lo âu.

“Tuy nhiên, cô luôn hy vọng rằng, đối mặt và vượt qua những áp lực đó sẽ là cơ hội để các con rèn luyện bản lĩnh, khẳng định mình và chinh phục được những ước mơ”, cô Hồng nhắn nhủ.

Bên cạnh đó, cô Hồng cũng mong các học trò hãy sắp xếp quỹ thời gian thật khoa học, hợp lý; cân đối giữa ôn tập và nghỉ ngơi, thư giãn; không nên tranh thủ “nhồi nhét” kiến thức bằng mọi giá hay để “loãng” thông tin, dẫn đến học “tủ”, học “lệch”.

Cô giáo Đinh Thị Vân Hồng và học trò cuối cấp trong Lễ ra trường và tri ân thầy cô của học sinh khóa 2018-2022

Cô giáo Đinh Thị Vân Hồng và học trò cuối cấp trong Lễ ra trường và tri ân thầy cô của học sinh khóa 2018-2022

Thay vào đó, học trò có thể dành thời gian làm những việc mình yêu thích trước ngày thi để có một tinh thần ổn định nhất, một tâm lý vững vàng nhất.“Nếu gặp đề “lạ”, các con không nên hốt hoảng, hoang mang; vì suy cho cùng các đề thi phần lớn đều bám sát các kiến thức cơ bản.

Cô cũng không quên dành lời căn dặn học trò khi bước vào phòng thi, cần thể hiện cách ứng xử văn minh với các thầy cô giáo và các bạn.

Hãy dành ít nhất 5 phút đọc kỹ đề, nhận diện đề; nhận ra những dạng bài đã được thầy cô luyện trên lớp. Kiến thức của 4 năm học sẽ được thể hiện qua bài kiểm tra tổng hợp này; nên đây cũng là lúc các con huy động hết kiến thức, kỹ năng, trí tuệ để làm bài thi một cách tốt nhất”.

Nếu chẳng may sau môn thi đầu tiên, học trò nào đó chưa làm tốt giống như kỳ vọng, cô Hồng nhắn nhủ học trò đừng vội buông xuôi, nản lòng. Thay vào đó, cần xốc lại tinh thần, ý chí để làm các bài môn thi tiếp theo. Cần cố gắng nắm giữ lấy những cơ hội cuối cùng nếu còn có thể.

“Cô mong rằng, tất cả các con sẽ “chân cứng, đá mềm”, lên đường chinh phục kỳ thi lớn đầu tiên này. Hãy luôn nhớ rằng dõi theo các con luôn là thầy cô, cha mẹ với thật nhiều yêu thương, thật nhiều mong mỏi”, cô giáo Đinh Thị Vân Hồng nhắn nhủ.

Tin cùng chuyên mục

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.