Lội bùn, vượt núi vận động học sinh đến trường

Đường rừng cộng với trời mưa khiến chiếc xe máy kẹt trong bùn đất.
Đường rừng cộng với trời mưa khiến chiếc xe máy kẹt trong bùn đất.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thềm năm học mới, nhiều giáo viên mầm non ở huyện miền núi Nghệ An lại bắt đầu hành trình vượt núi, băng rừng đến tận các bản làng xa xôi, gặp phụ huynh để vận động học sinh đến trường. Phải băng qua những con đường độc đạo lầy lội bùn đất, cheo leo, hiểm trở khiến công việc của các giáo viên càng vất vả hơn.

Ngay từ những ngày đầu tháng 8/2023, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tri Lễ (xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An) đã cắt cử 14 giáo viên vào 5 điểm trường ở các bản của xã vận động phụ huynh cho con em đến trường đi học. Năm điểm trường gồm Huồi Mới, Mường Lống, Pà Khốm, Huồi Xái, Nậm Tột là những điểm trường rất khó khăn, nơi 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc Mông.

Trong đó, con đường từ trung tâm xã đến điểm trường tiểu học, mầm non Huồi Mới dài hơn 10km là vất vả nhất. Đây cũng là nỗi ám ảnh với người đi đường. Tuyến đường có nhiều đoạn bùn đất trơn trượt, lầy lội, một bên vách núi, một bên vực sâu thăm thẳm. Vào những ngày trời mưa, con đường càng trơn trượt khiến xe máy của các thầy cô giáo kẹt cứng trong bùn đất.

Cô Lầu Y Pay, giáo viên Trường Mầm non Tri Lễ chia sẻ, phần lớn bà con đồng bào nơi đây đều có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống vất vả. Hàng ngày, bố mẹ lên rẫy, hoặc đi làm ăn xa gửi con cái cho ông bà, vì thế việc chăm lo cho con em đến trường còn hạn chế. Nếu các thầy cô không đi vận động thì có nguy cơ cao các em không được đến lớp. Vì thế, mặc dù gian nan, vất vả, thầy cô vẫn phải kiên trì đến từng nhà bà con để vận động.

Sau khi được các thầy cô giáo đến động viên cho con em đến trường, nhiều phụ huynh đồng ý. Tuy nhiên, vẫn còn một số phụ huynh từ chối. Khi đã không đồng ý, họ đưa ra nhiều lý do rồi đưa con em mình lên rẫy cùng. Vì thế, việc thuyết phục các phụ huynh càng khó khăn, thách thức hơn.

Cô Hoàng Thị Đài, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tri Lễ chia sẻ, đường sá xa xôi, vất vả, bên cạnh đó bất đồng ngôn ngữ cũng khiến công tác vận động phụ huynh học sinh của giáo viên gặp nhiều khó khăn. Các thầy cô giáo phải nhờ trưởng bản hay những người biết tiếng Mông đi cùng để vận động phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc cho các cháu đến trường đi học sớm.

Các giáo viên đến tận nhà, thuyết phục từng phụ huynh đăng ký cho trẻ đến trường.

Các giáo viên đến tận nhà, thuyết phục từng phụ huynh đăng ký cho trẻ đến trường.

Hiện tại các thầy cô giáo đã vận động được khoảng một nửa số trẻ nhỏ từ 3 -5 tuổi đến trường. Những ngày tới, các giáo viên sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục để các em học sinh khác đều được đến trường đi học.

Bên cạnh thời gian đến tận nhà người dân vận động phụ huynh cho con em đi học, các giáo viên lại đến các điểm trường để dọn vệ sinh trường lớp, chuẩn bị cho một năm học mới bắt đầu.

Ông Lữ Thanh Hà, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quế Phong chia sẻ, hiện tại đối với trẻ mầm non 5 tuổi, thì gần 100% các em đã được gia đình đăng ký nhập học. Tuy nhiên, ở độ tuổi nhóm trẻ (3 - 4 tuổi) thì tỷ lệ còn thấp, vì hiện tại vẫn chưa có chính sách hỗ trợ cho các cháu. Bởi vậy, việc vận động của giáo viên và chính quyền địa phương là rất cần thiết để các cháu được đến trường sớm.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.