Lợi bất cập hại

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông tin Bộ GTVT nghiên cứu công nghệ thu phí phương tiện đường bộ qua vệ tinh, hạn chế phải xây trạm tốn kém, khiến không ít ý kiến băn khoăn.

Theo đại diện Phòng KHCN môi trường & hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ), cơ quan này và Trung tâm CNTT của Bộ GTVT sẽ xây dựng đề án thu phí tự động bằng vệ tinh. Với công nghệ mới, mỗi phương tiện sẽ gắn thiết bị định vị GPS để nhận tín hiệu vệ tinh. Sau đó, tín hiệu được truyền về trung tâm dữ liệu xác định vị trí phương tiện. Thiết bị từ trung tâm sẽ tự động trừ phí dịch vụ của xe đi vào khu vực cần thu phí.

Theo đại diện Cục Đường bộ, hệ thống định vị qua vệ tinh sẽ mang lại nhiều lợi ích. Ngoài việc thu phí còn phục vụ quản lý, điều tiết giao thông nhờ xác định được vị trí từng xe. Đơn vị quản lý có số liệu chính xác về phương tiện, lưu lượng để phục vụ quy hoạch, thiết kế, quản trị giao thông.

Đó mới là những ưu điểm. Nhưng về nhược điểm, có phù hợp với Việt Nam hay không, lại là chuyện khác. Do phụ thuộc vào tín hiệu vệ tinh nên sẽ khó khăn do Việt Nam chưa có vệ tinh riêng, phải thuê của nước ngoài. Các yếu tố khách quan như thời tiết xấu, bão từ có thể làm tín hiệu bị gián đoạn, ảnh hưởng đến thu phí.

Về chi phí cho xe, mỗi bộ thiết bị nhận tín hiệu định vị giá khoảng 1-1,5 triệu đồng, bằng với bộ thiết bị giám sát hành trình bắt buộc một số loại xe như xe khách, xe tải… hiện nay phải gắn. Tuy nhiên, nếu áp dụng công nghệ mới này, thì lại thêm một lần nữa chủ xe lại phải “móc hầu bao” trả tiền thiết bị.

Còn nhớ để gắn thẻ thu phí không dừng ETC cho các xe, cơ quan chức năng, các trạm thu phí đã phải vất vả như thế nào suốt vài năm; Chính phủ đã bao nhiêu lần có chỉ đạo; nhưng đến nay số xe chưa gắn ETC vẫn còn. Khó có thể hình dung nổi nếu áp dụng công nghệ mới, thì quá trình thực hiện tuyên truyền vận động lại tiếp tục ra sao?

Đó là chưa nói đến việc gắn thiết bị định vị trên xe cũng ảnh hưởng đến quyền riêng tư, vì chủ phương tiện bị giám sát. Muốn áp dụng công nghệ này, thậm chí Quốc hội phải sửa rất nhiều luật. Thực tế trên thế giới, hiện chưa có nước nào sử dụng công nghệ này với toàn bộ phương tiện, mà chỉ một số nước triển khai trên xe kinh doanh vận tải.

Gần đây, ngành GTVT đã có nhiều sáng kiến, phương pháp áp dụng công nghệ mới vào quản lý xe cơ giới, thu phí đường bộ. Sau khi triển khai hệ thống ETC, mới đây Cục Đăng kiểm đề xuất chủ xe không cần đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định lần đầu, chỉ cần mang giấy đăng ký xe đến nhận tem đăng kiểm và mua phí bảo trì đường bộ. Cục Đăng kiểm sẽ xây dựng hệ thống phần mềm để người dân đăng ký đăng kiểm và thanh toán, trả các loại phí đường bộ trực tuyến, không cần đến các đơn vị kiểm định.

Tuy nhiên, chuyện giám sát xe qua hệ thống định vị vệ tinh có thể không đơn giản. Dư luận hoan nghênh những ý tưởng mới áp dụng công nghệ mới phục vụ đời sống con người, nhưng cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ, đánh giá ưu nhược điểm rõ ràng, xác định cái được nhiều hơn cái mất, hạn chế việc hao tốn lãng phí nguồn lực xã hội… chứ có những chuyện đừng vội đề xuất, đừng vội đưa ra quyết định.

Đọc thêm

Diễn biến sự việc 'một bản quy hoạch gây băn khoăn tại Bà Rịa – Vũng Tàu': TP Bà Rịa đề xuất tạm dừng đồ án để rà soát kỹ lưỡng

Một trong những KDC bị ảnh hưởng bởi quy hoạch điều chỉnh.
(PLVN) - Sau khi Báo PLVN có bài viết “Một đồ án quy hoạch gây băn khoăn tại TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu)”, TP Bà Rịa đã tổ chức đối thoại với DN và người dân về những kiến nghị liên quan đến quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP Bà Rịa đến 2045. Bộ Xây dựng cũng có những góp ý rất cụ thể, nhằm bảo đảm đồ án phù hợp với thực tế và bối cảnh phát triển mới của đô thị.

Nhờ người trông xe hộ bị mất xe của khách thì có phải chịu trách nhiệm không?

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn Khánh Vân (Long An) hỏi: Tôi đang làm bảo vệ kiêm trông xe cho một nhà hàng bán đồ ăn. Do có việc bận không đi làm được nên tôi có nhờ một cậu em đến trông xe hộ (tôi có hướng dẫn đầy đủ quy trình lấy vé, dắt xe và thu vé của khách). Tuy nhiên, hôm đó, có một khách bị mất một chiếc xe máy. Vậy tôi có phải bồi thường không?

Đất 5% và những điều cần biết

 Đất 5% là loại đất nông nghiệp, thuộc quyền quản lý, sử dụng của UBND cấp xã. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Dù chỉ thể hiện ở một tỷ lệ % nhỏ trong tổng quỹ đất nông nghiệp của toàn quốc nhưng số lượng đất 5% đang nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn tranh cãi về chủ quyền của người đang sử dụng đất.

Vận chuyển hàng hóa nhập lậu bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bạn Hoàng Anh (Lào Cai) hỏi: Tôi là tài xế tự do, vừa rồi tôi có được thuê chở một chuyến hàng nhưng đi qua chốt bị cảnh sát kiểm tra, hàng hóa này không có giấy tờ, không có giấy phép nhập khẩu, bao bì là chữ nước ngoài. Xin hỏi, hàng đó có được xem là hàng nhập lậu không? Việc vận chuyển hàng hóa nhập lậu bị xử lý như thế nào?

Đề xuất mới về hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu

Ảnh minh họa: Báo Chính phủ
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu kèm theo Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg ngày 24/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tài xế bị tạm giữ giấy phép lái xe thì có bị công ty cho nghỉ việc không?

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn Thành (Kim Giang, Hà Nội) hỏi: Tôi làm lái xe tải cho một công ty vận tải ở Hà Nội, có ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm đầy đủ. Tuy nhiên, trong quá trình lái xe, do vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên tôi đã bị tạm giữ Giấy phép lái xe 03 tháng. Vậy xin hỏi, tôi có bị công ty cho nghỉ việc không?

Sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ, nộp thuế thay người bán hàng online từ 1/7

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân. Theo đó, từ ngày 1/7, các sàn thương mại điện tử sẽ thực hiện khấu trừ và nộp thay thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân cho hộ, cá nhân kinh doanh online trên nền tảng của mình.

Trách nhiệm công dân trong thời đại số

Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet).
(PLVN) -  Trong những ngày qua, trên không gian mạng xã hội, một số luồng tin thất thiệt và bình luận ác ý đã xuất hiện, xoay quanh đời tư của một số đồng chí lãnh đạo của tỉnh Ninh Bình. Dư luận bị đẩy đi quá xa khỏi ranh giới sự thật, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự cá nhân, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức và làm lung lay niềm tin xã hội. Đây không chỉ là câu chuyện của đạo đức, văn hóa ứng xử, mà còn là vấn đề thuộc về pháp luật và trách nhiệm công dân trong kỷ nguyên số.

Sử dụng số định danh cá nhân làm mã số thuế: Tiện lợi cho dân, hiệu quả cho quản lý

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Thay vì phải ghi nhớ nhiều loại mã số khác nhau, giờ đây người dân chỉ cần một số định danh cá nhân để thực hiện các nghĩa vụ thuế. Việc tích hợp này không chỉ đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian mà còn giúp cơ quan quản lý tăng tính minh bạch, kết nối dữ liệu và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân trong thời đại số.

Vụ phản ánh xây dựng chiếm đất tại phường Phan Thiết: Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết sẽ đôn đốc TP Tuyên Quang báo cáo

Vụ phản ánh xây dựng chiếm đất tại phường Phan Thiết: Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết sẽ đôn đốc TP Tuyên Quang báo cáo
(PLVN) - Như PLVN đã có bài phản ánh, theo đơn của ông Tô Việt Hưng (ngụ tổ 3, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang), gia đình ông Nguyễn Thế Kim - bà Nguyễn Thị Hòa xây dựng công trình nằm ngoài phần diện tích đất đã được cấp sổ đỏ, xây dựng lên phần đất nhà ông Hưng làm chắn ngang thửa đất. Sự việc được ông Hưng gửi đơn đến cấp có thẩm quyền tại địa phương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Bình Thuận: Gặp khó vì thiếu quy định pháp luật về xe địa hình chạy trên đồi cát

Xe ô tô địa hình tại Bàu Trắng.
(PLVN) -  Trước khi xảy ra vụ tai nạn khi trải nghiệm xe địa hình tại đồi cát Trinh Nữ (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) khiến 1 du khách tử vong, cơ quan chức năng tỉnh và bản thân các DN kinh doanh loại hình du lịch này đều gặp khó vì chưa có các quy định pháp luật cụ thể liên quan tới xe địa hình, dù đã một số lần kiến nghị.