“Logo xe vua” có phải “bùa hộ mệnh"?

Tất cả những logo này đều không có giá trị pháp lý gì
Tất cả những logo này đều không có giá trị pháp lý gì
(PLO) -Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh (Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam) nói “không tồn tại bất cứ loại logo, biểu tượng hay phù hiệu ưu tiên nào nếu gắn lên kính xe sẽ có tác dụng miễn trừ xử lý vi phạm giao thông”.  
Sau 5 tháng điều tra, mới đây cảnh sát đã tạm giữ 7 người liên quan đến đường dây bán logo, tự in và bán các logo giá từ 400 đồng đến 1.000 đồng song bán cho chủ xe giá 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng tại TP.HCM, Bình Dương… 
Thủ đoạn của nhóm này như sau, chúng tự xưng quen biết nhiều “sếp lớn” bảo kê xe, nhưng thực ra chúng có một hệ thống nắm tình hình kiểm tra của lực lượng chức năng tại những chốt kiểm soát, sau đó báo về cho trung tâm chỉ huy để thông tin cho tài xế.
Nhóm người này móc nối với cán bộ làm nhiệm vụ, có cả thanh tra giao thông nắm tình hình. Khi có xe vi phạm, những người  này đến xin xỏ để không bị phạt hoặc giảm nhẹ mức phạt, nếu không xin được thì nộp phạt.
Thay vì chạy xe đúng luật, nhiều tài xế đã mua “logo xe vua” với giá đến 3 triệu đồng/tháng gắn lên kính xe để “tránh bị thổi phạt”.
Đây là nhận thức sai lầm, bởi như Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh (Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam) nói “không tồn tại bất cứ loại logo, biểu tượng hay phù hiệu ưu tiên nào nếu gắn lên kính xe sẽ có tác dụng miễn trừ xử lý vi phạm giao thông”.  
- Thưa ông, cơ quan nhà nước có cấp logo chuyên dùng cho xe hơi?
Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh: Luật Giao thông đường bộ (Luật GTĐB) và các văn bản hướng dẫn thi hành không có bất cứ quy định nào về việc cấp logo cho xe lưu hành. Với xe quá tải, căn cứ pháp lý duy nhất xác định xe quá tải được phép lưu hành là Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng. 
Khoản 2 Điều 28 Luật GTĐB quy định: “Trường hợp đặc biệt, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của đường bộ, xe bánh xích gây hư hại mặt đường có thể được lưu hành trên đường nhưng phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp giấy phép và phải thực hiện các biện pháp bắt buộc để bảo vệ đường bộ, bảo đảm an toàn giao thông”.
Những logo do các đối tượng tự in
 Những logo do các đối tượng tự in
- Với xe ưu tiên thì có quy định cấp logo hay phù hiệu riêng hay không?
Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh: Xe được quyền ưu tiên cũng không có quy định cấp logo hay phù hiệu riêng. Dấu hiệu nhận biết xe ưu tiên được xác định qua tín hiệu còi, cờ, đèn, theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Luật GTĐB.
- Những loại xe ưu tiên nào được phép vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều và không bị hạn chế tốc độ?
Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh:Căn cứ Luật GTĐB và Nghị định 109/2009/NĐ-CP thì những loại xe sau sẽ không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông:
- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
- Xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: các xe quân sự đi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy, chỉ huy cứu hộ, cứu nạn, chỉ huy tác chiến, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân, xe làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự, bảo vệ đoàn; xe thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc thực hiện các hoạt động điều tra, dẫn giải tội phạm, tham gia phòng, chống khủng bố.
- Xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: các xe đi thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc tiến hành các hoạt động điều tra, dẫn giải người phạm tội, chống biểu tình, bạo loạn, giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng, xe làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, chỉ huy tác chiến chống khủng bố, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân.
- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu.
- Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp: là xe đi thi hành các biện pháp đặc biệt khi có tình trạng đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội hoặc khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm như: Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh.
- Các xe ô tô có dán phù hiệu Quốc hội, Văn phòng Chính phủ hay Bộ ngành Trung ương có phải là xe ưu tiên?
Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh: Luật GTĐB không quy định xe có gắn các loại phù hiệu này là xe ưu tiên. Bản chất những phù hiệu này chỉ liên quan đến hoạt động ra vào của xe ở các cơ quan được ghi trên tấm biển hiệu. Ví dụ như tại các kỳ họp Quốc hội thì nhiều xe ô tô sẽ được cấp biển hiệu ra vào hội trường hay khu vực liên quan để cho lực lượng bảo vệ nhận biết và quản lý. 
Các xe có gắn biển hiệu đề tên các cơ quan Trung ương chỉ trở thành xe ưu tiên nếu thuộc đoàn xe có xe cảnh sát giao thông hoặc xe quân sự dẫn đường.
- Những xe gắn biển ngoại giao có bị cảnh sát giao thông thổi phạt hay không?
Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh:  Về nội dung này, Thông tư liên bộ số 01-TTLN/1988 đã có hướng dẫn: “Các phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế, của cá nhân những người có thân phận ngoại giao (xe mang biển số NG) được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, bắt giữ, không bị áp dụng các biện pháp xử lý”.
- Trường hợp bản thân những người mang thân phận ngoại giao mà vi phạm luật giao thông thì họ có bị xử lý?
Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh: Trường hợp này, xử lý như sau: 
a. Những người có thân phận ngoại giao, (có hộ chiếu ngoại giao) làm việc tại các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, các cơ quan đại diện nước ngoài khác tại Việt Nam và các thành viên gia đình họ cùng sống chung với họ tại Việt Nam…. được cho hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.
Những người này được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được miễn trừ xét xử về hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do họ gây ra. Tuy nhiên họ phải tôn trọng luật lệ của Nhà nước ta, kể cả luật lệ về giao thông đường bộ, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.
b. Nhân viên hành chính - kỹ thuật, nhân viên phục vụ của các cơ quan đại diện nước ngoài và các cơ quan nước ngoài khác đã nêu trên và thành viên gia đình họ không có quốc tịch Việt Nam, và cùng sống với họ tại Việt Nam… chỉ được miễn trừ xét xử về hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do họ gây ra tại Việt Nam trong khi thi hành công vụ, nhưng không được miễn trừ xét xử về dân sự và xử lý về hành chính khi không thi hành công vụ, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra”.
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tân Sơn Nhất sẵn sàng đón làn sóng 126.000 khách/ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách tăng kỷ lục, lên tới 126.000 lượt/ngày trong hai ngày cao điểm. Để đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại, Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều phương án nâng cao chất lượng dịch vụ ngay từ trước kỳ nghỉ lễ.

Nội Bài sẵn sàng đón lượng khách kỷ lục 108.000 lượt mỗi ngày

Cảng HKQT Nội Bài đã chuẩn bị mọi mặt đảm bảo phục vụ chuyến bay an toàn, hiệu quả.
(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ghi nhận lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh, với sản lượng có ngày lên tới 108.000 lượt. Các phương án phục vụ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tối 27/4, Hà Nội hạn chế xe qua khu vực công viên Thống Nhất

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Để phục vụ chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Vang mãi khúc khải hoàn” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Công an TP Hà Nội sẽ phân luồng, hạn chế các phương tiện giao thông qua khu vực Công viên Thống Nhất tối 27/4.

Chậm nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất: Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong những ngày qua, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến, khiến hành khách bức xúc. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác.

Thiếu niên tử vong sau va chạm với xe tải

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 23/4, Công an xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một thiếu niên tử vong tại chỗ.

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.