Lộc Trời đẩy mạnh cấu trúc tài chính để chủ động sản xuất kinh doanh

Lộc Trời xuất khẩu gần 100.000 tấn gạo đến 40 quốc gia trong quý 1 và nửa quý II/2024.
Lộc Trời xuất khẩu gần 100.000 tấn gạo đến 40 quốc gia trong quý 1 và nửa quý II/2024.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa thông báo về việc hoàn tất thanh toán tiền lúa cho bà con nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sau sự cố dòng tiền, đồng thời tái cấu trúc tài chính để tăng cường và ổn định dòng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia sâu vào Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao được Chính phủ phê duyệt.

Từ đầu vụ Đông Xuân 2023-2024, Lộc Trời đã triển khai ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và đầu tư vật tư và dịch vụ nông nghiệp (không tính lãi suất) trên diện tích canh tác hơn 50.000 ha tại khu vực ĐBSCL.

Ước tính sản lượng mùa vụ, tập đoàn đã lên kế hoạch để bao tiêu toàn bộ số lượng lúa này và làm việc với các ngân hàng để cấp vốn thu mua, trả tiền đúng hạn cho bà con nông dân. Cho tới giữa tháng 4/2024, Lộc Trời đã mua trên 300.000 tấn lúa với tổng giá trị gần 2.500 tỷ đồng, đưa vào chế biến tại các nhà máy của tập đoàn đóng tại các địa phương.

Chỉ riêng tại An Giang, “quê hương” của Lộc Trời, sản lượng thu mua trên 120.000 tấn lúa, trị giá đạt gần 1.000 tỷ đồng. Tổng số tiền đã trả cho bà con nông dân lên tới trên 2.000 tỷ đồng.

Do một số biến động khách quan từ các khách mua gạo và ngân hàng, dù rất cố gắng, chủ động thu xếp dòng tiền với các đối tác, thậm chí chấp nhận bán lúa khô với giá thấp để ưu tiên khoản chi trả tiền lúa nhưng vẫn có khoảng lệch về thời gian thanh toán, ảnh hưởng đến bà con nông dân.

Ngày 20/5/2024, Lộc Trời đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân và chính quyền địa phương.

Với quyết tâm thực hiện sứ mệnh “Cùng nông dân phát triển bền vững”, đồng lòng cùng bà con nông dân hiện thực hóa khát vọng về “con đường lúa gạo Việt Nam”, từ năm 2019, Lộc Trời và toàn đội ngũ từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh từ phân phối thuốc bảo vệ thực vật cho các ông lớn quốc tế trở thành mô hình chuỗi giá trị nông sản bền vững dựa trên hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời đang được hoàn thiện từng ngày.

Thu hoạch trên cánh đồng lúa xuất khẩu đi Châu Âu của Lộc Trời

Thu hoạch trên cánh đồng lúa xuất khẩu đi Châu Âu của Lộc Trời

Với định hướng hoạt động theo “chuỗi giá trị nông sản bền vững”, doanh thu hàng năm của tập đoàn đã tăng trưởng liên tục và năm 2023, đạt trên 16.000 tỷ đồng, tăng trưởng vượt bậc đến 38% so với năm trước. Cấu trúc doanh thu đã có sự chuyển đổi rõ nét, theo đó, doanh thu từ nông sản dần chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu, năm 2023 mảng nông sản ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao gấp 1,75 lần so với cùng kỳ, đạt trên 11.000 tỷ đồng, vươn lên trở thành trụ cột doanh thu với tỷ trọng 70%.

Tuy nhiên, việc tăng trưởng nhanh trong doanh thu đi kèm với yếu tố bất lợi của ngành hàng lúa gạo như biên độ lợi nhuận rất thấp, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bất khả kháng như bất thường về thời tiết, sâu bệnh hoặc các sự cố bất ổn liên quan đến an ninh lương thực thế giới… là nguyên nhân khiến gia tăng các khoản phải thu, nợ ngắn hạn và đã tạo ra sự mất cân bằng trong cán cân tài chính, gây nên sự cố về dòng tiền trong thời điểm vừa qua.

Nhanh chóng nhìn nhận và làm chủ tình huống, Lộc Trời chủ động thực hiện việc tái cấu trúc tài chính, đối thoại và tìm tiếng nói chung với các đối tác tài chính cùng ngân hàng để tìm ra giải pháp khả thi và hiệu quả, cân đối giữa các nguồn vốn, dòng vốn nhằm ổn định và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của tập đoàn.

Lộc Trời đang hoàn tất những bước cuối cùng trong thỏa thuận vay trị giá 90 triệu USD (tương đương 2.200 tỷ đồng) với Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO), đồng thời đàm phán với các ngân hàng trong và ngoài nước có cùng định hướng phát triển nông nghiệp bền vững để đồng hành lâu dài, thống nhất các khoản tài trợ trung và dài hạn và dòng vốn ngắn hạn, hạn chế tối đa các “nút thắt cổ chai” về dòng tiền trong tương lai.

Chủ tịch HĐQT tập đoàn, Anh hùng Lao động Huỳnh Văn Thòn thay mặt trên 3.000 người Lộc Trời đang đứng trong đội ngũ đã gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến bà con nông dân vì sự cố lần này và chia sẻ sự cảm động trước lòng tin yêu, thương mến chân thành của bà con, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, Ngân hàng Tiên Phong (TPbank), các ngân hàng, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước dành cho Lộc Trời.

Ông cũng bày tỏ tâm huyết của ông - người Lộc Trời đầu tiên và luôn là số 1 - dành cho công việc, dành cho bà con nông dân mọi miền Tổ quốc, dành cho nông nghiệp là chưa từng vơi bớt, qua hơn 30 năm xây dựng và gắn bó với tập đoàn. Ông vẫn luôn là người đại diện phần “vốn nông dân” tại Lộc Trời và tiếp tục đồng hành, lãnh đạo tập đoàn trong hành trình thực hiện sứ mệnh “Cùng nông dân phát triển bền vững”, nâng tầm giá trị của nông sản Việt, nâng cao chất lượng sống của bà con nông dân và xây dựng vùng nông thôn xanh sạch, đáng sống…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp
(PLVN) - Tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, lần thứ bảy liên tiếp vinh dự được trao giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) được tổ chức ngày 4 tháng 12 năm 2024, bởi Hiệp Hội Thương Mại Mỹ (AmCham). Giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp AmCham ghi nhận và vinh danh các công ty là thành viên của AmCham thể hiện sự liên kết hiệu quả giữa hoạt động kinh doanh và xã hội, đồng thời thực hiện mô hình kinh doanh theo cách tạo ra giá trị lâu dài về kinh tế và xã hội.

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật
(PLVN) - Trong chặng đường phát triển của mình từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại eHerbal (Công ty eHerbal) vẫn luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ nghĩa vụ về thuế theo quy định.

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững
(PLVN) - Phát huy vai trò tiên phong trong lĩnh vực tài chính bền vững tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra mắt sản phẩm Khoản vay Liên kết Bền vững (SLL). Sản phẩm này được thiết kế để thúc đẩy các hoạt động sản xuất và kinh doanh bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi hoạt động hướng tới giảm phát thải carbon.

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khởi động chuỗi sự kiện Investor Days mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn dành riêng cho khách hàng cao cấp. Được tổ chức tại các không gian giao dịch ưu tiên BIDV Premier tại các chi nhánh, chương trình góp phần khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cao cấp toàn diện và chuyên nghiệp cho khách hàng.

Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1

Các đại biểu bấm nút triển khai thi công gói thầu 15-XL.
(PLVN) - Ngày 09/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi
(PLVN) - Từ ngày 09/12 đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng - Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập Ngân hàng (21/12/1991 - 21/12/2024).

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa
(PLVN) -  Hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, tự hào là một trong những doanh nghiệp nước ngoài tiên phong thực hiện mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu phát thải tối đa, hướng đến tăng trưởng xanh và đóng góp cho cộng đồng tại Việt Nam.

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh
(PLVN) - FPT Long Châu với bệ phóng sức mạnh công nghệ vượt trội từ tập đoàn FPT, đã và đang tạo nên những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tiêm Chủng Long Châu tiếp tục là một thành viên trong hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ được số hoá từ những bước đi đầu tiên, trang bị những công nghệ tiên tiến, nhằm mang đến những giá trị chất lượng và trải nghiệm tiêm chủng an toàn nhất cho người Việt.

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu
(PLVN) -  Những câu chuyện đầy cảm xúc của các em học sinh tại buổi lễ trao học bổng do FE CREDIT đồng hành cùng chương trình “Trao học bổng báo Dân trí năm học 2024-2025” vào cuối tháng 11 vừa qua đã chạm đến trái tim của tất cả những người tham dự. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, các em vẫn giữ vững niềm tin vào tương lai, lấy học tập làm con đường thay đổi cuộc đời mình.

LAMORI Resort & Spa - Nâng tầm phong vị ẩm thực

LAMORI Resort & Spa - Nâng tầm phong vị ẩm thực
(PLVN) -  Nếu bạn là một người yêu thích trải nghiệm và hưởng thụ cuộc sống, chắc hẳn, bạn đã từng nghe cái tên LAMORI Resort & Spa. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng “Thiên đường nghỉ dưỡng 4.0” đã làm “khuynh đảo” hàng triệu trái tim du khách gần xa.