Loay hoay xử lý lấn chiếm gầm cầu

Gầm cầu thăng long đoạn qua địa phận phường Đông Ngạc bị lấn chiếm thành điểm trông giữ xe
Gầm cầu thăng long đoạn qua địa phận phường Đông Ngạc bị lấn chiếm thành điểm trông giữ xe
(PLO) -Trên địa bàn Hà Nội, không khó để bắt gặp tình trạng gầm cầu bị chiếm dụng, biến thành bãi trông giữ xe, nhà xưởng, thậm chí là điểm tập kết rác thải. Việc gầm cầu bị “xẻ thịt” như trên là hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, công tác xử lý vấn đề trên vẫn còn nhiều bất cập, điệp khúc xử lý, giải tỏa rồi lại tái lấn chiếm vẫn diễn ra phổ biến.
 

Nhan nhản vi phạm

Chỉ cần đi một vòng quanh một số tuyến phố có xây dựng cầu vượt tại Hà Nội có thể dễ dàng bắt gặp những bãi xe chật cứng phương tiện xếp san sát nhau dưới các gầm cầu. Gầm cầu vượt thuộc đường Văn Cao - Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ) là một ví dụ.

Theo ghi nhận của PV, hiện khu vực này được một số cá nhân trưng dụng để làm bãi trông giữ các phương tiện như xe máy, ô tô… cả ngày và đêm. Đáng nói, do ô tô leo lên cả dải phân cách khiến thảm cỏ và cây xanh quanh khu vực cũng bị ảnh hưởng, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. 

Tương tự, tại khu vực gầm cầu vượt Láng - Cầu Giấy (quận Đống Đa), từng dãy ô-tô đỗ cạnh nhau chiếm trọn vẹn khoảng không gian dưới cầu. Chân cầu Thăng Long, đoạn qua địa phận phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) và xã Hải Bối (huyện Đông Anh) là “điểm đen” nhức nhối hơn cả. Tại khu vực này, nhiều diện tích dưới chân cầu đã trở thành nơi tập kết hàng hóa, xưởng sản xuất… gây mất an toàn công trình cầu. 

Cụ thể, tại địa bàn phường Đông Ngạc, khu vực tính từ trụ cầu N4 đến N7 trở thành điểm đỗ xe và tập kết vật liệu xây dựng. Tại đây, tồn tại nhiều xe ô tô đỗ ngay sát phần chân cầu. Không chỉ vậy, nhiều “nhà tạm” và vật liệu xây dựng cũng được bố trí ngay trong khu vực này. Trên địa bàn xã Hải Bối, tình trạng xâm chiếm hành lang bảo vệ cầu Thăng Long càng trở nên nghiêm trọng. 

Chẳng hạn, khu vực cầu Thăng Long, đoạn từ trụ B7 đến B9, ngay dưới khu đất của gầm cầu hiện vẫn còn tồn tại nhà tôn, kệ hàng máy móc, đồ cơ khí, vật liệu sắt thép… Chạy dọc khu vực đường bê tông, phần lớn gầm cầu còn được “trưng dụng” thành nhà hàng, quán game, gara ô tô, điểm tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng... cách đó không xa, khu chợ Cổ Điển cũng họp tấp nập, nhiều đoạn người dân còn lấn sát vào chân cầu để đậu xe và trưng bày hàng hóa.

Ngoài các vi phạm về lấn chiếm, ngay dưới gầm cầu, đoạn thuộc thôn Cổ Điển cũng đang tồn tại bãi tập kết rác, phế thải nằm ngay sát chân cầu. Rác, phế thải lưu cữu lâu ngày khiến cả khu vực chìm trong mùi xú uế, môi trường bị ảnh hưởng, ô nhiễm nghiêm trọng.

Cần đẩy mạnh phát triển giao thông tĩnh

Theo Thông tư số 35 của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/12/2017, các tổ chức, cá nhân không được chiếm dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Như vậy, rõ ràng việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước, đó là chưa kể đến nguy cơ cháy, nổ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu. Bởi vậy, việc xử lý các bãi trông giữ xe chiếm dụng gầm cầu là cần thiết. 

Theo tìm hiểu, hiện trên địa bàn thành phố có 13 điểm đang sử dụng gầm cầu làm nơi giữ xe. Trong số này có 9 điểm được cấp phép tạm thời để đáp ứng một phần nhu cầu giao thông tĩnh. Chẳng hạn, tại quận Hoàn Kiếm, dưới gầm vòng xuyến cầu Chương Dương có hai bãi giữ xe thuộc phường Lý Thái Tổ và phường Hàng Buồm phục vụ cho tuyến phố đi bộ mở rộng sang không gian khu bảo tồn cấp 1 phố cổ Hà Nội. Một số gầm cầu khác như cầu Vĩnh Tuy, cầu Long Biên, cầu vượt Ngã Tư Vọng, cầu Mai Dịch cũng đang được bố trí làm các điểm giữ xe. 

Bốn điểm trông xe dưới gầm cầu không được cấp phép và cơ quan chức năng TP Hà Nội sắp tới sẽ xử lý gồm: gầm cầu Chương Dương, gầm cầu vượt Văn Cao, gầm cầu Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm) và gầm cầu vượt Cầu Giấy - Láng.

Bên lề câu chuyện “bắt cóc bỏ đĩa” khi xử lý lấn chiếm gầm cầu, có một thực tế là việc lấn chiếm xuất phát từ nhu cầu dừng đỗ phương tiện của người dân. Nói cách khác, vì Hà Nội thiếu hụt các bến bãi, điểm đỗ xe nên mới gây ra tình trạng lấn chiếm gầm cầu như vậy. Rõ ràng, việc xử lý lấn chiếm hành lang cầu là cần thiết, tuy nhiên, các ban ngành chức năng cần sớm tìm ra giải pháp bố trí giao thông tĩnh. Khi người dân được đáp ứng đủ nhu cầu dừng đỗ phương tiện, tin chắc việc “xẻ thịt” gầm cầu sẽ không còn tái diễn. 

Theo Quy hoạch số 165/2003/QĐ-UB năm 2003 (Quy hoạch 165) về mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố đến năm 2020, Hà Nội sẽ dành tổng quỹ đất cho giao thông tĩnh là 796,82 ha. Tuy nhiên, đến nay, theo Sở Giao thông Vận tải, Hà Nội mới bố trí được khoảng 91,16 ha, chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị. Bởi vậy, thành phố đang rơi vào cảnh thiếu điểm, bãi đỗ xe tĩnh nghiêm trọng. Đây chính là những lý do khiến các bãi xe dưới gầm cầu vẫn tồn tại cho đến bây giờ.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.