Loay hoay sản phẩm âm nhạc thị giác

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Sản phẩm âm nhạc thị giác đang là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, bởi đây là lựa chọn của nhiều nghệ sĩ khi thực hiện MV, album. Khi mà mọi yếu tố đã được khai thác thì ứng dụng hiệu ứng thị giác là một công cụ khá lạ giúp khán giả “đổi món” và sản phẩm âm nhạc dễ gây ấn tượng hơn.

“Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP là sản phẩm âm nhạc gần như mở đầu cho trào lưu “MV kì ảo” năm nay. Đây cũng là MV gây nhiều tranh cãi bởi cảnh tượng ma quái, kì ảo trong đó. Trong MV, với hai màu chủ đạo đỏ, đen và hình ảnh ngọn lửa, những điệu nhảy ma quái, yếu tố tôn giáo… đã phủ lên câu chuyện một sắc màu trầm, kì ảo.

Cộng thêm sự xuất hiện của nữ diễn viên Thái Lan chuyên đóng vai “ma nữ” Mai Davika càng khiến MV “độc lạ” hơn. Không thể phủ nhận yếu tố tâm linh, hiệu ứng hình ảnh tạo ảo giác đã khiến “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng càng trở nên “hot”, được tranh cãi và có lượng xem cao hơn bao giờ hết. 

Với MV của nữ ca sĩ trẻ Bích Phương, yếu tố kì ảo đã xuất hiện ngay từ tựa đề: Bùa yêu. Cũng với sắc màu chủ đạo đen đỏ, cùng những hình ảnh ma quái được lồng ghép vào một câu chuyện tình yêu, MV “Bùa yêu” của Bích Phương đã trở thành món ăn lạ nhanh chóng đạt được lượng xem “khủng”.

Tiên Tiên, nữ ca sĩ trẻ được đánh giá cao về khả năng và cá tính âm nhạc cũng trong cùng thời điểm đã cho ra mắt MV “Over you” xoay quanh những loay hoay của người trẻ sau khi tình yêu đổ vỡ. Mặc dù tương đối khó hiểu, nhưng cách sử dụng các tầng màu sắc cùng kĩ xảo phân thân với hình ảnh nhân vật của MV như một hiệp khách cô đơn đối diện với chính mình giữa quãng đường mênh mông đã được đánh giá tốt vì truyền tải được tâm thế của một người trẻ trong xã hội hiện đại.

Ngược lại, cũng với những yếu tố như trên nhưng MV “Đóa hoa hồng” của Chi Pu lại không được đánh giá cao vì ngoài những kĩ xảo tạo ảo giác thì dường như MV không có một ý nghĩa rõ ràng nào, chưa kể đến giọng hát luôn bị chê là thảm họa của nữ ca sĩ trẻ. Trước đó, thị trường nhạc Việt cũng chứng kiến một số MV làm theo hướng “đánh lừa thị giác” của các nghệ sĩ Dương Khắc Linh, Nguyễn Hồng Ân, Trúc Nhân…   

Nếu nói đến sản phẩm âm nhạc thị giác đang được chờ đón cũng như đánh giá cao về nghệ thuật, phải kể đến MV “Không tưởng” với sự đầu tư nghệ thuật nghiêm túc của Diva Hà Trần. Đây là MV được cho là “phá vỡ các giới hạn nghệ thuật” với các yếu tố siêu thực, thủ pháp quay mới mẻ cùng với âm nhạc chất lượng cao.

Tất nhiên với Hà Trần thì mọi sự so sánh đều khập khiễng, vì trong thị trường âm nhạc Việt, khó lòng tìm được một cá tính và tài năng như cô. Và mỗi sản phẩm của cô ra đời đều rất riêng, rất mới lạ trong dòng chảy âm nhạc. Với Hà Trần, có lẽ nên xem là “người mở đường”, một cái chuẩn về sự độc đáo trong nghệ thuật mà những người làm nghề trẻ hướng tới. 

Tuy nhiên, cần phải ghi nhận những cố gắng tạo ra sự mới lạ trong sản phẩm âm nhạc của nhiều nghệ sĩ trẻ gần đây. Dù có sản phẩm hay, có sản phẩm chưa hay, hoặc có cả những MV chỉ đơn thuần chạy theo xu thế mà chưa có sự sáng tạo.

Nhưng dù sao đó cũng là những điểm xuyến đầy mới mẻ cho thị trường âm nhạc. Phải có những loay hoay, thị trường âm nhạc mới được mở ra những hướng đi mới và có sự phong phú, sáng tạo đáp ứng nhu cầu của người thưởng thức.  

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.