Loay hoay gỡ “điểm nghẽn” cho du lịch Việt

Đồng bằng sông Cửu Long cảnh sắc đẹp, ẩm thực phong phú nhưng nhiều năm nay vẫn chưa thể phát triển du lịch.
Đồng bằng sông Cửu Long cảnh sắc đẹp, ẩm thực phong phú nhưng nhiều năm nay vẫn chưa thể phát triển du lịch.
(PLVN) - So với nhiều nước trong khu vực, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng về du lịch để có thể tạo nên tính đột phá. Tuy nhiên, nhiều năm nay, du lịch nước ta vẫn đang loay hoay, chưa tìm được hướng đi thích hợp cho mình. Đó là bởi những “điểm nghẽn” lớn chưa được giải quyết. 

Chúng ta đang “mắc cạn” ở đâu đó

Số liệu từ TS Đỗ Cẩm Thơ - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Tổng cục Du lịch cung cấp cho thấy, ngành du lịch nói chung đang đạt tốc độ phát triển rất nhanh. Tổ chức Du lịch thế giới từng dự báo, đến năm 2020 du lịch toàn cầu sẽ đạt 1,4 tỉ lượt khách đi du lịch, tuy nhiên, con số này đã đạt được vào năm 2018.

Trong đó, du lịch Việt Nam  được đánh giá là “ngôi sao đang lên” với tốc độ tăng trưởng đứng đầu thế giới. Tổng kết 9 tháng 2019, Việt Nam đón hơn 12,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước và 66 triệu lượt khách du lịch nội địa với tổng doanh thu đạt 504.000 tỉ đồng, trong khi cả năm 2018 thì tổng doanh thu đạt 620.000 tỉ đồng…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng, tuy giàu tiềm năng nhưng Việt Nam chưa biết cách để làm du lịch phát triển. Việt Nam đến giờ vẫn mới chỉ bằng một nửa Thái Lan về cả du lịch quốc tế lẫn nội địa, trong khu vực châu Á và đứng ở vị trí thứ 10, thua Malaysia, Singapore, Indonesia…

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel đưa ra những con số rất đáng để suy nghĩ: Năm 2017, Việt Nam đón 7,9 triệu khách, tổng thu 7,7 tỉ USD. Qua năm 2018, Việt Nam đón 12,9 triệu khách nhưng tổng thu chỉ 8,8 tỉ USD.

Từ trung bình mỗi khách tiêu 925 USD giảm xuống còn 532 USD, tỷ trọng ngành du lịch trên GDP  giảm từ 6,6% xuống còn 6%. “Chúng ta chỉ thu được 8,8 tỉ USD trên lượt khách 12,9 triệu, hụt thu khoảng 3 tỉ USD. Chúng ta đang “mắc cạn” ở đâu đó”, ông Kỳ trăn trở. 

Trên 80% khách đến Việt Nam không quay lại, chi tiêu của du khách chưa vượt quá được 90 USD/ngày, chỉ số lưu trú của du khách không vượt 2,6 ngày… Tất cả số liệu được cung cấp từ những chuyên gia, nhà quản lý về du lịch ấy đã cho thấy có những tồn tại rất lớn đang ngày đêm cản trở bước tiến của ngành du lịch.

Điểm nghẽn nằm ở đâu?

Theo các chuyên gia phân tích, những điểm vướng này hầu hết thuộc về tư duy làm du lịch. Một trong số đó chính là “tư duy sản lượng”. Đó là quan niệm chỉ tiêu, là đặt mục tiêu về số khách năm nay cao hơn năm trước.

Từ đó, sinh ra những kiểu du lịch giá rẻ kiểu như tour không đồng, kéo khách ào ạt đổ xô vào bất chấp chất lượng, điều này không chỉ không đem lại lợi nhuận, giúp phát triển du lịch mà còn “phá hoại” cảnh quan.

Chính tư duy sản lượng này đổ đồng từ trên xuống dưới cũng đã gây ra tình trạng làm du lịch kiểu “ăn xổi”, thiếu bài bản, chuyên nghiệp mà nhiều địa phương, nhiều tổ chức, người dân mắc phải, khiến hình ảnh du lịch Việt đôi chỗ trở nên xấu xí đi trong mắt du khách. 

Hạ tầng yếu kém, chính sách thị thực, xúc tiến, quảng bá yếu, nhân lực du lịch và liên kết phát triển du lịch chưa tốt… là những điểm nghẽn đã được đưa ra phân tích không ít lần. Cạnh đó, ngành du lịch chưa được đối xử đúng mức cũng là một lý do khiến chưa thể phát triển.

Nói “du lịch mũi nhọn”, trên thực tế chưa hề có một trường Đại học chính quy, quy mô nào chuyên đào tạo về ngành du lịch. Câu nói thường gặp như một slogan của ngành du lịch là “phát triển du lịch bền vững”, thế nhưng, như thế nào là phát triển bền vững, thậm chí những tiêu chí về phát triển du lịch, phát triển bền vững cũng chưa hề được xây dựng.

Chính vì sự thiếu tiêu chí này, dẫn đến chuyện các DN làm du lịch cũng loay hoay giữa đúng và sai, nhất là trong cái ranh giới giữa “đầu tư” và “phá hoại cảnh quan”. Theo TS Trần Đình Thiên, du lịch Việt rất cần những “con sếu đầu đàn” những tập đoàn lớn, có thực lực và đẳng cấp, định hình chân dung du lịch ở các địa phương và xuyên suốt cho cả ngành như những gì SunGroup đã làm với Đà Nẵng, Sa Pa hay VinGroup làm với Phú Quốc, Nha Trang...

Tuy nhiên, hiện nay nhiều ý kiến cho rằng phát triển hạ tầng du lịch đã xâm hại môi trường, gây bức xúc trong dư luận. Trong khi đó, tiêu chuẩn để phán xét không có, luận chứng chưa rõ ràng khiến các địa phương lúng túng. Điều này dẫn đến việc DN đi tiên phong gặp rủi ro, thậm chí “chùn chân”. 

TS. Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam: 

“Theo tôi du lịch VN hoàn toàn đủ điều kiện và phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vì chúng ta có nhiều tiềm năng, vừa sức người. Theo bảng xếp hạng của Tổ chức Du lịch thế giới, tài nguyên thiên nhiên của VN xếp thứ 34/140 thế giới, tài nguyên văn hóa đứng thứ 29, đây đều là những thứ hạng rất cao.

Bên cạnh đó, về nguồn nhân lực, các doanh nghiệp VN có thể xây dựng những khách sạn, resort đẳng cấp, các DN lữ hành điều hành tour đều lớn mạnh tầm cỡ thế giới, DN quản lý khách sạn, resort làm rất tốt”.

Ông Nguyễn Huy Thắng, Viện Điều tra quy hoạch rừng: 

“Theo tôi, bảo tồn thiên nhiên là cần thiết cho cả hiện tại và mai sau. Nhưng nếu mãi giữ khư khư vẻ đẹp mà không phát triển thì sẽ rất lãng phí. Rõ ràng, sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp làm thay đổi bộ mặt kinh tế của địa phương rõ rệt nhưng đang gặp nhiều rủi ro khi vấp phải tranh cãi về vấn đề hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có những nghiên cứu về lượng giá môi trường, về rừng và tài nguyên... Ví dụ một doanh nghiệp A muốn đầu tư vào khu rừng, muốn làm resort thì phải chặt cây. Vậy thì quy đổi số lượng cây đó là bao nhiêu thì doanh nghiệp phải bù đắp lại là bao nhiêu? Nhưng không phải là trồng mới lại cây đó mà là cây gì, thuộc quy hoạch vùng trồng đó. Thứ hai là sự đánh đổi về môi trường?

Phát triển phải có đánh đổi nhưng đánh đổi này dựa trên các căn cứ, luận chứng khoa học rõ ràng. Gần đây những khu vực phát triển du lịch tầm cỡ thường hay gắn với rừng. Vậy phải có sự nghiên cứu bài bản, nghiêm túc để có nhận xét công tâm hơn về các dự án này”. 

Tin cùng chuyên mục

Giới thiệu các loại rau, hoa, quả tại các kỳ triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả. (Ảnh: Hương Thảo)

35 quốc gia sẽ tham dự triển lãm về ngành rau, hoa, quả

(PLVN) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả lần thứ 7 (HortEx Vietnam 2025) sẽ trở lại từ ngày 12-14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.