Loạt phim Việt bối cảnh cũ khiến khán giả hoài niệm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong guồng quay điện ảnh Việt, ngày càng có nhiều tác phẩm đa dạng về thể loại, nội dung và bối cảnh được "trình làng". Trong đó, các phim có bối cảnh retro (cổ điển) chinh phục khán giả nhờ bầu không khí hoài niệm, tái hiện lại giai đoạn thanh xuân rực rỡ của một thế hệ.

Tháng năm rực rỡ

“Tháng năm rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có thể coi là một trong những tác phẩm bối cảnh retro thành công của điện ảnh Việt cả trên phương diện thương mại và phê bình. Phim được làm lại từ phim ăn khách - “Sunny” của điện ảnh Hàn Quốc, xoay quanh câu chuyện từ những ngày tháng thanh xuân tới trưởng thành của một nhóm các cô bạn thân, với nhân vật trung tâm là Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi/Hồng Ánh).

Cùng với lời khen về kịch bản và diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên, “Tháng năm rực rỡ” còn thành công trong việc phục dựng bối cảnh. Chuyện phim xảy ra ở hai thời điểm: một là Sài Gòn hiện đại, một là Đà Lạt năm 1975.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng ê-kíp đã mang trở lại màn ảnh những gì đặc trưng nhất trong cuộc sống của những thiếu nữ trung học ở những năm 70. Từng bộ quần áo phong cách retro, những tờ bạc giấy hay những ca khúc đầy hoài niệm “Vết thù trên lưng ngựa hoang”, “Niệm khúc cuối”, “Yêu”… với bản phối mới mẻ, tất cả như đưa khán giả về năm 75.

“Tháng năm rực rỡ” đưa khán giả về năm 75.

“Tháng năm rực rỡ” đưa khán giả về năm 75.

Song Lang

Với bộ phim đầu tay, đạo diễn Leon Lê đưa khán giả trở lại với Sài Gòn thập niên 80 trong “Song Lang”, một trong những phim được đánh giá cao của điện ảnh Việt. Phim không chỉ là sự khẳng định khả năng của chàng ca sĩ đá chéo sân Isaac, mà còn mang đến cho màn ảnh rộng Việt Nam gương mặt diễn viên nam trẻ hứa hẹn - Liên Bỉnh Phát.

Là tác phẩm ra đời vào dịp kỷ niệm 100 năm môn nghệ thuật cải lương, “Song Lang” xoay quanh cuộc đời của Dũng “Thiên Lôi” (Liên Bỉnh Phát) - một tay đầu gấu sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, song vì cuộc sống mưu sinh mà theo kiếp đòi nợ thuê. Dũng gặp gỡ Linh Phụng - kép hát của một đoàn cải lương, cả hai dần xích lại gần nhau nhờ cùng mang tình yêu với nghệ thuật.

Dấu ấn cổ kính đậm nét của phim dựa nhiều vào phần hình ảnh, với gam màu vàng bụi bặm, những con hẻm nhỏ, những mái nhà cũ kỹ mang đậm hơi thở đời sống Sài Gòn thập niên 80. Bối cảnh quan trọng của phim - các sân khấu cải lương cũng khiến khán giả như được sống lại trong không gian nghệ thuật những năm 80 của thế kỷ trước. Các yếu tố khác như phục trang, âm nhạc… cũng góp phần lớn vào thành công của bộ phim.

“Song Lang” là phim đậm nét cổ kính.

“Song Lang” là phim đậm nét cổ kính.

Cô gái đến từ hôm qua

“Cô gái đến từ hôm qua” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng là một tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh Việt khi nhắc tới những phim lấy bối cảnh “xưa cũ”. Phim là câu chuyện tình yêu tuổi học trò đáng yêu giữa anh chàng Thư “thơ thẩn” (Ngô Kiến Huy) và nàng thơ mới chuyển trường Việt An (Miu Lê).

Lấy bối cảnh những năm 90, phim cũng tái hiện những nét đặc trưng nhất trong đời sống văn hóa đại chúng lúc bấy giờ. Phim đưa khán giả về mái trường cấp ba với tà áo dài trắng thướt tha, với bàn ghế gỗ, bảng đen, phấn màu, rồi lại bước ra những ngả đường Sài Gòn với gánh hàng rong, với rạp chiếu bóng… Một mảnh ký ức tuổi học trò tưởng chừng đã ngủ quên bất ngờ rục rịch thức giấc, khẽ "cào nhẹ" vào trái tim mỗi khán giả, khiến người xem bùi ngùi, thổn thức không nguôi.

Góp phần lớn trong thành công của phim nằm ở phần âm nhạc với những ca khúc đình đám Làn Sóng Xanh cuối thập niên 90 như “Tình thơ”, “Tuổi hồng thơ ngây”, “Tình thôi xót xa”, “Người ta nói”... không chỉ tạo hiệu ứng nhằm tô đậm cảm xúc của nhân vật, mà còn khiến khán giả hoàn toàn chìm đắm vào bầu không khí trong phim.

“Cô gái đến từ hôm qua” tái hiện những nét đặc trưng nhất trong đời sống văn hóa đại chúng những năm 90.

“Cô gái đến từ hôm qua” tái hiện những nét đặc trưng nhất trong đời sống văn hóa đại chúng những năm 90.

Gặp lại chị bầu

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, đạo diễn Nhất Trung sẽ cùng khán giả một lần nữa quay về Sài Gòn thập niên 90 đầy nhiệt huyết và tràn ngập hơi thở thanh xuân trong “Gặp lại chị bầu”. Phim quy tụ dàn diễn viên chất lượng gồm Anh Tú, Diệu Nhi, Ngọc Phước, Quốc Khánh và nghệ sĩ Lê Giang, pha trộn các thể loại hài hước, gia đình và thanh xuân để mang đến những giờ phút đầy ấm áp, hoài niệm trong những ngày đầu năm mới.

Phim kể câu chuyện về Phúc (Anh Tú) - một thanh niên mồ côi với cuộc sống bấp bênh, vất vả. Anh tình cờ lưu lạc tới xóm trọ của bà Lê (Lê Giang), “nhập hội” cùng nhóm bạn Huyền (Diệu Nhi), Ngọc (Ngọc Phước) và Tuấn (Quốc Khánh).

Thông qua những hình ảnh đầu tiên, Nhất Trung tái hiện lại những địa điểm nổi tiếng như tiệm băng đĩa, quán ăn vặt tuổi thơ… gần gũi, hoài niệm với bất cứ ai từng trải qua thời đại này. Các ca khúc hit đình đám một thời từ Làn Sóng Xanh - cùng những “idol giới trẻ” nổi tiếng thời điểm đó cũng sẽ xuất hiện trong phim, hứa hẹn đưa các khán giả bồi hồi nhớ lại những ngày tháng thanh xuân rực rỡ khó quên.

“Gặp lại chị bầu” lấy bối cảnh retro. Ảnh: CGV

“Gặp lại chị bầu” lấy bối cảnh retro. Ảnh: CGV

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.