Loạt nghi án 'dậy sóng' dư luận về đạo đức nhà giáo

Trường Tiểu học Tiên Sơn nơi thầy giáo M. công tác.
Trường Tiểu học Tiên Sơn nơi thầy giáo M. công tác.
(PLVN) - Đầu năm 2019, không ít nghi án dâm ô, gạ tình, quan hệ không trong sáng khiến dư luận phẫn nộ bởi liên quan đến những “người đưa đò”, từng được coi là chuẩn mực về đạo đức.

Thầy giáo chủ nhiệm bị tố “dâm ô” học sinh lớp 5

Mới đây là nghi án giáo viên dâm hàng loạt học sinh lớp 5 ở Bắc Giang. Qua xác minh ban đầu, trưa 1/3, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A (Trường Tiểu học Tiên Sơn, Việt Yên, Bắc Giang) là D. T. M đi dự hội làng và uống rượu đến mức say. 

Chiều cùng ngày, mặc dù không giảng dạy được nhưng thầy M vẫn lên lớp và có một số hành vi sàm sỡ, ảnh hưởng đến học sinh như véo mũi, véo tai, vỗ mông học sinh nữ ở lớp.

Ngay tối 1/3, phụ huynh học sinh đã yêu cầu thầy giáo đến đình làng để họp với sự tham gia của lãnh đạo xã, BGH nhà trường và phụ huynh cùng dự. Thầy giáo này đã tường trình sự việc với phụ huynh học sinh. Trong biên bản cuộc họp tối 1/3 có ghi lại nội dung là “sờ vào vùng nhạy cảm”. 

Sáng 6/3, UBND huyện Việt Yên, Bắc Giang, tổ chức họp báo thông tin về vụ việc thầy M bị tố có hành vi dâm ô với nhiều nữ sinh với sự tham dự của đại diện UBND huyện, Công an huyện Việt Yên, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang kết luận chưa đủ căn cứ chứng minh việc thầy giáo M có hành vi dâm ô (đối với người dưới 16 tuổi).

Bên cạnh đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã phối hợp với bác sĩ nữ bệnh viện đa khoa huyện (trung tâm ý tế huyện) cùng đại diện gia đình và nhà trường đã tổ chức kiểm tra dấu vết trên thân thể 14 cháu học sinh, kết quả không thấy có dấu vết gì nghi vấn.

Nhận rõ sai lầm của bản thân, ngày 2/3 và 3/3, ông Minh có đến nhà một số em để xin lỗi, mong phụ huynh lượng thứ. Sau sự việc “lùm xùm” trên, thầy giáo Minh đã viết đơn xin ra khỏi ngành và gửi đến Phòng Giáo dục huyện Việt Yên. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT sẽ xem xét đơn xin ra khỏi ngành của thầy giáo này để xử lý theo quy định.

Thầy giáo nhắn tin “gạ tình” nữ sinh

Ngày 4/3, trên mạng xã hội xuất hiện một số tin nhắn có nội dung nhạy cảm của thầy Nguyễn Đức T (giáo viên môn Địa, Chủ nhiệm lớp 10 Địa Trường THPT Chuyên Thái Bình) với nữ sinh lớp 10.

Hầu hết các tin nhắn có nội dung hẹn hò, nhớ nhung từ thầy giáo T. gửi cho nữ sinh, như: "Nhớ đến cồn cào"; "5-6 giờ chiều thầy trò mình ra khu đô thị Trần Hưng Đạo cũng tiện mà"; "Đêm qua thầy ngủ không được vì thầy đã giành tình cảm quá lớn cho em"...

Theo lời chia sẻ của người đăng tải câu chuyện, ban đầu người bạn của mình cũng khó chịu khi nhận tin nhắn tán tỉnh từ thầy T nhưng sau đó bị "cưa đổ" trước lời mật ngọt của ông ta.

Thầy T căn dặn xóa tin nhắn nhưng nữ sinh kia không làm theo và đưa cho bạn thân đọc để rồi bị chụp lại. Sau đó, bạn của nữ sinh phát tán loạt tin nhắn này trong nhóm Facebook của lớp.

Chiều 5/3, ông Nguyễn Văn Dũng, hiệu trưởng trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết, nhà trường đã thực hiện điều chuyển lớp dạy của thầy giáo này đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc.

Cô giáo bị chồng tố “quan hệ bất chính với học trò”

Bất ngờ nhất là nữ giáo viên H. (thị xã La Gi, Bình Thuận) bị chính người chồng của mình tố cáo có quan hệ tình cảm trái đạo đức, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự với nam sinh do cô này phụ trách dạy dỗ. 

Theo đơn tố giác, cô H. có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10 (chưa đủ 16 tuổi). 

Cùng với đơn tố giác, clip quả tang cô giáo cùng nam sinh trong nhà nghỉ cũng được người tố giác chuyển đến cho nhà trường.

Cuối tháng 1/2019, lãnh đạo nhà trường đã làm việc với cô H. và phụ huynh nam sinh. Tại đây, cô H. viết bản cam kết sẽ chấm dứt mối quan hệ với nam sinh.

Đến chiều 7/3, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận Phan Đoàn Thái cho biết đã chỉ đạo hiệu trưởng đình chỉ công tác đối với cô giáo bị chồng tố "quan hệ với học trò 16 tuổi".

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.