Loạt máy bay “nguy hiểm nhất của Nga” khoe sức mạnh trên biển

Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS của Nga.
Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS của Nga.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-160 và Tu-95MS, máy bay ném bom Tu-22M3 đã hoàn thành các chuyến bay theo lịch trình trên vùng biển trung lập của Biển Baltic và Bắc Băng Dương.

Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay tầm xa nêu trên đã thực hiện các chuyến bay theo kế hoạch trong không phận trên vùng biển trung lập Baltic, Barents, Na Uy, Đông Siberia, Chukchi, biển Beaufort và Bắc Băng Dương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chuyến bay dài nhất là hơn 7 giờ. Các phi công trên máy bay Su-35, Su-27, MiG-31 đã hộ tống các máy bay nêu trên.

Trung tướng Sergei Kobylash - Chỉ huy lực lượng không quân tầm xa của Nga khẳng định, tất cả các chuyến bay được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận.

“Các phi công không quân tầm xa thường xuyên bay trên vùng biển trung lập ở Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương, Biển Đen và Biển Baltic và Thái Bình Dương", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Theo truyền thông Nga, máy bay Tu-160 có trọng tải cực kỳ lớn và có khả năng mang theo số lượng lớn “đáng kinh ngạc” vũ khí hạt nhân hay vũ khí thông thường.

Thiết kế với cánh cụp về phía sau cũng mang lại cho máy bay những lợi thế nhất định. Ví dụ, khi bay ở tốc độ thấp, cánh máy bay sẽ mở ra phía trước, cung cấp lực nâng lớn hơn. Còn khi ở tốc độ cao, cánh cụp cho phép đạt tính khí động học tốt nhất.

Máy bay được thiết kế sử dụng vũ khí hạt nhân và thông thường để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng ở tiền tuyến cũng như sâu trong hậu phương trên chiến trường đất liền. Sau khi hiện đại hóa, hiệu quả tổng thể của máy bay tăng lên đáng kể, phạm vi hoạt động tăng thêm 1.000 km.

Chương trình tái khởi động việc sản xuất máy bay ném bom Tu-160 trong phiên bản nâng cấp Tu-160M đã được khởi động sau quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2015.

Đầu năm 2020, nguyên mẫu của chiếc Tu-160M đầu tiên được nâng cấp mạnh mẽ từ máy bay ném bom Tu-160 đã lần đầu tiên bay lên bầu trời.

Máy bay ném bom nâng cấp này có thiết bị bay và dẫn đường tiên tiến, cùng các hệ thống thông tin liên lạc, radar và điện tử mới.

Máy bay ném bom có khả năng mang tới 12 tên lửa hành trình chiến lược trên hai bệ phóng bên trong thân máy bay.

Còn máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS được chỉ định để hoàn thành nhiệm vụ tấn công các mục tiêu quan trọng ở các khu vực quân sự xa xôi và sâu trong đất liền trong các chiến dịch quân sự.

Các máy bay này sử dụng vũ khí tên lửa hạt nhân. Một máy bay ném bom loại này sau khi được hiện đại hóa sẽ được trang bị hệ thống điều khiển mới và các điểm để lắp đặt tên lửa Kh-101.

Tạp chí National Interest từng xếp Tu-95, Tu-22M và Tu-160 là những máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Nga.

Truyền thông Nga cũng khẳng định, xét từ góc độ kỹ thuật và đóng góp cho tiềm lực răn đe hạt nhân, các phiên bản nâng cấp của các máy bay Tu-95 hay Tu-160 của Nga đều là những máy bay ném bom chiến lược hiệu quả.

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.