Loạt địa phương chuyển sang học online vì số ca F0 tăng và rét đậm

0:00 / 0:00
0:00
Ngày 20/2, một số địa phương đã có văn bản hoả tốc về việc tạm dừng đón học sinh tới trường vì số ca F0 tăng mạnh khi học sinh đi học trở lại. Ngoài ra, ở các tỉnh phía Bắc còn vì lý do thời tiết rét đậm, ảnh hưởng tới sức khoẻ học sinh.

Sáng 20/2, UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành công văn hỏa tốc về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các trường học trên địa bàn thành phố.

Việc học sinh trở lại trường được nhiều một số địa phương tính toán lại. Ảnh: TTXVN

Theo đó, khi triển khai hoạt động dạy học trực tiếp từ ngày 7-19/2, thành phố Buôn Ma Thuột có 43 giáo viên (trong đó, mầm non 15, tiểu học 20 và THCS 8) và 425 học sinh (trong đó, mầm non 40, tiểu học 261, THCS 124) dương tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine từ mũi 2 đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường học đạt 99,54%, tỷ lệ học sinh từ 12 tuổi trở lên tiêm vaccine mũi 2 đạt 97%. Riêng học sinh mầm non, tiểu học và khối lớp 6 chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và tiếp tục hoạt động dạy học trực tiếp, UBND TP Buôn Ma Thuột quyết định tạm dừng dạy học trực tiếp đối với bậc mầm non, tiểu học và lớp 6 trên địa bàn thành phố từ ngày 21/2 cho đến khi có thông báo mới; giao Phòng GD&ĐT triển khai phương án dạy học trực tuyến đối với tiểu học và lớp 6.

Sở GD&ĐT TP Hải Phòng vừa có công văn đề nghị các quận huyện, cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai kế hoạch đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét đậm rét hại cho học sinh.

Theo đó, bậc tiểu học, mầm non được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10 độ C. Học sinh trung học cơ sở được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ C. Phụ huynh học sinh, thủ trưởng các đơn vị giáo dục chủ động theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời khu vực thành phố, bản tin dự báo thời tiết để căn cứ quyết định cho học sinh nghỉ học.

UBND Vĩnh Phúc yêu cầu các trường Tiểu học, THCS chuyển trạng thái sang học trực tuyến từ ngày 21/2 cho đến khi có thông báo mới của. Các huyện, thành phố sẽ quyết định linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các huyện, thành phố của Vĩnh Phúc chủ động phối hợp với ngành Y tế, GD&ĐT rà soát, đánh giá mức độ lây lan dịch bệnh trong trường học để quyết định hình thức tổ chức dạy học đảm bảo an toàn cho học sinh và phù hợp nguyện vọng của phụ huynh.

Tuy nhiên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn cho các trường mầm non tiếp tục mở cửa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh học sinh, tạo điều kiện để phụ huynh tham gia lao động, sản xuất.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung, TP Lào Cai nói riêng, để bảo đảm và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, sớm giảm nhanh các ca mắc COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo tạm dừng việc tổ chức dạy và học trực tiếp đối với tất cả các cấp học trên địa bàn TP. Lào Cai (mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp) kể từ ngày 19/2/2022 cho đến khi có thông báo mới.

Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Lào Cai triển khai hình thức dạy học trực tuyến cùng với các biện pháp khác để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định (riêng cấp học mầm non tạm dừng việc dạy học theo Công văn số 583/UBND-VX ngày 16/2/2022 của UBND tỉnh).

Trước đó, Hà Nội cũng có công văn hoả tốc về việc tạm dừng kế hoạch đón học sinh từ lớp 1-6 trở lại trường vào ngày 21/2 do các ca nhiễm COVID-19 trong trường học tăng và diễn biến xấu của thời tiết cho đến khi có thông báo mới. UBND TP Hà Nội đã đồng ý với tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND thành phố cho phép tạm dừng phương án cho học sinh các khối từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 12 quận trở lại trường học tập trực tiếp theo Công văn số 432/UBND-KGVX cho đến khi có thông báo mới của thành phố. Cùng với đó, Sở đã có định hướng trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trực tiếp trong tuần tới.

Cụ thể, trưởng phòng giáo dục và đào tạo và thủ trưởng trường trực thuộc có trách nhiệm theo dõi bản tin thời tiết phát sóng trong chương trình "Chào buổi sáng" của Đài Truyền hình Việt Nam, chủ động cho học sinh nghỉ học. Khi trời lạnh dưới 10 độ C, các đơn vị được phép quyết định cho học sinh tiểu học nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Khi trời lạnh dưới 7 độ C, các đơn vị cho học sinh trung học cơ sở nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến.

Tại Hà Nội, dù nằm trong 18 huyện, thị xã ở Hà Nội tiếp tục cho học sinh đi học trực tiếp nhưng từ ngày 21/2, Trường Alpha (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chuyển sang hình thức học trực tuyến trong 1 tuần.

Học sinh tiểu học ngoại thành trở lại trường vào ngày 10/2/2022 sau 9 tháng không đến trường. Ảnh: TTXVN

Lý do được trường đưa ra là: Nhiều lớp trong trường đã có F0 và nhiều bạn có nguy cơ cao khi tiếp xúc gần với các bạn đã dương tính. Hơn nữa, dự báo thời tiết tuần sau, Hà Nội chìm trong đợt không khí lạnh tăng cường, vừa mưa vừa rét đậm và nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Sự khắc nghiệt của thời tiết cùng tình hình dịch bệnh căng thẳng trở lại rất không ổn cho sức khoẻ và sự an toàn của học sinh khi đến trường học trực tiếp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.