Loạt công trình trọng điểm kỳ vọng giảm ùn tắc, kẹt xe tại TP HCM năm 2019

TP HCM trong năm 2019 giảm nạn kẹt xe là một trong những kỳ vọng của mọi người dân
TP HCM trong năm 2019 giảm nạn kẹt xe là một trong những kỳ vọng của mọi người dân
(PLVN) - Tình hình giao thông ở TP HCM trong năm 2018 đã có những chuyển biến rõ rệt. Các chỉ tiêu số vụ và số người bị thương, số điểm ùn tắc giao thông… đều được kéo giảm. Vậy bức tranh giao thông của TP HCM trong năm mới Kỷ Hợi 2019 sẽ như thế nào? 

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc điều hành Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã trao đổi cùng Báo PLVN nhân dịp đầu Xuân.

Ưu tiên xây dựng các nút giao trọng điểm

Thưa ông, dự kiến năm 2019, TP HCM sẽ đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa đưa vào sử dụng những công trình tiêu biểu nào để góp phần giải quyết ùn tắc, kẹt xe?

- Theo kế hoạch năm 2019, Sở Giao thông Vận tải TP HCM (Sở GTVT) sẽ đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa đưa vào sử dụng 75km đường bộ và 17 cây cầu.    

Qua đó, TP sẽ tập trung đôn đốc, triển khai các công trình trọng điểm mang tính chất cấp bách trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, ưu tiên tập trung đối với một số nút giao trọng điểm. TP sẽ hoàn thành 24 dự án như: nút giao Mỹ Thủy, hầm chui An Sương; cải tạo dốc cầu Phạm Văn Chí; nâng cấp, mở rộng cầu Chữ Y, cầu Kênh Tẻ; xây dựng cầu kết nối giữa cầu Nguyễn Tri Phương với đường Võ Văn Kiệt…

Tiếp tục phấn đấu khởi công 27 dự án như: Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, mở rộng đường Đồng Văn Cống, nâng cấp mở rộng mặt đường Hoàng Hoa Thám, nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, mở rộng đường Cộng Hòa đoạn từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, khởi công dự án cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2), cầu đường Bình Tiên, hoàn thành 4 tuyến đường chính Khu đô thị Thủ Thiêm, mở rộng Xa lộ Hà Nội...    

Một số công trình, dự án trọng điểm như: Xây dựng đường nối từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, nút giao thông Đại học Quốc gia... cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Sân bay Tân Sơn Nhất đang được nâng cấp, mở rộng nên chắc chắn thời gian tới áp lực giao thông khu vực này sẽ tăng cao. Xin ông cho biết, TP đã có những giải pháp gì nhằm ứng phó với áp lực đó?

- Thời gian tới, áp lực giao thông trên các tuyến đường trong khu vực này tăng lên là điều không thể tránh khỏi vì công suất sân bay sẽ được nâng lên khoảng 50 triệu lượt hành khách/năm. Chính vì thế, TP sẽ tập trung đôn đốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ tổ chức quản lý điều hành, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để thông tin nhanh, giải tỏa nhanh các sự cố, các tai nạn giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc khu vực sân bay. Địa phương cũng sẽ tăng cường hoạt động vận tải hành khách công cộng tại khu vực sân bay, sắp xếp hoạt động của xe taxi và xe hợp đồng cho phù hợp, bố trí thời gian giao nhận hàng hóa để hạn chế xe tải lưu thông vào ban ngày…

TP sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019 các công trình xung quanh sân bay như cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám (từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu)... Tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa…

Ngoài ra, tôi cũng xin thông tin là chúng ta đang nghiên cứu, đề xuất thực hiện các dự án như: Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa), tuyến đường sắt đô thị số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), tuyến đường bộ trên cao số 1.

Có được những con đường thông thoáng là mong muốn của những người tham gia giao thông
Có được những con đường thông thoáng là mong muốn của những người tham gia giao thông

Nhiều kiến nghị để đường phố dễ… thở hơn 

Nhiều người cho rằng tình trạng kẹt xe của TP là do phương tiện xe máy gây nên, vậy ông đánh giá như thế nào về vấn đề này? 

- Theo tôi, có nhiều nguyên nhân, yếu tố bất cập để dẫn đến tình trạng kẹt xe của TP, trong đó có nguyên nhân từ phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. 

Các nguyên nhân, bất cập khác như: Quá trình đô thị hóa, mức độ gia tăng dân số diễn ra nhanh hơn dự báo, tình hình đầu tư các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án vào khu vực trung tâm thành phố trong đã và đang làm quá tải kết cấu hạ tầng giao thông đô thị dẫn đến ùn tắc giao thông thường xuyên... 

Bên cạnh đó là tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, họp chợ. Và cũng phải nhìn nhận rằng, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao cũng góp phần làm ùn tắc. Chưa kể là có tình trạng mưa lớn gây ngập, dẫn đến tắc nghẽn giao thông trên nhiều tuyến đường, khu vực…

Để bức tranh giao thông TP ngày càng thông thoáng, sạch đẹp, Sở có những kiến nghị gì, thưa ông?

- Trước hết, Sở GTVT sẽ tham mưu cho TP cơ chế, huy động nguồn vốn để đầu tư các công trình trọng điểm, đặc biệt các dự án khép kín vành đai 2 thành phố, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái. Qua đó, các công trình sẽ sớm được triển khai, hoàn thành và đưa vào khai thác nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Sở GTVT cũng sẽ tiếp tục rà soát và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường, các điểm đón, trả khách. Hạn chế lưu thông một số khu vực. Sắp xếp lại các vị trí dừng đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè. Đề xuất các giải pháp hạn chế sử dụng lòng đường làm chỗ đỗ xe. Mở rộng việc thu phí đỗ xe dưới lòng đường trên toàn địa bàn TP…

Một trong những vấn đề cấp bách nữa là Sở GTVT sẽ kiến nghị TP tập trung ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông đô thị. Chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng công trình giao thông. Sớm ban hành quy trình phối hợp công tác giải phóng mặt bằng, quy định trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan trong trường hợp chậm bồi thường giải phóng mặt bằng, chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật... gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án chính.

Hiện các dự án giải phóng mặt bằng xây dựng công trình giao thông đang gặp chút khó khăn về vốn. Sở GTVT sẽ kiến nghị thành phố ưu tiên bố trí vốn để triển khai thực hiện trước. Cạnh đó, Sở sẽ kiến nghị TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương tham mưu cơ chế, hình thức đầu tư các dự án song hành QL50, cầu Thủ Thiêm 3,4; vành đai 2 (các đoạn còn lại), đường Lê Văn Lương, đường 15B (đoạn quận 7 – Nhà Bè)… Hy vọng  một số kiến nghị trên được chấp thuận, qua đó góp phần giải quyết được những vấn đề giao thông cấp bách của TP. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Giao thông đường thủy được đầu tư hơn 

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc điều hành Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, thời gian gần đây, TP HCM đã ưu tiên đầu tư và đưa vào khai thác các dự án phục vụ giao thông đường thủy. Điều này đã mang lại hiệu quả kinh tế và xã hội, tạo nét mới và đa dạng các loại hình giao thông thành phố. 

Những chuyến tàu buýt hi vọng sẽ góp phần giảm áp lực lên đường bộ
Những chuyến tàu buýt hi vọng sẽ góp phần giảm áp lực lên đường bộ

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, kết quả bước đầu chỉ mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu giao thông đường thủy. Đơn cử như một số sông, kênh chính bị lấn chiếm, bồi lấp, nhiều luồng tuyến chưa được nạo vét. Kết nối giao thông đường bộ với các cảng bến giao thông thủy chưa được đầu tư đồng bộ. Hệ thống cảng, bến còn hạn chế cả về mật độ và chất lượng. Các công trình bến mang tính chất tạm thời, nhỏ lẻ, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu cũng như tiềm năng và lợi thế phát triển giao thông thủy…

Từ những khó khăn vướng mắc như trên, trong năm 2019, UBND TP HCM, Sở GTVT sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm từng bước phát triển giao thông đường thủy. Theo đó, khối lượng vận tải hành khách đường thủy năm 2019 sẽ được nâng lên là 820.000 lượt, tăng 190% so với năm 2018 là 282.000 lượt.

Thành phố sẽ hoàn thành quy hoạch mạng lưới cảng, bến đến năm 2030, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa cụ thể các cảng, bến. Nâng cấp, duy tu các tuyến đường thủy nội địa phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách. 

Triển khai đầu tư hoàn thành tuyến buýt sông số 2 từ Bạch Đằng đi Lò Gốm và tiếp tục kêu gọi đầu tư các tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch từ trung tâm Thành phố - Phú Mỹ Hưng, quận 12 - Gò Vấp, quận 2 - quận 9, quận 7 - Nhà Bè. Tiếp tục nghiên cứu một số tuyến buýt sông về phía Đông, Đông – Nam; các tuyến vận tải hành khách cố định đi Cần Thơ, Côn Đảo, Vũng Tàu.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.