bao giay

Loạt cán bộ đầu ngành một huyện nguy cơ bị kỷ luật

Thanh tra Nhà nước tỉnh Vĩnh Long vừa kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hàng loạt lãnh đạo và cán bộ đầu ngành huyện Long Hồ do có nhiều sai phạm trong  quản lý và cho thuê đất bãi bồi trên địa bàn huyện gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài, làm thất thu  hàng tỉ đồng của Nhà nước. 

Thanh tra Nhà nước tỉnh Vĩnh Long vừa kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm hàng loạt lãnh đạo và cán bộ đầu ngành huyện Long Hồ do có nhiều sai phạm trong  quản lý và cho thuê đất bãi bồi trên địa bàn huyện gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài, làm thất thu hàng tỉ đồng của Nhà nước.  

 Khu đất bãi bồi được đề cập trong bài viết.
Khu đất bãi bồi được đề cập trong bài viết.

Thu hồi đất cho "quan chức" thuê

Sau gần 2 thập kỷ bồi lắng, đoạn cù lao Minh tiếp giáp sông Tiền (ấp Phú Thuận 2, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) hình thành một cù lao với diện tích trên 320ha. Năm 2003, Nhà nước có quyết định thu hồi đất cồn, hàng ngàn cây bần của người dân đang trồng phải đốn bỏ với mức bồi thường 5.000-10.000 đồng/cây.

Đến khi cán bộ địa chính tiến hành đo đạc thì mọi người mới biết là khu bãi bồi này được quy hoạch thành khu nuôi cá chứ không phải được giao cho ngành chế biến thủy sản của tỉnh quản lý khai thác. Bất ngờ hơn, hầu hết những người được nhận đất sản xuất (nuôi cá) trong khu đất cồn này đều là quan chức của huyện Long Hồ và lãnh đạo xã Đồng Phú. 

Trong danh sách cho thuê đất bãi bồi có tổng cộng 25 người được thuê đất cù lao, trong đó có 18 người là lãnh đạo và cán bộ đầu ngành của huyện Long Hồ. Những người không là cán bộ (vào thời điểm năm 2006) có hiện tượng là người thân cán bộ như bà Trần Thị Phụng (vợ ông Huỳnh Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, thuê diện tích 11.397m2, thửa 605).

Các vị lãnh đạo được thuê đất bãi bồi này gồm có Phó Bí thư Huyện ủy Long Hồ Nguyễn Văn Trí (5.698m2), Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Minh Quận (5.698m2)...

Sau những quan chức này, phần đất còn lại đều rơi vào tay các trưởng ngành của huyện như ông Cao Văn Tám - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Đỗ Thanh Hồng - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy...

Bất ngờ hơn nữa, trong số 25 người được thuê đất thì chỉ có vài người trực tiếp nuôi cá, còn phần lớn đều cho người khác thuê lại với giá cao gấp nhiều lần. 

Sai phạm kéo dài

Theo Thanh tra Nhà nước tỉnh Vĩnh Long, kiểm tra hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất khu đất bãi bồi tại ấp Phú Thuận 2, xã Đồng Phú huyện Long Hồ,  trong quá trình quản lý khu đất và tổ chức đấu giá, có một số nội dung chưa được minh bạch, cụ thể là: Năm 2004, cho 18 hộ thuê đất nhưng không trực tiếp khai thác sử dụng mà các cá nhân này cho ông Hồ Ngọc Phước (thời điểm này là Chủ tịch UBND xã Đồng Phú) thuê lại.

Năm 2006, UBND huyện ra các Quyết định thu hồi lại, nhưng không xử lý dứt điểm việc cho thuê và cho thuê lại theo pháp luật dân sự mà mặc nhiên để cá nhân thuê lại trực tiếp khai thác sử dụng liên tục cho đến ngày đấu giá, trong khi cá nhân này không có hợp đồng thuê, không làm nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Nếu tính tiền thuê đất theo khung giá nhà nước từ ngày thu hồi đất năm 2006 đến ngày đấu giá thì đã thiệt hại cho ngân sách số tiền 84.234.754 đồng.

Tổ chức thực hiện đấu giá chậm so với chủ trương của UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đấu giá tại Công văn số 2933/ UBND ngày 14/12/2006, nhưng đến năm 2009 huyện Long Hồ lại có Tờ trình số 88/TTr-UBND ngày 11/11/2009 gửi UBND tỉnh chủ trương giao đất có thu tiền sử dụng đất cho ông Hồ Ngọc Phước, UBND tỉnh Vĩnh Long có Công văn số 3371/ UBND-KTN ngày 1/12/2009 khẳng định chủ trương đấu giá và yêu cầu Chủ tịch UBND huyện tổ chức thực hiện đấu giá.

Tài sản, vật kiến trúc gắn liền với phần đất đấu giá là của cá nhân nhưng huyện Long Hồ đưa ra đấu giá trong khi không có yêu cầu hoặc ủy quyền của cá nhân theo qui định tại Khoản G Điều 26 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản. Việc này đã dẫn đến nhiều hệ quả mà các cơ quan Nhà nước phải cân nhắc xử lý, như phải xin chủ trương HĐND huyện trong việc phân bổ giá trị trúng đấu giá, chi trả phần lãi chậm trả cho ông Phước, giải quyết đơn thư khiếu nại của ông Phước...

Giá sàn để đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt là 150.000đ/m2, tại Văn bản số 2339/UBND-KTTH ngày 4/8/2010 của UBND tỉnh, nhưng UBND huyện Long Hồ lại trình HĐND huyện để ra Nghị quyết số 86/2010/NQ-HĐND ngày 29/12/2010 phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất và chi phí đầu tư vào đất, trong đó phân ra giá trị đất và giá trị đầu tư vào đất để phân bổ chi trả lại cho nhà đầu tư 5.298.614.000 đồng là chưa phù hợp.

Vì trong 5.298.614.000 đồng ngoài chi phí đầu tư trực tiếp còn có cả giá trị vật kiến trúc trên mặt đất là của cá nhân, nhưng huyện lại đưa vào đấu giá, và lợi tức đạt được của 6 năm còn lại nếu được tiếp tục sản xuất là 1.665.982.000 đồng.

Thực tế, cá nhân ông Hồ Ngọc Phước là người trực tiếp sản xuất thì khoản lợi nhuận này đã được hạch toán vào chi phí sản xuất và ông Phước đã được hưởng lợi nhuận. Nếu như Nhà nước thu hồi từ năm 2006 và ông Phước chấm dứt sản xuất từ đó, thì khoản chi bồi hoàn này là đúng và ngược lại. Vì vậy việc chi trả cho ông Phước 1.665.982.000 đồng lợi tức đạt được của 6 năm còn lại là không đúng. 

Việc chi trả thêm cho ông Hồ Ngọc Phước số tiền 56.518.000 đồng (gọi là lãi suất chậm nộp, chậm trả), qua kiểm tra hồ sơ thì không có một văn bản nào mang tính chủ trương pháp lý của cấp có thẩm quyền cho khoản chi này và theo giải trình của UBND huyện rằng “theo quan điểm của huyện” là không đúng pháp luật.

Mặc khác, giấy rút tiền mặt ngày 19/12/2011 thể hiện đơn vị lĩnh tiền là Phòng Tài chính - Kế hoạch nhưng người lĩnh tiền là ông Hồ Ngọc Phước, trong khi ông Phước không phải là công chức của Phòng Tài chính  - Kế hoạch...

Ngọc Long 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trăm ngàn con sóng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Diễn thích tổ chức sinh nhật trên thuyền, đi nhè nhẹ trên mặt hồ rộng mênh mông. Như thế có cảm giác vừa lãng mạn, sang trọng mà độc đáo. Dù tốn kém, nhưng vì tình yêu Bảo đã chiều.

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?