Sẽ là những câu chuyện vô cùng phức tạp đến những câu chuyện nực cười, hài hước nhưng phi lý trong cả nhận thức lẫn hành động của một vấn đề chưa bao giờ mất đi tính thời sự: Giáo dục giới tính.
Nói là lộn xộn không sai, bởi nhận thức về một vấn đề khoa học liên quan đến con người và có tính nhân văn này đang là một mớ bòng bong cho cả những người nghiên cứu, quản lý và cả cộng đồng xã hội. Câu chuyện đã vượt qua cái khung thông thường rằng thượng để chỉ tạo ra Adam và Eva. Rằng bé trai thì có cơ quan sinh dục nam, đến tuổi trưởng thành thì xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng về giới tính như mọc râu, vỡ giọng và bắt đầu có những chú tinh binh. Bé gái thì ngực nở ra và xuất hiện kinh nguyệt…và một số dấu hiệu dậy thì con gái khác.
Câu chuyện giáo dục giới tính cũng không đơn thuần trên sự dị biệt của hai trục nam nữ và sự kết hợp để tạo ra giống nòi. Trong quá trình phát triển ấy, con người sinh vật được giáo dục bởi những tiết chế đạo đức, luật pháp để thành một con người xã hội có nhân cách và phẩm chất. Cùng với đó là những giáo dục để tạo ra nét đẹp dị biệt giữa hai giới, sự mạnh mẽ, nam tính ở đàn ông và cái nết da, duyên dáng của đàn bà. Thể hiện là văn hóa ứng xử, là phong cách ăn mặc, là những thú tiêu khiển, giải trí có phong cách đặc trưng rất rõ nét về giới.
Đàn ông ưa bóng banh, nhậu nhẹt và những câu chuyện liên tu bất tận về các vấn đề thời sự trên trời dười biển. Đàn bà thì khoái shoping với những thú trang điểm, lụa là và buôn dưa lê về những điều vụn vặt từ cuộc sống. Cái đó tạo nên sự đối lập để kết hợp để tạo ra sự hài hòa, phát triển và cân bằng của vũ trụ vào tạo vật. Đó là giữa cái mạnh, cái yếu, giữa âm và dương, giữa đàn ông và đàn bà…Và từ câu chuyện kết hợp đó, sẽ bàn đến một vấn đề tế nhị, nhưng lại là một phần quan trọng của câu chuyện này, đó là tình dục an toàn.
Nếu cái mạch đó thì câu chuyện giáo dục giới tính sẽ không quá phức tạp và không gây nên những lo lắng lẫn hoang mang trong cộng đồng xã hội. Bởi cuộc sống vốn đa chiều, tâm lý xã hội và cá nhân ngày càng phức tạp, theo đó có nhiều yếu tố lệch ra khỏi những cái chuẩn thông thường, chệch ra quy luật để tạo nên những điều dị biệt. Trong sự dị biệt giới tính, ngày càng có nhiều nhân tố, họ tạo nên những cộng đồng, đôi lúc cô lập để giãi mã nó là một vấn đề không hề đơn giản.
Khái niệm giới tính thứ ba xuất hiện, không chỉ vậy, thực tế và khoa học còn chỉ ra có cả hiện tượng giới tính thứ tư, hay cả hiện tượng…phi giới tính. Nhiều ông bố bà mẹ hoang mang khi con cái mình chỉ đắm say và yêu thương bạn bè cùng giới. Những cậu con trai mê những cậu con trai để thành một cộng đồng Gay. Những cô gái yêu nhau tạo ra giới Les. Có những người vừa yêu cả con trai vừa yêu con gái. Và có cả một bộ phận không hề có xúc cảm giới tính, tình dục với bất cứ giới nào.
Đến đây thì câu chuyện giáo dục giới tính đã trở thành một mớ bòng bong và một sự thách đố thực sự cho những người nghiên cứu và giảng dạy cũng như định hướng giới tính cho những người trẻ tuổi.
Và câu chuyện giáo dục giới tính không chỉ có phân biệt đàn ông và đàn bà. Vấn đề là phải giúp các em nhận thức được đâu là giới tính thật của mình. Và khi nhận thức và khám phá bản thân để biết được giới tính thật thì tạo môi trường lành mạnh để con người sống thật với giới tính của mình. Đó mới là sự nhân văn và việc cần làm của những người làm công tác giáo dục giới tính.
Thực tế cho thấy cộng đồng Gay hay Les, dù đã được xã hội nhìn thoáng hơn, nhưng phần đã vẫn “sống trong sợ hãi” bởi sự miệt thị và thiếu cảm thông từ gia đình và cộng đồng. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến tự do cá nhân và những tổn thương tâm lý, tình cảm và cả công việc của họ. Mà những nhóm này nếu khám phá hết chắc sẽ là một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng. Nhất là giới trẻ hiện nay, xuất hiện ngày càng nhiều những người thuộc giới tính thứ ba.
Rồi hiện tượng đồng tính giả như một trào lưu sống thiếu lành mạnh cũng là khía cạnh cần quan tâm của việc giáo dục giới tính. Thêm một sắc màu này lại càng thấy câu chuyện đã đến lúc các nhà khoa học, giáo dục phải bình tĩnh ngồi lại với nhau mà thừa nhận tính phức tạp của vấn đề, từ đó có các phương pháp giáo dục thực sự khoa học và nhân văn trong hành trình giúp con người tìm về đúng giới tính thật của mình.
Bởi ngay cả những người được đặt lên vai một “thiên chức” về giáo dục giới tính mà vẫn còn “loạng quạng” và mơ hồ, chưa được đào tạo bài bản về giới thì việc giáo dục giới tính trong trường học vẫn là những chuyện có gì đó còn rất xa vời.
Bảo Minh