“Loạn” quảng cáo nước tăng lực

(PLO) - Vài năm trở lại đây, nước giải khát, nước tăng lực trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Các sản phẩm như Samurai, Sting, Red bull, Number one… sớm chiếm lĩnh thị trường và chinh phục người tiêu dùng từ nông thôn đến thành thị nhờ chiến dịch marketing, PR và hệ thống đại lý rộng khắp, đặc biệt là sự “tiếp tay” của quảng cáo truyền hình, từ một loại nước giải khát thông thường được nhà đài “phù phép” như một thứ thần dược.
Uống tăng lực hóa siêu nhân?
Những loại nước tăng lực như Red bull, Samurai hay Sting… có thực sự tăng lực, có thực sự “chinh phục thử thách” hay “thêm năng lượng để chiến đấu” giống như tivi đã quảng cáo hay không?
Bác sỹ Doãn Tường Vi - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện 19-8 cho biết: “Trong nước tăng lực có chất cafein, có tác dụng kích thích thần kinh vào đại não, làm cho con người thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn”. 
Ngoài ra, trong nước tăng lực đường cũng là thành phần không thể thiếu, lượng đường trong mỗi loại nước ngọt có ga này chỉ cung cấp năng lượng cho người sử dụng, nhưng không cung cấp kèm vitamin, không có tác dụng tốt cho người sử dụng nếu dùng nhiều và thường xuyên. 
Những sản phẩm nước tăng lực này đều được nhà sản xuất khuyến cáo “ướp lạnh sẽ ngon hơn”. Khi vận động mệt mỏi uống vào có cảm giác “đã khát”, nó còn đánh lừa người tiêu dùng với cảm giác giúp “tiêu hóa tốt hơn”. Thực ra trong mỗi sản phẩm nước tăng lực thường được sục khí CO2, hiện tượng ợ hơi là do CO2 tách ra khỏi nước và thoát ra ngoài chứ không phải dấu hiệu của “dễ tiêu hóa”.
Những loại nước tăng lực trên chỉ có tác dụng giải khát thông thường và phần nào đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, nhưng lại được các nhà sản xuất đưa ra những thông điệp quảng cáo gây sốc, với những hình ảnh có phần “siêu nhân hóa”. 
Clip quảng cáo của nước tăng lực Sting là một ví dụ. Với thông điệp “Sting năng lượng đột phá, thỏa chí tung hoành”, hình ảnh một nam thanh niên vừa uống Sting xong, ra tay giúp người đẹp bị lỡ taxi. “Siêu nhân” này đã không ngần ngại bế thốc người đẹp và nhảy qua hết chướng ngại vật này đến chướng ngại vật khác. Chưa dừng lại ở đó, anh lại tiếp tục nhảy từ đỉnh tòa cao ốc này, một tay bế người đẹp, một tay đu cần cẩu để nhảy lên đỉnh tòa cao ốc khác.
Một clip quảng cáo khác của Hãng Number one: Anh diễn viên đang ký tặng cho người hâm mộ, bỗng nghe tiếng hô “đứt phanh, đứt phanh”, tiếng tri hô “anh ơi cứu đi”, anh chàng diễn viên này thốt lên “tôi chỉ là diễn viên thôi mà”. Ngay lập tức anh nhận được một chai nước tăng lực, đã dũng cảm khoác lên mình một mớ dây xích, buộc dây vào thành cầu rồi nhảy từ trên cầu xuống chiếc xe khách đang chạy, vẫn bình thản “tự thưởng” cho mình một ngụm. Rồi móc xích vào rơ - mooc của xe, cứu mọi người “một bàn thua trông thấy”.
Nghèo nàn ý tưởng, nhạt nhẽo nội dung
Các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng đều mong sản phẩm của mình thật ấn tượng trong những chương trình quảng cáo với kỳ vọng được khán giả nhớ đến sản phẩm của mình. Không ai có thể phủ nhận rằng, nếu một quảng cáo hay, có sức hấp dẫn thì hiệu quả về mặt thu hút khách hàng của quảng cáo đó sẽ rất lớn.
Theo PGS.TS Trương Đình Chiến - Trưởng khoa Marketing Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: “Quảng cáo hiện nay không đơn thuần là truyền tải thông tin từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, mà nó còn là sự đột phá về sáng tạo nghệ thuật, vừa tạo được sự chú ý cho khán giả, vừa mang tính giải trí cao”.
PGS.TS Trương Đình Chiến - Trưởng khoa Marketing ĐH Kinh tế Quốc dân.
 PGS.TS Trương Đình Chiến - Trưởng khoa
Marketing ĐH Kinh tế Quốc dân.
Sở dĩ nhiều clip quảng cáo ở Việt Nam không gây được ấn tượng, thậm chí bị độc giả “ném đá”, quảng cáo nhiều nhưng không để lại “dấu ấn” cho người xem vì không có sự đầu tư chiều sâu về ý tưởng, kịch bản nghèo nàn, thiếu chuyên nghiệp. “Nhiều tình huống vớ vẩn” – PGS.TS Trương Đình Chiến cho biết thêm. 
Theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, việc cung cấp thông tin chính xác, trung thực về hàng hóa cho người tiêu dùng là một trong tám quyền cơ bản của người tiêu dùng. Việc quảng cáo gây nhầm lẫn là vi phạm Luật Bảo vệ người tiêu dùng. 
Ngày 16/3/2012 Chính phủ ra Nghị định số 19/2012/NĐ-CP về quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Do vậy, việc quảng cáo không trung thực và gây hiểu lầm, ngộ nhận về hàng hóa cho người tiêu dùng là hành vi vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.