Loại quả được trồng trên núi đá, nức tiếng thơm ngon của Thái Nguyên

Na La Hiên nức tiếng cả nước về hương vị thơm ngon.
Na La Hiên nức tiếng cả nước về hương vị thơm ngon.
(PLVN) - Những năm gần đây, đặc sản na La Hiên rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chất lượng thơm, ngon, đậm vị. Đặc biệt, na trồng ở vùng núi đá càng ngon, ngọt hơn.

Trên địa bàn huyện Võ Nhai có gần 700 ha trồng na, có gần 200 ha đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP.

Trong đó, xã Na Hiên là nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng chất đất và khí hậu phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển trái na. Na được trồng tại núi đá cao tại đây, nức tiếng trong cả nước về độ thơm ngon, đậm vị. Quả na La Hiên không chỉ là một loại trái cây ngon và dinh dưỡng mà còn là một phần quan trọng của văn hóa và kinh tế của huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Na được trồng nhiều tại xã Na Hiên với khoảng 350 ha (120 ha đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP). Cây na tập trung ở các xóm: Hiên Minh, Hiên Bình, La Đồng, Xuân Hòa, Làng Lai… Ngoài ra, cây na còn được trồng rải rác ở một số xã trên địa bàn huyện như Lâu Thượng, Phú Thượng, Tràng Xá, Dân Tiến...

Na La Hiên đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể năm 2018 và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Thời gian gần đây, địa phương luôn chú trọng đa dạng hóa cơ cấu giống na, chú trọng đầu tư mở rộng diện tích, quy trình kỹ thuật để tăng năng suất, tăng chất lượng.

Trái na được trồng tại La Hiên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và có tem truy xuất nguồn gốc.

Trái na được trồng tại La Hiên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và có tem truy xuất nguồn gốc.

Trong đề án phát triển nông nghiệp huyện Võ Nhai giai đoạn 2021 - 2025, có dự án phát triển cây ăn quả mà na là cây trồng chủ lực. Đến năm 2025, phấn đấu toàn huyện có 70% diện tích na được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, người trồng na tại La Hiên ngày càng chú trọng hơn đến nâng cao chất lượng. Các sản phẩm na của HTX na La Hiên đều có tem nhãn và mã QR code để truy xuất nguồn gốc.

Giống na lớn lên ở La Hiên được đón gió ở sườn núi, hút tinh túy của sương mai cho hương vị quả ngon ngọt hơn bình thường. Chỉ có vùng đất núi đá vôi thoát nước nhanh mới giúp cây na cho ra được trái chất lượng quả tốt nhất. Đặc biệt, na trồng tại La Hiên được trồng theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thời điểm na chín, thường vào khoảng tháng 8. Du khách sẽ có trải nghiệm tuyệt vời khi được ngắm những cây na trồng bên sườn núi đá vôi, xanh mướt mát và thưởng thức những trái chín tại vườn.

Du khách trực tiếp đến mua nông sản tại vườn na.

Du khách trực tiếp đến mua nông sản tại vườn na.

Nhờ những ưu điểm an toàn, chất lượng vượt trội, na trồng trên núi đá được bán với giá cao hơn so với trồng dưới vùng đất bằng. Người dân trồng na không cần phải mang na ra chợ bán, các mối buôn sẽ thu mua trực tiếp tại các nhà vườn.

Đặc sản na được ưa chuộng, giúp người nông dân tại La Hiên có cuộc sống ổn định hơn.

Đặc sản na được ưa chuộng, giúp người nông dân tại La Hiên có cuộc sống ổn định hơn.

Trung bình với 1ha trồng na, người nông dân sẽ đạt sản lượng trên 10 tấn quả, thu về khoảng 200 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Huệ - Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết, huyện đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành để hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na cho bà con, nhằm đưa được sản phẩm vào các siêu thị theo hướng lâu dài.

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên từng phối hợp với Sở Công Thương, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, UBND huyện Võ Nhai tổ chức Chương trình livestream phiên chợ na La Hiên và nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên rất thành công. Chương trình diễn ra tại khu vườn trồng na của HTX na La Hiên, xóm Xuân Hòa, xã La Hiên.

Trong phiên livestream có hàng chục nghìn lượt người theo dõi trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội. Tại buổi livestream, đã có 1.000 đơn mua sản phẩm na, với tổng khối lượng 6,3 tấn. Ngoài ra, 3 HTX của huyện Võ Nhai đã bán được 2,5 tấn na cho khách hàng mua trực tiếp. Điều đó cho thấy, na La Hiên có sức hút đặc biệt đối với người tiêu dùng.

Sản phẩm na La Hiên được livestream bán trên nền tảng mạng xã hội.

Sản phẩm na La Hiên được livestream bán trên nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Trong vấn đề tiêu thụ nông sản nói chung, về lâu dài, người dân phải làm sao sản xuất ra được những sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn, đó là yêu cầu hết sức cần thiết. Chính vì vậy, tỉnh Thái Nguyên đã có định hướng về các sản phẩm chủ lực để làm sao tạo ra được những sản phẩm có thương hiệu".

Để làm được điều đó, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên xác định tuyên truyền cho bà con nông dân trồng na thấy được yêu cầu của thị trường cũng như của người tiêu dùng trong tương lai. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con phát triển hàng hóa trên cơ sở hợp tác, vào HTX, cùng nhau góp sức xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh đó, quảng bá thương hiệu của trái na là việc làm vô cùng quan trọng, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên xác định phải làm tốt việc kết nối với các trung tâm hỗ trợ nông dân các tỉnh để giới thiệu những sản phẩm của nông dân Thái Nguyên.

- Na La Hiên khi chín quả to, mắt thưa, múi căng, màu trắng hồng, thưa hạt.

- Thịt của quả na La Hiên mềm có vị ngọt đậm, mùi hương nhẹ nhàng, tinh khiết.

- Na có thể chế biến thành mứt, sinh tố, thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

- Na La Hiên được trồng theo hướng hữu cơ nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.