Loại quả được trồng trên núi đá, nức tiếng thơm ngon của Thái Nguyên

Na La Hiên nức tiếng cả nước về hương vị thơm ngon.
Na La Hiên nức tiếng cả nước về hương vị thơm ngon.
(PLVN) - Những năm gần đây, đặc sản na La Hiên rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chất lượng thơm, ngon, đậm vị. Đặc biệt, na trồng ở vùng núi đá càng ngon, ngọt hơn.

Trên địa bàn huyện Võ Nhai có gần 700 ha trồng na, có gần 200 ha đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP.

Trong đó, xã Na Hiên là nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng chất đất và khí hậu phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển trái na. Na được trồng tại núi đá cao tại đây, nức tiếng trong cả nước về độ thơm ngon, đậm vị. Quả na La Hiên không chỉ là một loại trái cây ngon và dinh dưỡng mà còn là một phần quan trọng của văn hóa và kinh tế của huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Na được trồng nhiều tại xã Na Hiên với khoảng 350 ha (120 ha đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP). Cây na tập trung ở các xóm: Hiên Minh, Hiên Bình, La Đồng, Xuân Hòa, Làng Lai… Ngoài ra, cây na còn được trồng rải rác ở một số xã trên địa bàn huyện như Lâu Thượng, Phú Thượng, Tràng Xá, Dân Tiến...

Na La Hiên đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể năm 2018 và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Thời gian gần đây, địa phương luôn chú trọng đa dạng hóa cơ cấu giống na, chú trọng đầu tư mở rộng diện tích, quy trình kỹ thuật để tăng năng suất, tăng chất lượng.

Trái na được trồng tại La Hiên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và có tem truy xuất nguồn gốc.

Trái na được trồng tại La Hiên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và có tem truy xuất nguồn gốc.

Trong đề án phát triển nông nghiệp huyện Võ Nhai giai đoạn 2021 - 2025, có dự án phát triển cây ăn quả mà na là cây trồng chủ lực. Đến năm 2025, phấn đấu toàn huyện có 70% diện tích na được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, người trồng na tại La Hiên ngày càng chú trọng hơn đến nâng cao chất lượng. Các sản phẩm na của HTX na La Hiên đều có tem nhãn và mã QR code để truy xuất nguồn gốc.

Giống na lớn lên ở La Hiên được đón gió ở sườn núi, hút tinh túy của sương mai cho hương vị quả ngon ngọt hơn bình thường. Chỉ có vùng đất núi đá vôi thoát nước nhanh mới giúp cây na cho ra được trái chất lượng quả tốt nhất. Đặc biệt, na trồng tại La Hiên được trồng theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thời điểm na chín, thường vào khoảng tháng 8. Du khách sẽ có trải nghiệm tuyệt vời khi được ngắm những cây na trồng bên sườn núi đá vôi, xanh mướt mát và thưởng thức những trái chín tại vườn.

Du khách trực tiếp đến mua nông sản tại vườn na.

Du khách trực tiếp đến mua nông sản tại vườn na.

Nhờ những ưu điểm an toàn, chất lượng vượt trội, na trồng trên núi đá được bán với giá cao hơn so với trồng dưới vùng đất bằng. Người dân trồng na không cần phải mang na ra chợ bán, các mối buôn sẽ thu mua trực tiếp tại các nhà vườn.

Đặc sản na được ưa chuộng, giúp người nông dân tại La Hiên có cuộc sống ổn định hơn.

Đặc sản na được ưa chuộng, giúp người nông dân tại La Hiên có cuộc sống ổn định hơn.

Trung bình với 1ha trồng na, người nông dân sẽ đạt sản lượng trên 10 tấn quả, thu về khoảng 200 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Huệ - Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết, huyện đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành để hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na cho bà con, nhằm đưa được sản phẩm vào các siêu thị theo hướng lâu dài.

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên từng phối hợp với Sở Công Thương, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, UBND huyện Võ Nhai tổ chức Chương trình livestream phiên chợ na La Hiên và nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên rất thành công. Chương trình diễn ra tại khu vườn trồng na của HTX na La Hiên, xóm Xuân Hòa, xã La Hiên.

Trong phiên livestream có hàng chục nghìn lượt người theo dõi trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội. Tại buổi livestream, đã có 1.000 đơn mua sản phẩm na, với tổng khối lượng 6,3 tấn. Ngoài ra, 3 HTX của huyện Võ Nhai đã bán được 2,5 tấn na cho khách hàng mua trực tiếp. Điều đó cho thấy, na La Hiên có sức hút đặc biệt đối với người tiêu dùng.

Sản phẩm na La Hiên được livestream bán trên nền tảng mạng xã hội.

Sản phẩm na La Hiên được livestream bán trên nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Trong vấn đề tiêu thụ nông sản nói chung, về lâu dài, người dân phải làm sao sản xuất ra được những sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn, đó là yêu cầu hết sức cần thiết. Chính vì vậy, tỉnh Thái Nguyên đã có định hướng về các sản phẩm chủ lực để làm sao tạo ra được những sản phẩm có thương hiệu".

Để làm được điều đó, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên xác định tuyên truyền cho bà con nông dân trồng na thấy được yêu cầu của thị trường cũng như của người tiêu dùng trong tương lai. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con phát triển hàng hóa trên cơ sở hợp tác, vào HTX, cùng nhau góp sức xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh đó, quảng bá thương hiệu của trái na là việc làm vô cùng quan trọng, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên xác định phải làm tốt việc kết nối với các trung tâm hỗ trợ nông dân các tỉnh để giới thiệu những sản phẩm của nông dân Thái Nguyên.

- Na La Hiên khi chín quả to, mắt thưa, múi căng, màu trắng hồng, thưa hạt.

- Thịt của quả na La Hiên mềm có vị ngọt đậm, mùi hương nhẹ nhàng, tinh khiết.

- Na có thể chế biến thành mứt, sinh tố, thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

- Na La Hiên được trồng theo hướng hữu cơ nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.