Loại quả được trồng trên núi đá, nức tiếng thơm ngon của Thái Nguyên

Na La Hiên nức tiếng cả nước về hương vị thơm ngon.
Na La Hiên nức tiếng cả nước về hương vị thơm ngon.
(PLVN) - Những năm gần đây, đặc sản na La Hiên rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chất lượng thơm, ngon, đậm vị. Đặc biệt, na trồng ở vùng núi đá càng ngon, ngọt hơn.

Trên địa bàn huyện Võ Nhai có gần 700 ha trồng na, có gần 200 ha đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP.

Trong đó, xã Na Hiên là nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng chất đất và khí hậu phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển trái na. Na được trồng tại núi đá cao tại đây, nức tiếng trong cả nước về độ thơm ngon, đậm vị. Quả na La Hiên không chỉ là một loại trái cây ngon và dinh dưỡng mà còn là một phần quan trọng của văn hóa và kinh tế của huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Na được trồng nhiều tại xã Na Hiên với khoảng 350 ha (120 ha đã được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP). Cây na tập trung ở các xóm: Hiên Minh, Hiên Bình, La Đồng, Xuân Hòa, Làng Lai… Ngoài ra, cây na còn được trồng rải rác ở một số xã trên địa bàn huyện như Lâu Thượng, Phú Thượng, Tràng Xá, Dân Tiến...

Na La Hiên đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể năm 2018 và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Thời gian gần đây, địa phương luôn chú trọng đa dạng hóa cơ cấu giống na, chú trọng đầu tư mở rộng diện tích, quy trình kỹ thuật để tăng năng suất, tăng chất lượng.

Trái na được trồng tại La Hiên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và có tem truy xuất nguồn gốc.

Trái na được trồng tại La Hiên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và có tem truy xuất nguồn gốc.

Trong đề án phát triển nông nghiệp huyện Võ Nhai giai đoạn 2021 - 2025, có dự án phát triển cây ăn quả mà na là cây trồng chủ lực. Đến năm 2025, phấn đấu toàn huyện có 70% diện tích na được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, người trồng na tại La Hiên ngày càng chú trọng hơn đến nâng cao chất lượng. Các sản phẩm na của HTX na La Hiên đều có tem nhãn và mã QR code để truy xuất nguồn gốc.

Giống na lớn lên ở La Hiên được đón gió ở sườn núi, hút tinh túy của sương mai cho hương vị quả ngon ngọt hơn bình thường. Chỉ có vùng đất núi đá vôi thoát nước nhanh mới giúp cây na cho ra được trái chất lượng quả tốt nhất. Đặc biệt, na trồng tại La Hiên được trồng theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thời điểm na chín, thường vào khoảng tháng 8. Du khách sẽ có trải nghiệm tuyệt vời khi được ngắm những cây na trồng bên sườn núi đá vôi, xanh mướt mát và thưởng thức những trái chín tại vườn.

Du khách trực tiếp đến mua nông sản tại vườn na.

Du khách trực tiếp đến mua nông sản tại vườn na.

Nhờ những ưu điểm an toàn, chất lượng vượt trội, na trồng trên núi đá được bán với giá cao hơn so với trồng dưới vùng đất bằng. Người dân trồng na không cần phải mang na ra chợ bán, các mối buôn sẽ thu mua trực tiếp tại các nhà vườn.

Đặc sản na được ưa chuộng, giúp người nông dân tại La Hiên có cuộc sống ổn định hơn.

Đặc sản na được ưa chuộng, giúp người nông dân tại La Hiên có cuộc sống ổn định hơn.

Trung bình với 1ha trồng na, người nông dân sẽ đạt sản lượng trên 10 tấn quả, thu về khoảng 200 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Huệ - Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết, huyện đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành để hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na cho bà con, nhằm đưa được sản phẩm vào các siêu thị theo hướng lâu dài.

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên từng phối hợp với Sở Công Thương, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, UBND huyện Võ Nhai tổ chức Chương trình livestream phiên chợ na La Hiên và nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên rất thành công. Chương trình diễn ra tại khu vườn trồng na của HTX na La Hiên, xóm Xuân Hòa, xã La Hiên.

Trong phiên livestream có hàng chục nghìn lượt người theo dõi trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội. Tại buổi livestream, đã có 1.000 đơn mua sản phẩm na, với tổng khối lượng 6,3 tấn. Ngoài ra, 3 HTX của huyện Võ Nhai đã bán được 2,5 tấn na cho khách hàng mua trực tiếp. Điều đó cho thấy, na La Hiên có sức hút đặc biệt đối với người tiêu dùng.

Sản phẩm na La Hiên được livestream bán trên nền tảng mạng xã hội.

Sản phẩm na La Hiên được livestream bán trên nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Trong vấn đề tiêu thụ nông sản nói chung, về lâu dài, người dân phải làm sao sản xuất ra được những sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn, đó là yêu cầu hết sức cần thiết. Chính vì vậy, tỉnh Thái Nguyên đã có định hướng về các sản phẩm chủ lực để làm sao tạo ra được những sản phẩm có thương hiệu".

Để làm được điều đó, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên xác định tuyên truyền cho bà con nông dân trồng na thấy được yêu cầu của thị trường cũng như của người tiêu dùng trong tương lai. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con phát triển hàng hóa trên cơ sở hợp tác, vào HTX, cùng nhau góp sức xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh đó, quảng bá thương hiệu của trái na là việc làm vô cùng quan trọng, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên xác định phải làm tốt việc kết nối với các trung tâm hỗ trợ nông dân các tỉnh để giới thiệu những sản phẩm của nông dân Thái Nguyên.

- Na La Hiên khi chín quả to, mắt thưa, múi căng, màu trắng hồng, thưa hạt.

- Thịt của quả na La Hiên mềm có vị ngọt đậm, mùi hương nhẹ nhàng, tinh khiết.

- Na có thể chế biến thành mứt, sinh tố, thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

- Na La Hiên được trồng theo hướng hữu cơ nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.