Lộ trình thải loại xe máy cũ nát đang bị vướng?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Tại Hà Nội có thể dễ dàng chứng kiến hàng loạt xe máy lưu thông trên đường thải ra khói đen, trắng mù mịt. Đáng nói, dù tạo ra các đám khói độc hại trên đường nhưng cho đến nay gần như không có trường hợp nào bị dừng xe để kiểm tra, xử lý.

Nhan nhản xe cũ trên phố

Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 5,5 triệu xe mô tô, xe máy và đây vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu của đa số người dân, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong thành phố. Theo dự báo, xu hướng phát triển của xe máy vẫn tiếp tục gia tăng nhanh.

Nhiều tổ chức môi trường cảnh báo, xe máy tham gia giao thông là một trong những nguồn thải gây ra ô nhiễm đô thị. Đáng nói, do chưa được kiểm soát khí thải nên mỗi xe cũng là những nguồn phát thải gây ô nhiễm. 

Theo tính toán thì xe máy đang lưu hành chiếm 95% về số lượng, chỉ tiêu thụ 56% xăng (không tính điêzen) nhưng lại thải ra cỡ 94% HC; 87% CO; 57% NOx và 33% PM10 trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới kể cả chạy bằng xăng và điêzen.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, Hà Nội đã từng đưa ra việc cần thải loại, thu hồi xe máy cũ nát. Nhưng đến nay việc giảm và kiểm soát ô nhiễm phát sinh từ xe máy vẫn chưa thể thực hiện. Hệ lụy là, không ít xe máy cũ, nát vẫn tung hoành trên phố. Theo ghi nhận, trên các tuyến phố chính dẫn vào nội đô thời điểm sáng sớm như: Trục quốc lộ 6, đường 21B, đường 32… các tiểu thương vẫn ùn ùn vận chuyển các thực phẩm như thịt lợn, cá… bằng xe máy.

Đáng nói, quan sát những phương tiện này có thể dễ dàng thấy nhiều xe đã quá cũ nát, được sản xuất, sử dụng từ những năm 90 của thế kỷ trước. Thậm chí, có xe tuổi thọ đã trên 15 năm vẫn đang tham gia giao thông. Để xe máy có thể vận chuyển hàng nặng, các chủ phương tiện thường “độ” thêm bằng cách lắp bộ phận giảm sóc, gia cố yên, giá đỡ…

Anh Nguyễn Văn Nam, một chủ tiệm sửa xe ở quận Hà Đông cho biết, để xe cũ có thể “chạy ngon”, anh thường tiến hành đại tu, thay thế loại toàn bộ các bộ phận. Mỗi tháng cửa hàng anh đều nhận được không dưới 10 trường hợp đại tu xe cũ như vậy. 

Theo anh Nam, xe cũ nếu đã qua sử dụng được trên dưới 10 năm, chắc chắn phải bổ máy ra làm lại hơi. Hỏi sâu hơn về việc phân biệt xe xả khói thải ở mức nào là ô nhiễm không khí, đến mức nào phải sửa chữa, khắc phục, người thợ sửa xe hoàn toàn không biết. “Các xe xả nhiều khói đen hoặc trắng, chứng tỏ xe đang bị trục trặc kỹ thuật. Có thể do bộ lọc gió, chế hòa khí không được bảo dưỡng nên bị bẩn tắc. Nặng hơn là van xăng, giăng, séc-măng bị hở, piston hoặc xi lanh bị mài mòn… nếu biết “bệnh” của xe thì tiến hành thay thế là ổn” - chủ tiệm sửa xe chia sẻ.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, với xe máy cũ, không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông. Kết quả nghiên cứu năm 2016 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, có mối liên hệ giữa số vụ tai nạn và tuổi đời của phương tiện. Đối với xe máy mới từ 1-5 năm, có mức độ tai nạn ít nghiêm trọng hơn so với xe máy sử dụng trên 10 năm.

Cần sớm triển khai 

Trước tình hình ô nhiễm môi trường, nguy cơ tai nạn giao thông do xe máy cũ gây ra có thể thấy, việc triển khai kiểm tra khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn thành phố hiện nay là rất cần thiết và cần phải sớm quy định lộ trình thực hiện. Nếu làm được điều này sẽ góp phần trực tiếp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe người dân đô thị, tăng cường thu hút đầu tư thương mại và du lịch. 

Việc kiểm soát khí thải đối với phương tiện cơ giới nói chung và xe máy nói riêng là đúng đắn, đã được nhiều quốc gia trên toàn thế giới thực hiện. Trao đổi về vấn đề này với báo chí, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, từ tháng 6/2017, UBND TP Hà Nội đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Theo đó, từ 1/7/2018 đến 31/12/2019 sẽ thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại TP Hà Nội. Đồng thời thu hồi, loại bỏ xe máy cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải.

Như vậy, đề xuất liên quan đến công tác “siết” xe máy đã có, tuy nhiên theo tìm hiểu của người viết, hiện lộ trình thải loại xe máy cũ nát tại Hà Nội đang gặp một số vướng mắc nhất định. Cụ thể, hiện hành lang pháp lý liên quan vẫn chưa đầy đủ, hoàn thiện. Ngoài hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thì tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến kiểm tra khí thải xe máy vẫn chưa được xem xét, phê duyệt và ban hành.

Khách quan nhìn nhận, kiểm định khí thải phương tiện không hề là câu chuyện phiền toái, nếu có sự vào cuộc đồng thuận của cả cơ quan chức năng và người dân, dựa trên khung quy trình hợp lý. Trong đó, việc tối giản thủ tục, cân bằng hài hòa trách nhiệm, quyền lợi của các cơ sở kiểm định, đẩy mạnh tuyền truyền ý thức bảo vệ môi trường tới chủ xe chính là những yếu tố quan trọng giúp “gỡ khó” cho hoạt động này. 

Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam – đơn vị soạn thảo đề án, việc kiểm soát khí thải với xe máy sẽ thực hiện theo 3 phương án. Theo đó, từ ngày 1/7/2018 sẽ bắt buộc kiểm soát khí thải đối với xe máy từ 175 phân khối trở lên và từ ngày 1/7/2025 trở đi áp dụng chung cho tất cả các loại môtô, xe máy. 

Xe máy sau khi được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận lưu hành. Xe có kết quả kiểm tra không đạt phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm tra lại. Đối với xe không thực hiện kiểm tra khí thải sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Theo đề án này, bước đầu sẽ thực hiện kiểm tra đối với các loại xe từ 15 năm tuổi trở lên, sau đó giảm dần. Thời hạn kiểm tra 2 năm một lần tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chất lượng xe ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông (hệ thống phanh, lái không an toàn), xe cũ nát ảnh hưởng đến xả khí thải ra môi trường đô thị.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...