Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Toàn cảnh sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu (XNK)” do VietinBank tổ chức.
Toàn cảnh sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu (XNK)” do VietinBank tổ chức.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Vừa qua, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu (XNK)” do VietinBank tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực XNK trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

Sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường XNK” là hoạt động được VietinBank tổ chức định kỳ nhằm tri ân các khách hàng đã tin tưởng lựa chọn VietinBank là ngân hàng giao dịch. Chương trình mang đến những thông tin cập nhật về xu hướng quốc tế, chính sách của nhà nước và dự báo thị trường, giúp hỗ trợ cộng đồng DN trong việc ra quyết định trong bối cảnh thị trường toàn cầu luôn biến động và thay đổi không ngừng.

ESG, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và tài chính khí hậu đã được thảo luận từ năm 1995 tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP) với sự tham gia của các quốc gia/tổ chức thành viên mỗi năm một lần.

Trong nỗ lực toàn cầu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, các quốc gia đã và dự kiến sẽ tiếp tục đưa ra các quy định ngày càng chặt chẽ về tiêu chuẩn ESG, trong đó có các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Châu Âu, Mỹ, Úc…, buộc các DN XNK phải có các thay đổi trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại sự kiện lần này, trong nội dung thảo luận về “Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam & lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng quy định”, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã phân tích rất cụ thể về các quy định của thế giới về ESG, hiện trạng kinh tế xanh của Việt Nam, cơ hội và thách thức đối với DN XNK trong giai đoạn hiện nay cũng như lộ trình khả thi mà DN nên triển khai để có thể tiến tới phát thải ròng bằng 0.

Đại diện của công ty TNHH PwC Việt Nam – ông Phạm Hải Âu cũng đưa ra các khuyến nghị đối với doanh nghiệp tham gia chuyên đề trong việc định vị lại chiến lược và các nhóm hành động cần tập trung nhằm vượt qua các thách thức ESG, cũng như xác lập cho doanh nghiệp một lộ trình chuyển đổi ESG hiệu quả.

Tại sự kiện, VietinBank đã ra mắt Hệ sinh thái ESG VietinBank với mục tiêu hỗ trợ DN có thể hiện thực hóa lộ trình phát triển bền vững. VietinBank đã và đang xây dựng mối quan hệ đối tác đa dạng trong nhiều lĩnh vực như cung cấp các dịch vụ tư vấn, đánh giá, xếp hạng.. nhằm hỗ trợ tốt nhất cho nhu cầu doanh nghiệp để chuyển đổi ESG. Đó có thể là nhu cầu vay vốn để đầu tư nâng cấp dây chuyển sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường; cải tạo nhà xưởng để được cấp chứng nhận công trình xanh; bổ sung vốn lưu động để nhập nguyên vật liệu đầu vào có chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn xanh; tư vấn lập các báo cáo giảm phát thải, báo cáo phát triển bền vững…. VietinBank cùng các cộng sự, đối tác của mình hoàn toàn có thể hỗ trợ các DN từng bước hoàn thành các mục tiêu, vượt qua các rào cản ESG và phát triển bền vững.

Riêng đối với sản phẩm tài chính bền vững, VietinBank đã xây dựng và triển khai bộ công cụ tài chính toàn diện bao gồm 05 nhóm sản phẩm chính: Cấp tín dụng; Tài khoản quản lý; Mua bán ngoại tệ; Huy động vốn; Dịch vụ tư vấn. Các sản phẩm này được thiết kế tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với Khung tài chính bền vững của VietinBank được đánh giá độc lập rất tích cực từ MorningStar Sustainalytics – Công ty hàng đầu về nghiên cứu, xếp hạng và dữ liệu ESG.

Tính tới hết Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng Xanh của VietinBank đạt 46 ngàn tỷ VND cho hơn 1,000 khách hàng, thuộc 6 lĩnh vực chính: Năng lượng tái tạo; Quản lý nước bền vững tại khu vực đô thị và nông thôn; Xử lý chất thải và phòng chống ô nhiễm; Tái chế, tái sử dụng các nguồn tài nguyên; Nông nghiệp xanh; và Lâm nghiệp bền vững. Kết quả này tới từ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo VietinBank, cũng như thông qua việc thiết lập cơ cấu quản trị và nguồn nhân lực chuyên trách phục vụ nhu cầu “ESG” của khách hàng tại cả Trụ sở chính và 155 Chi nhánh. Gói Green up của VietinBank với quy mô 5.000 tỷ cũng mang tới cho DN các ưu đãi về lãi suất vay ngắn hạn và trung dài hạn, chính sách miễn phí duy trì gói tài khoản, không yêu cầu mức CASA duy trì bình quân tối thiểu trong tối đa 02 năm kể từ thời điểm áp dụng.

VietinBank cũng chủ động xanh hóa, giảm khí thải từ hoạt động của chính ngân hàng thông qua kế hoạch lắp đặt mới hoặc chuyển đổi nguồn điện sử dụng tại các tòa nhà văn phòng sang năng lượng tái tạo, các quy định về hạn mức sử dụng giấy, điện, nước tại các bộ phận… Nhờ đó, VietinBank đã giảm được 2% chi phí sử dụng nước sạch và 2% lượng tiêu thụ điện trên toàn hệ thống. Tòa nhà Trụ sở chính của VietinBank tại Hà Nội đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh 4 sao”. Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị của VietinBank có điểm ở mức cao so với trung bình ngành.

Ông Trần Hoài Nam – Phó Giám đốc Khối KHDN nhấn mạnh VietinBank sẵn sàng là cầu nối hỗ trợ các DN trong quá trình chuyển đổi; cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để tư vấn và giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm tài chính bền vững; sẵn sàng là cầu nối giữa các bên liên quan như các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính trong và ngoài nước và các doanh nghiệp, nhằm kết nối các cơ hội hợp tác trong tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó góp phần phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái tài chính bền vững tại Việt Nam”.

Đọc thêm

BIDV nhận “cú đúp” giải thưởng uy tín trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ

Đại diện BIDV nhận giải thưởng Sản phẩm vay nhà ở tốt nhất Việt Nam
(PLVN) - Với kết quả kinh doanh ấn tượng, sản phẩm dịch vụ sáng tạo và giải pháp vượt trội dành cho khách hàng cá nhân, ngày 18/07/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được tạp chí The Asian Banker trao 02 giải thưởng: Sản phẩm cho vay nhà ở tốt nhất Việt Nam và Dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam năm 2024.

Điện mặt trời - nguồn năng lượng của tương lai

Năng lượng xanh - sạch mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn.
(PLVN) - Trong bối cảnh thế giới đang đau đầu với cuộc khủng hoảng năng lượng và các cam kết chống biến đổi khí hậu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, điện mặt trời ngày càng được các nước ưu tiên phát triển.

AEON Việt Nam mở rộng kinh doanh, mang đến cơ hội phát triển sự nghiệp bền vững năm 2024

AEON Việt Nam mở rộng kinh doanh, mang đến cơ hội phát triển sự nghiệp bền vững năm 2024
(PLVN) -Trong năm 2024, AEON Việt Nam mang đến hơn 9.000 cơ hội việc làm đa dạng vị trí và ngành nghề, tạo cơ hội phát triển cho cả nguồn nhân lực bên ngoài và nhân sự nội tại của doanh nghiệp. Nhà bán lẻ tích cực tuyển dụng nhân sự nhằm phục vụ chiến lược mở rộng kinh doanh trong năm nay và giai đoạn mua sắm cao điểm đợt cuối năm.

Nissan Navara chính thức ra mắt phiên bản mới tại Việt Nam

Nissan Navara chính thức ra mắt phiên bản mới tại Việt Nam
(PLVN) - Nissan Việt Nam - Nhà phân phối độc quyền thương hiệu Nissan vừa chính thức ra mắt Nissan Navara phiên bản mới với những cải tiến đáng kể về nội thất, bao gồm Nissan Navara Pro4X, Nissan Navara VL 4WD và Nissan Navara EL 2WD, tất cả đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

NAPAS, Mastercard và Payoo trao cơ hội tầm soát miễn phí ung thư cho phụ nữ yếu thế

NAPAS, Mastercard và Payoo trao cơ hội tầm soát miễn phí ung thư cho phụ nữ yếu thế
(PLVN) - Song hành cùng chương trình khuyến mãi nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không tiếp xúc trên quy mô lớn, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Trung gian Thanh toán Payoo tiếp tục triển khai chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” nhằm mang đến cơ hội tầm soát ung thư miễn phí cho hàng ngàn phụ nữ khó khăn tại Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt hỗ trợ chi phí tầm soát chuyên sâu cho những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO sắp đổ bộ Việt Nam

Mang trong mình danh hiệu "thương hiệu ô tô toàn cầu tăng trưởng nhanh nhất thế giới", OMODA & JAECOO sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào cuối quý III đầu quý IV.
(PLVN) -  Vào cuối quý III, đầu quý IV năm nay, OMODA & JAECOO - "thương hiệu ô tô toàn cầu tăng trưởng nhanh nhất thế giới" sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam với mục tiêu đầy tham vọng: trở thành top 5 thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong vòng 4 năm tới…

LE AUCTION HOUSE đấu giá 350 tác phẩm 'Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20'

LE AUCTION HOUSE đấu giá 350 tác phẩm 'Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20'
(PLVN) -  Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, LE AUCTION HOUSE tổ chức phiên đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20” vào thứ 7 - 27/7 và chủ nhật - 28/7/2024. Phiên đấu quy tụ 350 tác phẩm đa dạng, tinh lọc trải dài nhiều giai đoạn mỹ thuật quan trọng của nước nhà và là sự kiện tầm cỡ của một đơn vị đấu giá Việt Nam thực hiện theo mô hình liên kết hai đầu Việt – Anh.

Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cung ứng vốn nền kinh tế

Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cung ứng vốn nền kinh tế
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm, Agribank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn của nền kinh tế bằng các cơ chế về lãi suất, phí, tín dụng ưu đãi, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư và ưu tiên 5 lĩnh vực mũi nhọn bao gồm xuất khẩu, nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ.

Tổng Giám đốc Petrovietnam làm việc với PV GAS

Tổng Giám đốc Petrovietnam làm việc với PV GAS
(PLVN) - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Ngọc Sơn và đoàn công tác mới có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, định hướng phát triển trong thời gian tới.

Nền tảng số hỗ trợ khách hàng xuyên kênh đặc biệt của ngân hàng Việt

Nền tảng số hỗ trợ khách hàng xuyên kênh đặc biệt của ngân hàng Việt
(PLVN) -  Hàng loạt các giao dịch xuyên kênh hỗ trợ nâng cao trải nghiệm người dùng liên tục được TPBank triển khai và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Khách hàng của TPBank có thể bắt đầu quá trình giao dịch trên một kênh và kết thúc trên một kênh khác mà hoàn toàn không phải nhập liệu lại từ đầu.