Lỗ triền miên, Vietstar Airlines có đủ năng lực “cất cánh“?

(PLO) - Sau 5 năm hoạt động, Vietstar Airlines lỗ gần 50 tỷ đồng, nợ ngân hàng gần 300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu không đủ điều kiện tối thiểu thành lập hãng hàng không. Thêm vào đó, việc công ty này có một cổ đông là đơn vị của Bộ Quốc phòng cũng đặt ra nhiều vấn đề về tính pháp lý, nhất là vốn góp của cổ đông này là đất quốc phòng.
Bản vẽ mô hình quy hoạch ga hàng không của Công ty Ngôi sao Việt Bản vẽ mô hình quy hoạch ga hàng không của Công ty Ngôi sao Việt

Thua lỗ vì đâu?

Được thành lập từ năm 2010 với số vốn điều lệ 400 tỷ đồng, Vietstar là kết quả của liên doanh giữa ba tổ chức gồm Công ty TNHH MTV HK Ngôi sao Việt góp 262,7 tỷ - tương ứng 65% vốn và Công ty cổ phần Logistic Ngôi sao Việt góp 37,5 tỷ đồng, 25% còn lại là cổ phần của Công ty Sửa chữa máy bay A41 (góp bằng đất quốc phòng).

Theo lời giới thiệu trên website thì Vietstar Airlines chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không theo phương thức thuê chuyến (vận chuyển bằng các loại máy bay cánh bằng loại nhỏ và trực thăng đến các khu du lịch hoặc đảo nhỏ mà máy bay lớn không đến được); cung cấp dịch vụ mặt đất cho các loại máy bay, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa máy bay cho khách hàng là các hãng hàng không đang hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Lợi thế không phải không có, thế nhưng công ty này thực tế hoạt động không hiệu quả, thua lỗ triền miên. Tính đến ngày 31/12/2015, Vietstar Airlines lỗ lũy kế 47,4 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính của doanh nghiệp này còn cho thấy, khoản vay nợ đáng lưu ý nhất của Vietstar là khoản vay dài hạn Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Eximbank với tổng dư nợ tại ngày 31/12/2015 là 290 tỷ đồng – tăng 40% so với thời điểm đầu năm. Đây là khoản tiền vay theo Hợp đồng tín dụng số 2000-LAV-201405688 ngày 05/11/2014 chịu lãi suất 10,5%/năm dùng để mua sắm tài sản cố định.

Năm 2015, “ôm mộng” “cất cánh bay”, Vietstar Airlines quyết định tăng vốn lên 800 tỷ đồng phần vốn góp thực tế của chủ sở hữu mới là 700 tỷ đồng - đúng với số vốn tối thiểu cần có để được cấp giấy phép bay quốc tế theo điều 8 Nghị định 30/2013/NĐ – CP. Khoản tiền tăng thêm 300 tỷ do Công ty cổ phần Logistic Ngôi sao Việt và Công ty TNHH MTV HK Ngôi sao Việt do Tổng Giám đốc Phạm Trịnh Phương làm Chủ tịch HĐQT.

Tuy nhiên, do khoản lỗ lũy kế, mức vốn điều lệ 700 tỷ đồng mà các nhà đầu tư của Vietstar góp thêm trong năm vừa qua cũng bị ảnh hưởng, dẫn tới không đạt tiêu chuẩn về vốn chủ sở hữu tối thiểu của hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Lỗ triền miên, Vietstar Airlines có đủ năng lực “cất cánh“? ảnh 1

Văn bản của Bộ Tài chính yêu cầu báo cáo Thủ tướng về việc Ngôi sao Việt không có văn bản xác nhận vốn hợp lệ

Cần làm rõ việc góp vốn bằng đất quốc phòng

Công ty Sửa chữa máy bay A41 là đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không, không quân, có lợi thế lớn là đơn vị quản lý nhiều đất quốc phòng tại các sân bay huyết mạch của đất nước.

Được biết, trong liên doanh với Vietstar Airlines, Công ty A41 góp vốn bằng quyền sử dụng đất trong lĩnh vực hàng không với giá trị được định giá tại thời điểm thành lập là 100 tỷ đồng. Nhờ có vốn góp bằng đất của Cty A41, công ty này đã lập quy hoạch Nhà ga hàng không Ngôi sao Việt khá hoành tráng.

Sẽ không có gì đáng bàn nếu như đất mà Cty A41 đem góp vốn không phải là đất quốc phòng. Bởi theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 35/2009- TT- BQP về quản lý, sử dụng đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng quy định việc sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế có 3 hình thức và không có hình thức góp vốn.

Lý giải rõ hơn dưới góc độ pháp lý,  Luật sư Đặng Văn Cường, VP Luật sư Chính Pháp (Hà Nội) cho rằng: Trường hợp góp vốn của Cty A41 cần xem lại quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền đối với lô đất đó, các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị liên quan tới việc sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm rõ mục đích sử dụng đất, khi đó mới có cơ sở để xác định việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất là có hợp pháp hay không.

Việc xác định này là hết sức quan trọng bởi đất của Bộ Quốc phòng giao cho Cty A41 đều nằm ở các vị trí trọng yếu, là lợi thế rất lớn trong kinh doanh hàng không. Thế nhưng, vốn của A41 tại liên doanh này lại chỉ có 25% và được quy ra tiền chỉ là 100 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, Vietstar Airlines sẽ tham gia thị trường hàng không trong nước với tư cách là nhà vận chuyển hành khách, hàng hóa thông dụng và cả loại hình vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam. 

Trong giai đoạn 5 năm đầu hoạt động, hãng hàng không này dự kiến khai thác đội tàu bay gồm 3 chiếc Boeing 737/Airbus 320. Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 tàu bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay...

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là với một đơn vị có lợi thế về hạ tầng hàng không (có đất để quy hoạch nhà ga riêng) song vì sao Vietstar Airlines vẫn kinh doanh thua lỗ triền miên. Với năng lực yếu kém, vốn chủ sở hữu không đủ điều kiện tối thiểu để được cấp phép, liệu Vietstar Airlines có thực sự “cất cánh” để “góp thêm một ngôi sao mới” trên bầu trời hàng không, thêm sự lựa chọn cho hành khách hay chỉ xin cấp phép nhằm vào mục đích khác?

Dư luận hoàn toàn có quyền đặt dấu hỏi lớn trước hồ sơ xin cấp phép của Vietstar Airlines, nhất là theo nguồn tin của PLVN, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang có văn bản góp vốn vào Vietstar Airlines.

Nếu như việc góp vốn của Vietnam Airlines vào Vietstar Airlines hoàn tất, hãng hàng không này được cấp phép và trở thành hãng hàng không thứ 5 ở Việt Nam và Hãng hàng không Vasco- SkyViet cũng được cấp phép như đệ trình của Bộ GTVT thì một mình Vietnam Airlines điều hành 4 hãng hàng không, chưa kể liên doanh ở Campuchia là 5 hãng.

Cần nói thêm rằng, sau cổ phần hóa, Vietnam Airlines không còn là doanh nghiệp nhà nước và đã bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Nếu cùng lúc đầu tư vào 5 hãng hàng không, Vietnam Airlines liệu có tránh được những rủi ro về tài chính, điều hành và quản trị?

PLVN tiếp tục thông tin.

Cục Hàng không né dư luận, “bao biện” dấu hiệu ồ ạt xin cấp phép hàng không

Trước hiện tượng “đua” xin cấp phép kinh doanh hàng không, phóng viên PLVN nhiều lần đặt lịch làm việc với Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam nhưng không nhận được sự hợp tác, thông tin chính thức về những vấn đề báo đặt ra. “Né” tránh Báo PLVN, song ngày 4/4/2016, đại diện Cục Hàng không, ông Võ Huy Cường lại “đăng đàn” trên báo ngành và khẳng định “không chạy nước rút cấp phép hàng không”. 

Theo thông tin trên tờ báo này thì Cục Hàng không cho rằng mình không lách luật khi đề nghị cho Vietstar Airlines được dùng báo cáo tài chính đã kiểm toán thay thế văn bản xác nhận vốn theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 30/2013/NĐ-CP. Cách giải thích này là bao biện, chưa thuyết phục, bởi báo cáo kiểm toán không thể thay cho tiền phong tỏa ngân hàng vì nguồn vốn đó đã sử dụng cho mục đích khác sẽ không còn nguồn đầu tư cho máy bay và các chi phí cho kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội): vốn pháp định phải thể hiện bằng tiền đồng Việt Nam, ngoại tệ hoặc bất động sản. Pháp luật không quy định về báo cáo tài chính thay thế văn bản xác nhận vốn. Việc chứng minh vốn bằng tiền Việt Nam hoặc ngoại tệ phải có xác nhận tại Ngân hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 30/2013/NĐ-CP nêu trên thì mới phù hợp quy định pháp luật. Nếu doanh nghiệp này không đáp ứng điều kiện nêu trên thì hồ sơ sẽ không thể thông qua.

Ngân Phương-Hồng Minh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển
(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP
(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.