“Lộ” tham vọng “khủng” trong đề xuất góp vốn vào Vietstar Airlines

“Lộ” tham vọng “khủng” trong đề xuất góp vốn vào Vietstar Airlines
(PLO) - 145,2ha đất quốc phòng tại các cảng Hàng không: Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng phải chăng mới là “đích” thực sự của việc vội vã xin cấp phép kinh doanh hàng không cho Vietstar Airlines?

Góp vốn bằng “tài sản vô hình”?

Như Pháp Luật Việt Nam đã thông tin, việc liên doanh Công ty (Cty) cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA) có vốn góp của Cty A41 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân cần được làm rõ bởi Cty này được Bộ Quốc phòng giao quản lý, sử dụng 145,2ha đất quốc phòng tại 3 sân bay trọng yếu của đất nước.

Báo cáo tài chính của VSA thể hiện, trong liên doanh này, tỷ lệ góp vốn của Cty A41 chỉ có 25%, tương ứng với 100 tỷ đồng nhưng không phải là vốn góp bằng tiền mặt. Được biết, khi thành lập liên doanh, các cổ đông của VSA đã ký biên bản định giá vốn góp của Cty A41 vào VSA, các bên đã thống nhất: giá trị tài sản góp vốn 100 tỷ đồng của Cty A41 là tài sản vô hình, bao gồm giá trị thương hiệu và thương quyền của A41 gắn liền với việc Bộ Quốc phòng cho phép sử dụng 145,2ha đất quốc phòng tại 3 sân bay: Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài. 

Với cách “vận dụng” câu chữ này, liên doanh đã “lập lờ” việc góp vốn của Cty A41 (thực chất là quyền sử dụng 145,2ha đất quốc phòng, thời hạn 49 năm thành “góp vốn bằng tài sản vô hình”). Với “vốn góp bằng tài sản vô hình” này,  hiện VSA đang thực quản lý sử dụng khoảng 70/145ha đất (các diện tích đất còn lại tại Đà Nẵng và Nội Bài đang chờ đền bù, giải toả). Hàng năm, VSA chỉ phải nộp tiền thuê đất khoảng 4,8 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất và 1,2 tỷ đồng tại sân bay Đà Nẵng.

“Ông lớn” Vietnam Airlines muốn “thâu tóm” Vietstar Airlines?

Ngoài 145,2ha đã được giao, Quân chủng Phòng không - Không quân còn có Quyết định số 2223/QĐ-BTL thu hồi 31,15ha đất quốc phòng tại sân bay Cần Thơ do Sư đoàn 379 quản lý để giao cho VSA. Ưu thế lớn về đất đai khiến Vietstar Airlines mặc dù thua lỗ triền miên vẫn “lọt” vào “tầm ngắm” của “ông lớn” Vietnam Airlines (VNA). 

Báo cáo số 411 của VNA ngày 9/3/2016 cho biết hãng hàng không này đã khảo sát Vietstar Airlines và lên phương án tham gia góp vốn vào VSA trên cơ sở nhận chuyển giao phần vốn của Quân chủng Phòng không - Không quân tại VSA.

“Sau khi trở thành cổ đông của VSA, VNA sẽ phối kết hợp với VSA trong việc đầu tư xây dựng và khai thác quỹ đất hiện có của VSA (khoảng 145,2ha) tại các cảng hàng không quốc tế. Đây là phương án nhanh nhất cho VNA cũng như các đơn vị có vốn góp (JPA, SkyViet, K6) có thể chủ động về cơ sở hạ tầng tại các sân bay căn cứ, phục vụ cho kế hoạch phát triển đội bay, mở rộng mạng bay và nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh”, báo cáo do ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc VNA ký, nêu rõ.

Đáng lưu ý, Báo cáo này còn phân tích: “Với tỷ lệ nắm giữ 25% vốn điều lệ, Cty A41 không có quyền phủ quyết bất cứ nội dung nào tại Đại hội cổ đông của VSA”.  

Và ý đồ của “ông lớn” VNA cũng được “bộc lộc” rõ: “Trường hợp VNA tiếp nhận từ A41 việc tham gia góp vốn tại VSA với tỷ lệ 25% vốn điều lệ thì để đảm bảo cho VNA có quyền phủ quyết đối với các vấn đề lớn tại doanh nghiệp, cần phải có sự cam kết, thống nhất của các cổ đông về việc sẽ quy định trong Điều lệ VSA rằng một số vấn đề lớn của doanh nghiệp chỉ được thông qua nếu được số cổ đông đại diện trên 75% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các cổ đông dự họp tán thành; hoặc quy định trong Điều lệ VSA rằng toàn bộ số cổ phần của VNA là cổ phần ưu đãi biểu quyết với tỷ lệ 2/1”. Với cách tính toán này, VNA sẽ có 50% cổ phần thay vì 25% trên thực tế. 

Cũng trong Báo cáo số 411, “anh cả hàng không Việt Nam” đề xuất: “Các cổ đông của VSA thống nhất việc VNA được giữ tối thiểu một trong các chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị/Tổng Giám đốc Cty này” và kiến nghị phương án tiếp nhận đất đai. Theo đó, phương án 1: đất đai vẫn do Bộ Quốc phòng quản lý, VSA tiếp nhận đất đai trên cơ sở chuyển giao quyền hạn và trách nhiệm. Phương án 2: tiếp nhận đất đai giao từ Bộ Quốc phòng sang Bộ Giao thông Vận tải, sau đó Bộ Giao thông Vận tải giao trực tiếp cho VSA. Phương án 3: sử dụng đất đai dân sự hoá ngay khi bàn giao cho VSA.

Kế hoạch “thâu tóm” vốn tại Vietstar Airlines sẽ đem lại cho VNA lợi thế rất lớn, như nhận định tại Báo cáo số 411: “Đây là cơ sở để hoạch định sản xuất kinh doanh dịch vụ trên không cũng như mặt đất, tăng nguồn thu, lợi thế cạnh tranh”. Và nếu như thương vụ này thành công, Vietnam Airlines sẽ trở thành “siêu hãng” khi cùng lúc góp vốn, điều hành tới 5 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar, K6 (liên doanh với Campuchia), SkyViet (đang nỗ lực xin cấp phép dù quá trình tái cơ cấu Vasco bằng “đề xuất lạ” đang gây tranh cãi bởi lo thất thoát tài sản nhà nước hàng trăm triệu USD) và Vietstar Airlines.

Một chuyên gia hàng không cho biết việc các hãng lớn trên thế giới cùng lúc góp vốn, điều hành nhiều hãng hàng không tuy hiếm nhưng không phải hy hữu, song VNA có “siêu năng lực” này không còn cần phải xem xét vào thực tế. Mà thực tế thì liên doanh của VNA và Cambodia Angkor Air thua lỗ, Jetstar được “rót vốn” 2.000 tỷ đồng để phát triển thương hiệu cho nước ngoài khai thác thị trường nội địa nhưng tới nay vẫn chưa có lãi. Thị phần hàng không nội địa của VNA cũng đang mất dần, tới đầu năm 2016 chỉ còn nắm giữ 47,1% thị phần nội địa.

Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Phớt lờ dư luận, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục “hậu thuẫn” cho Techcombank và Vietnam Airlines?

Trước dư luận và ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính, hàng không đề nghị làm sáng tỏ thương vụ VNA và Techcombank góp vốn lập hãng hàng không SkyViet trên cơ sở tái cơ cấu Vasco, những tưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ dừng lại để xem xét, công khai kế hoạch tái cơ cấu Vasco, tổ chức định giá, đấu thầu công khai để chọn nhà đầu tư chiến lược có năng lực, đảm bảo tài sản nhà nước tại Vasco không thất thoát song thật lạ lùng,  Bộ này vẫn tiếp tục bao biện và cho rằng: việc xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho SkyViet là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Ngày 31/3/2016, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ký Văn bản số 1166/ CHK-VTHK đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xem xét và thực hiện các thủ tục chấp thuận cấp giấy phép cho SkyViet.

Động thái “hậu thuẫn” này của Cục Hàng không Việt Nam là bất thường, Báo Pháp Luật Việt Nam đề nghị Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vào cuộc làm rõ và ngăn chặn ngay hiện tượng “ồ ạt” xin cấp phép hàng không đang diễn ra từ đầu năm 2016 tới nay, công khai để dư luận được biết”.

Tin cùng chuyên mục

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).

'Truyền lửa' trên các công trình trọng điểm quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên). (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Hình ảnh người đứng đầu Chính phủ tại công trường, trực tiếp khảo sát thực địa và sâu sát, quyết liệt giải quyết các vướng mắc trên các công trình trọng điểm quốc gia đã trở thành nguồn cảm hứng lớn, lan tỏa động lực cho các dự án về đích.

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch điện VIII).

Chính thức giảm thuế VAT đến 30/6/2025

Ảnh minh hoạ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Theo đó, quy định giảm 2% thuế VAT sẽ được kéo dài đến hết tháng 6/2025.

Công tác hải quan năm 2024: Đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Công chức Hải quan tận tình hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Trong năm 2024, mặc dù tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính; sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức trong triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao, toàn ngành Hải quan năm 2024 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Xuất khẩu thuỷ sản 'đón sóng' cơ hội hướng mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam năm 2024 đạt trên 10 tỷ USD (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Năm 2024, ngành thủy sản đã vượt nhiều khó khăn để đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, nhờ tăng trưởng tích cực của ngành tôm, cá tra và hải sản khai thác. Thành tựu này khẳng định nỗ lực của toàn ngành và tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mốc 11 tỷ USD trong năm 2025.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 cao nhất từ trước đến nay

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. (Ảnh: Khánh Huyền)
(PLVN) - Hôm nay - 31/12, phát biểu làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã nhấn mạnh, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 ước tính thặng dư 23,75 tỷ USD. Đây là số kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay.

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước
(PLVN) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh gặp không ít khó khăn, thử thách khi vừa vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển thì đến tháng 9/2024 phát sinh những rủi ro, thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra... Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã kiên trì các mục tiêu tăng trưởng đặt ra và hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng năm 2024 và phấn đấu bứt phá trong năm 2025, đặt nền móng vững chắc cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%
(PLVN) -  Ngày 30/12/2024, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025 để các TCTD chủ động triển khai thực hiện.

'Giải bài toán' để doanh nghiệp bán lẻ Việt giữ được 'vị thế sân nhà'

Bà Lê Việt Nga - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là khốc liệt, doanh nghiệp (DN) phân phối thuần Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn ngay trên “sân nhà”. Vậy làm thế nào để DN Việt có thể vươn lên, làm chủ thị trường? PLVN đã phỏng vấn TS. Lê Việt Nga, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Ứng dụng công nghệ cao, 'cú hích' của ngành nông nghiệp Sơn La

Trồng chè ứng dụng công nghệ cao ở Mộc Châu. (Ảnh trong bài: Quốc Định)
(PLVN) - Hiện nay, việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những hướng đi hiệu quả được nhiều địa phương áp dụng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. Với tiềm năng, thế mạnh lớn, tỉnh Sơn La xác định nông nghiệp là “trụ đỡ” quan trọng trong cơ cấu kinh tế địa phương, bằng những giải pháp đồng bộ trong thời gian qua, nông nghiệp Sơn La đã bứt phá phát triển mạnh mẽ, trở thành “hiện tượng nông nghiệp” của cả nước.