Gần 1 tuần nay, nhiều người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi phản ánh, tại vị trí Km20 + 315 (lý trình vị trí được tính tương đối) thuộc địa phận xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam), tuyến cao tốc đã cắt qua quả đồi núi nhỏ, 2 bên mái taluy đã được gia cố bằng hệ khung dầm bê tông cốt thép nhưng cũng bị mưa lớn làm sói lở, gây hỏng chân khung kè.
Cũng tại vách ta luy này đã xảy ra điểm sạt lở làm đất, đá trượt xuống, lăn ra đường rất nguy hiểm cho phương tiện đi lại. Dù đơn vị thi công sử dụng xe đào khắc phục tạm thời nhưng miền Trung đang vào mùa mưa bão cũng đã gây ra nhiều bất an.
Không chỉ sạt, trượt một phần nhỏ, hiện tượng cây ngã đổ và vết rễ cây còn bám lại trên vách taluy khiến nhiều người lo lắng cho rằng, khả năng sẽ xảy ra một cung trượt lớn hơn tại mái dốc taluy quá đứng nằm bên phải tuyến tại vị trí Km20 + 315.
Tại lý trình Km31 + 200 thuộc địa phận xã Hòa Mỹ, xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), sau mưa lũ đã cuốn trôi một phần đất taluy dương nền đường, làm hỏng chân trụ của tường hộ lan mềm. Mái dốc taluy dương nền đường đoạn ra, vào trạm thu phí tại thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam), xuất hiện rất nhiều vị trí bị nước cuốn trôi trượt đất mái taluy nền đường, nhất là những vị trí gần mố cầu và những đoạn chưa được gia cố mái taluy.
Trả lời việc này, ngày 20/11, đại diện Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (EPMU Da Nang - Quang Ngai, thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) khẳng định, nhà thầu đã thi công theo đúng bản vẽ đã được phê duyệt.
Theo cơ quan này, đoạn Km20+480- Km20+650 địa chất khi thi công cơ bản đúng với kết quả khoan địa chất, nền đào đá bên phải tương đối ổn định, đoạn bên trái có thay đổi cục bộ với hồ sơ, xuất hiện nhiều lớp xen kẹp, bị phong hoá mạnh, đặc biệt lớp đá phong hoá hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng bởi nước ngầm và nước mặt sẽ bở rời rạc, giảm lực ma sát trong, gây mất ổn định mái dốc.
Ngoài ra do địa chất khu vực này chủ yếu cát kết, liên kết kém, đá bị phong hoá mạnh và có nhiều vết nứt nhỏ, làm tăng khả năng nứt to và phá vỡ liên kết khi gặp nước dẫn đến sụt trượt. “VEC đã xin Bộ GTVT chủ trương thay đổi biện pháp xử lý từ dạng khung sang dạng phun BT kết hợp neo và lưới thép, đã được Bộ chấp thuận và nhà thầu đã thực hiện xong bên phải”, EPMU Da Nang - Quang Ngai nêu.
Tuy nhiên bên trái tiếp tục bị sạt trượt, do đó VEC đã báo cáo Bộ xin chủ trương ngả mái phía bên trái và cục bộ 1 đoạn ngắn bên phải. Hiện Ban QLDA đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung triển khai ngả mái. Ban sẽ chỉ đạo thi công ngay sau khi có mặt bằng, tiến độ thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5/2018.
Đối với vị trí bị hư hỏng cục bộ đá hộc xây bảo vệ mái dốc tứ nón cống dân sinh, EPMU Da Nang - Quang Ngai cho rằng do nước trên mặt đường chảy tràn qua bó vỉa gây xói lở nền đắp... Đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu tháo dỡ và thi công lại, đảm bảo chất lượng. Tại khu vực nút giao Hà Lam có xuất hiện một số điểm xói lở mái dốc nền đường, đơn vị chịu trách nhiệm thừa nhận: “Khu vực nút giao này là khu vực được bàn giao mặt bằng rất muộn, nhà thầu thi công chỉ hoàn thành mặt đường ngay trước khi thông xe đường cao tốc; các hạng mục phụ trợ như trồng cỏ mái dốc, rãnh thoát nước cho mặt đường vẫn đang được tiếp tục thi công trong quá trình khai thác. Do đó, sẽ gặp nhiều khó khăn như vừa thi công vừa đảm bảo giao thông”.
EPMU Da Nang - Quang Ngai cho biết thêm, hiện tại Ban QLDA đã chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu tiến hành khảo sát toàn tuyến để xác định các điểm xói lở nền đường cũng như các khiếm khuyết khác để chỉ đạo nhà thầu xử lý ngay, đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn khai thác tuyến đường cao tốc.
Được biết, đoạn tuyến 65Km là giai đoạn 1 của dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xuất phát Km0 từ nút Túy Loan (TP. Đà Nẵng) và kết thúc tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) được Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiến hành lễ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm ngày 2/8 vừa qua.