Lo mất an toàn giao thông trước cổng trường

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mùa tựu trường tới gần, an toàn giao thông ở các khu vực trường học lại trở thành vấn đề “nóng”. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông trước các cổng trường vào giờ cao điểm vẫn là nỗi “ám ảnh” với nhiều phụ huynh và học sinh.

Rủi ro giao thông khu vực trường học

Thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm ngay trước cổng trường, nạn nhân chính là học sinh. Ngày 17/3, một học sinh lớp 12A2 Trường THPT Lê Hồng Phong (tỉnh Quảng Bình) tan học đi xe đạp điện về, vừa ra khỏi cổng trường một đoạn ngắn thì bị xe tải lấn làn tông tử vong. Trước đó, ngày 8/2, ngay trước cổng Trường Tiểu học Hà Huy Giáp (tỉnh Đồng Nai), một học sinh lớp 3 của trường bị xe ô tô đưa đón học sinh lùi trúng, tử vong.

Tình trạng ùn tắc giao thông trước các cổng trường vào những giờ cao điểm như trước giờ vào học hoặc tan học (cũng thường vào giờ đi làm hoặc giờ tan tầm), lưu lượng phương tiện lớn, nhiều phương tiện di chuyển với tốc độ cao qua khu vực trường học, đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Chưa kể không ít trường còn nằm ven quốc lộ, tỉnh lộ, nhiều phương tiện lưu thông.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, chấn thương do TNGT đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh, thiếu niên (trong độ tuổi từ 5 - 29) trên toàn cầu. Theo một nghiên cứu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tại Hà Nội, TNGT liên quan tới trẻ em từ năm 2015 đã gia tăng theo cả 3 tiêu chí: số vụ, số trẻ bị chết và số trẻ bị thương.

Học sinh cấp 3 là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chiếm tới 90% các vụ TNGT liên quan tới trẻ em trong những năm gần đây. Tỉ lệ thiệt mạng do TNGT của học sinh cấp 3 tại Hà Nội vào năm 2016 là 7,39/100.000 học sinh. Trong khi đó, mức rủi ro tử vong do TNGT ở trẻ em tại TP HCM cao gấp 3 - 4 lần mức rủi ro trung bình của người dân thành phố; cao gấp 8 - 9 lần trẻ em cùng nhóm tuổi ở các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Còn theo một thống kê khác của Quỹ Phòng, chống tai nạn thương vong châu Á (AIP), hơn 17 triệu trẻ em Việt Nam đi lại từ nhà đến trường từ 2 - 4 lần mỗi ngày, trong đó nhiều trẻ vẫn đi chung đường với xe tải và không có vỉa hè để đi bộ đến trường.

Đường đến trường an toàn

Để bảo vệ an toàn cho trẻ em đến trường, từ năm 2018, Quỹ AIP đã phối hợp với Ban ATGT 6 tỉnh trên cả nước triển khai Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn”. Mục đích chung của dự án là đóng góp vào việc giảm thương tích và tử vong do va chạm giao thông tại các khu vực trường học, bằng cách tạo ra một môi trường đường bộ an toàn hơn cho học sinh trên đường đến trường cũng như về nhà, thông qua các giải pháp điều tiết và kiểm soát giao thông tại khu vực trường học.

Một trong những kết quả đạt được của dự án là tình trạng giao thông ở các khu vực trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cải thiện. Đến năm 2022, chương trình đã được triển khai tới tất cả 31 trường tiểu học ở TP Pleiku, trong đó có 23 trường đạt xếp hạng 5 sao - mức an toàn tối đa theo Đánh giá hạng sao trường học của Chương trình đánh giá đường bộ toàn cầu (iRAP).

Đáng nói, việc cải thiện cơ sở hạ tầng xung quanh các trường học trên địa bàn tỉnh là một trong những nội dung quan trọng nhằm cải thiện đáng kể về khả năng đi bộ và an toàn cho trẻ đi bộ đến trường. Các giải pháp đã được áp dụng như bổ sung các vạch giao nhau, vạch sang đường, cải tạo vỉa hè khu vực trường học, gờ giảm tốc, sơn chữ “Đi chậm” trên mặt đường, áp dụng tốc độ quy định tối đa qua khu vực trường học, lắp đặt biển báo quy định tốc độ mới…

UBND tỉnh Gia Lai cũng ban hành quy định chung về đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép qua khu vực trường học trên địa bàn TP Pleiku vào các khung giờ cao điểm. Trong đó, tốc độ tối đa cho phép ở khu vực trường học có đường đôi, có dải phân cách là 40km/h, khu vực đường hai chiều, không có dải phân cách là 30km/h, giảm 20km/h so với trước đây, giúp lái xe giảm tốc độ, xử lý các tình huống bảo đảm an toàn khi qua trường học.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.