Lo mất an toàn giao thông trước cổng trường

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mùa tựu trường tới gần, an toàn giao thông ở các khu vực trường học lại trở thành vấn đề “nóng”. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông trước các cổng trường vào giờ cao điểm vẫn là nỗi “ám ảnh” với nhiều phụ huynh và học sinh.

Rủi ro giao thông khu vực trường học

Thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm ngay trước cổng trường, nạn nhân chính là học sinh. Ngày 17/3, một học sinh lớp 12A2 Trường THPT Lê Hồng Phong (tỉnh Quảng Bình) tan học đi xe đạp điện về, vừa ra khỏi cổng trường một đoạn ngắn thì bị xe tải lấn làn tông tử vong. Trước đó, ngày 8/2, ngay trước cổng Trường Tiểu học Hà Huy Giáp (tỉnh Đồng Nai), một học sinh lớp 3 của trường bị xe ô tô đưa đón học sinh lùi trúng, tử vong.

Tình trạng ùn tắc giao thông trước các cổng trường vào những giờ cao điểm như trước giờ vào học hoặc tan học (cũng thường vào giờ đi làm hoặc giờ tan tầm), lưu lượng phương tiện lớn, nhiều phương tiện di chuyển với tốc độ cao qua khu vực trường học, đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Chưa kể không ít trường còn nằm ven quốc lộ, tỉnh lộ, nhiều phương tiện lưu thông.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, chấn thương do TNGT đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh, thiếu niên (trong độ tuổi từ 5 - 29) trên toàn cầu. Theo một nghiên cứu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tại Hà Nội, TNGT liên quan tới trẻ em từ năm 2015 đã gia tăng theo cả 3 tiêu chí: số vụ, số trẻ bị chết và số trẻ bị thương.

Học sinh cấp 3 là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chiếm tới 90% các vụ TNGT liên quan tới trẻ em trong những năm gần đây. Tỉ lệ thiệt mạng do TNGT của học sinh cấp 3 tại Hà Nội vào năm 2016 là 7,39/100.000 học sinh. Trong khi đó, mức rủi ro tử vong do TNGT ở trẻ em tại TP HCM cao gấp 3 - 4 lần mức rủi ro trung bình của người dân thành phố; cao gấp 8 - 9 lần trẻ em cùng nhóm tuổi ở các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Còn theo một thống kê khác của Quỹ Phòng, chống tai nạn thương vong châu Á (AIP), hơn 17 triệu trẻ em Việt Nam đi lại từ nhà đến trường từ 2 - 4 lần mỗi ngày, trong đó nhiều trẻ vẫn đi chung đường với xe tải và không có vỉa hè để đi bộ đến trường.

Đường đến trường an toàn

Để bảo vệ an toàn cho trẻ em đến trường, từ năm 2018, Quỹ AIP đã phối hợp với Ban ATGT 6 tỉnh trên cả nước triển khai Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn”. Mục đích chung của dự án là đóng góp vào việc giảm thương tích và tử vong do va chạm giao thông tại các khu vực trường học, bằng cách tạo ra một môi trường đường bộ an toàn hơn cho học sinh trên đường đến trường cũng như về nhà, thông qua các giải pháp điều tiết và kiểm soát giao thông tại khu vực trường học.

Một trong những kết quả đạt được của dự án là tình trạng giao thông ở các khu vực trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cải thiện. Đến năm 2022, chương trình đã được triển khai tới tất cả 31 trường tiểu học ở TP Pleiku, trong đó có 23 trường đạt xếp hạng 5 sao - mức an toàn tối đa theo Đánh giá hạng sao trường học của Chương trình đánh giá đường bộ toàn cầu (iRAP).

Đáng nói, việc cải thiện cơ sở hạ tầng xung quanh các trường học trên địa bàn tỉnh là một trong những nội dung quan trọng nhằm cải thiện đáng kể về khả năng đi bộ và an toàn cho trẻ đi bộ đến trường. Các giải pháp đã được áp dụng như bổ sung các vạch giao nhau, vạch sang đường, cải tạo vỉa hè khu vực trường học, gờ giảm tốc, sơn chữ “Đi chậm” trên mặt đường, áp dụng tốc độ quy định tối đa qua khu vực trường học, lắp đặt biển báo quy định tốc độ mới…

UBND tỉnh Gia Lai cũng ban hành quy định chung về đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép qua khu vực trường học trên địa bàn TP Pleiku vào các khung giờ cao điểm. Trong đó, tốc độ tối đa cho phép ở khu vực trường học có đường đôi, có dải phân cách là 40km/h, khu vực đường hai chiều, không có dải phân cách là 30km/h, giảm 20km/h so với trước đây, giúp lái xe giảm tốc độ, xử lý các tình huống bảo đảm an toàn khi qua trường học.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".