Lỗ hổng pháp lý với nông sản đội lốt hàng Việt

Khoai tây Trung Quốc được "khoác áo mới" để biến thành khoai Đà Lạt, bán tại các chợ dân sinh
Khoai tây Trung Quốc được "khoác áo mới" để biến thành khoai Đà Lạt, bán tại các chợ dân sinh
(PLO) - Trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Công Thương thừa nhận, thời gian qua xuất hiện một số nông sản, thuỷ sản không rõ xuất xứ được bày bán trên thị trường dưới tên gọi sản phẩm cùng loại của Việt Nam như nho Ninh Thuận, khoai tây Đà Lạt, cá tầm Sa Pa, khoai tây Đà Lạt... 

Việc đội lốt hàng Việt Nam chủ yếu dưới 2 hình thức, một là hàng nhập khẩu được trộn cùng nông sản Việt Nam để bán ra thị trường hoặc hàng nhập khẩu quảng cáo là hàng Việt. 

Hành vi gian lận này tuy chưa phổ biến, do đa số sản phẩm của Việt Nam tương đối đặc thù, không dễ để "đội lốt", song Bộ Công Thương cho rằng, đã phần nào làm giảm uy tín của sản phẩm Việt, ảnh hưởng tới lòng tin người tiêu dùng.

Một trong những nguyên nhân theo cơ quan quản lý là không có quy định pháp luật nào đề cập việc ghi nhãn hàng hoá và thế nào là sản phẩm Việt Nam. Vì thế, thương nhân có thể bán hàng mà không cần nhãn mác, không cần khai báo xuất xứ và cũng không phải truy xuất nguồn gốc.

Còn cơ quan chức năng hầu như không thể phát hiện và xử lý trường hợp nông sản nước ngoài "đội lốt" hàng Việt khi hàng đã vào tới chợ dân sinh. "Thậm chí, ngay cả khi nghi ngờ thì cũng không có căn cứ pháp lý để khẳng định một sản phẩm nào đó 'không phải là sản phẩm của Việt Nam'", Bộ Công Thương thừa nhận. 

Cụ thể, Nghị định 43/2017 về nhãn hàng hoá yêu cầu hàng hoá lưu thông tại Việt Nam, gồm cả hàng nhập khẩu đều phải có nhãn hàng hoá ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, quy định này lại không áp dụng với thực phẩm tươi sống, nông sản, thuỷ sản không có bao bì và bán trực tiếp cho người tiêu dùng. 

Do đó, sau khi hoàn tất thủ tục nhập khẩu và đưa vào chợ dân sinh, người bán hoàn toàn có thể bỏ bao bì, nhãn hàng hoá trên đó. Điều này khiến nhà chức trách rất khó xử lý khi một số nông sản nước ngoài "đội lốt" nông sản Việt bán tại các chợ dân sinh.

Ngoài ra, Nghị định 15/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật An toàn thực phẩm có đưa ra quy định về truy xuất nguồn gốc với thực phẩm, nhưng chỉ áp dụng với sản phẩm "không bảo đảm an toàn". Nghĩa là chỉ khi sản phẩm không bảo đảm an toàn thì thương nhân mới phải thực hiện quy trình truy xuất này. 

Cũng theo Bộ Công Thương, pháp luật hiện nay mới quy định chi tiết cách xác định một sản phẩm được coi là có xuất xứ Việt Nam, song mới áp dụng cho hàng xuất khẩu, chứ không phải hàng hoá lưu thông ở Việt Nam.

Do vậy, trong nhiều trường hợp các cơ quan chức năng không biết phải căn cứ vào đâu để xác định một sản phẩm là "của Việt Nam" hay không. Chẳng hạn, giống xoài Thái nhưng trồng tại Việt Nam thì quả xoài sau thu hoạch sẽ được gọi là xoài Thái hay xoài Việt, không có quy định nào đề cập vấn đề này.

Ở góc độ quản lý, Bộ Công Thương cho biết đã ban hành Quyết định 334 với nội dung tăng cường quản lý địa bàn, kiểm soát chặt việc vận chuyển, kinh doanh nông sản, thực phẩm nhằm phát hiện, xử lý kịp việc kinh doanh nông sản không rõ xuất xứ, ngăn chặn việc bán không sản có xuất xứ nước ngoài dưới danh nghĩa hàng trong nước.  

Bộ cũng đề nghị được chủ trì, phối hợp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định "như thế nào là sản phẩm của Việt Nam để áp dụng cho hàng hoá lưu thông trong nước, nhằm chống gian lận xuất xứ Việt Nam và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Google phát triển chip Taara truyền internet bằng ánh sáng

Chip Taara (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Google vừa tiết lộ thêm thông tin về chip Taara – công nghệ truyền tải internet tốc độ cao bằng ánh sáng, hứa hẹn đạt tốc độ lên đến 20Gbps. Với khả năng loại bỏ hoàn toàn dây cáp, con chip này có thể thay đổi cách con người kết nối và sử dụng internet trong tương lai.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3
(PLVN) -  Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 650 triệu đồng, cuộc thi cá nhân hóa “bé ba” VinFast VF 3 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng trên toàn quốc. Ngay ngày đầu tiên mở cổng, hàng loạt chủ xe đã nhanh chóng đăng ký dự thi, sẵn sàng để săn giải thưởng.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

oneSME - 'Chìa khóa mở cánh cổng' chuyển đổi số của doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử oneSME do VNPT phát triển đang thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
(PLVN) - Sàn thương mại điện tử oneSME – nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ do VNPT nghiên cứu và triển khai ứng dụng trong thực tiễn đã sớm thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam thời điểm Nghị quyết 57-NQ/TW đang triển khai thực hiện sâu rộng.

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ
(PLVN) - Apple vừa công bố kế hoạch đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.