“Lỗ hổng” lớn trong văn hóa giao thông

Ảnh cắt từ clip
Ảnh cắt từ clip
(PLO) - Mới đây, cộng đồng mạng đã rất bức xúc trước sự việc một người lớn dạy và để cho cháu bé trai nhỏ tuổi cầm lái xe tải, thản nhiên lái ngay trên đường phố đông người. Khi người đi đường phản ứng, can ngăn, người đàn ông này còn chửi ngược lại.

Ngay sau khi clip trên được đăng tải rộng rãi trên mạng, người lái xe đã bị công an địa phương triệu tập, lúc này mới bày tỏ sự “xấu hổ” trước hành vi sai trái, gây nguy hiểm của mình.

Trước đây, một clip khác được đăng tải cũng khiến người xem “rợn tóc gáy” vì tài xế xe tải ngủ gật khi đang lưu thông trên quốc lộ 13, người điều khiển xe lại là một cậu bé… 10 tuổi.

Cũng cách đây chưa lâu, một tài xế xe bus ở Hà Tĩnh đã dùng khuỷu tay để điều khiển vô lăng xe, hai bàn tay thì bận… bấm điện thoại, khiến hành khách trên xe hết sức bức xúc và sợ hãi.

Rồi một nhóm thanh niên nam nữ ở Ninh Bình lạng lách, đánh võng, rú ga trên đường thách thức cả cảnh sát giao thông…

Nhưng câu chuyện vi phạm luật, thách thức pháp luật, thậm chí đem tính mạng làm trò đùa khi tham gia giao thông dường như không còn quá hiếm hoi nữa. Nó cũng không dừng ở những tài xế, những người dân nhận thức kém hay thanh niên nông nổi, quá khích. Trong “đội quân” những người vi phạm luật giao thông một cách trắng trợn và kém văn hóa, có không ít trường hợp lại là những người khá giả, trí thức.    

Thời gian này, dư luận bức xúc trước sự việc một người phụ nữ đi xe hơi đột ngột quay đầu trên cầu hẹp vào giờ cao điểm, sau đó còn quay lại chửi bới, thách thức người đi đường. Nghe đâu, đây lại là nhân viên cấp cao của một công ty khá có tiếng.

Một người phụ nữ khác, xuất thân từ gia đình trí thức, làm việc trong môi trường tốt, nhưng lái ô tô ngược chiều, bị cảnh sát giao thông tuýt còi, lại xuống chửi, mắng, thậm chí đòi hành hung cảnh sát.

Rồi còn cả một “đội quân ninja lead” như cư dân mạng vẫn hay trào phúng, đó là những chị trí thức văn phòng, trùm kín người bởi áo khoác chống nắng và bịt mặt, và bởi yên chí không ai nhận ra mình, nên tham gia giao thông một cách rất bất chấp. Có chị ngang nhiên đậu xe ở làn đường dành cho xe hơi và kiên quyết không nhường đường, có chị dựng xe giữa đường đông tấp nập để… tám qua điện thoại, gây ách tắc giao thông, đến nỗi một du khách Tây phải đến “cưỡng chết” đem xe vào lề đường trong sự chống cự quyết liệt của nữ chủ xe. 

Dường như đang có một “lỗ hổng” lớn trong văn hóa giao thông hiện nay, và “lỗ hổng” ấy không chỉ đến từ những người tham gia giao thông thiếu hiểu biết pháp luật, hạn chế về nhận thức. Dường như, các giáo trình luật giao thông dành cho người học bằng lái vẫn là chưa đủ. Làm thế nào để tham gia giao thông thực sự trở thành một văn hóa, một ý thức thẩm sâu vào mỗi con người, bài toán ấy khá khó khăn, mà muốn thực hiện được, có lẽ phải quay về khởi nguồn: Việc giáo dục ý thức, nhận thức ngay từ trên ghế nhà trường, từ trong mỗi gia đình, và sự nghiêm trị, quyết liệt của pháp luật, những người thừa hành pháp luật nhằm tạo nên một ý thức hệ chung, một văn hóa giao thông chuẩn mực.

Mọi thứ, có lẽ đành đi từng bước một…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam: Cần tạo môi trường để doanh nghiệp tham gia vào phát triển đường sắt

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái.
(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những tác động của Dự án đến giao thông và nền kinh tế của Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam nhận định: “Dự án này nếu được triển khai sẽ là một trong những trụ cột chính trong vấn đề vận tải Bắc - Nam. Bởi đặc thù của nước ta là trải dài, trục chính Hà Nội - TP HCM hoặc có thể kéo dài đến Cần Thơ. Điều này sẽ đảm nhiệm vận tải rất lớn, trước hết là hành khách, đó là vấn đề thực tiễn.

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập huấn sát hạch lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Phòng

Lớp tập sát hạch lái xe cho lực lượng CSGT Hải Phòng diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2
(PLVN) - Ngày 25/2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn sát hạch viên lái xe đối với lực lượng CSGT - Công an TP Hải Phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?
(PLVN) - Lắp đặt đúng nhưng để tránh tình trạng biển báo dày đặc, các đơn vị đã tháo dỡ biển báo cấm đậu xe ngày chẵn bị cho là cắm quá dày trên một đoạn đường QL27 đoạn qua xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) và lắp thêm biển phụ phạm vi tác dụng của biển cấm, thông tin được ông Bùi Duy Anh - Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến đường thông tin chiều 24/2.

Xu thế tất yếu của giao thông đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM. Sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị, thông điệp về tầm nhìn, vừa lan tỏa giá trị văn hóa giao thông.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh tư liệu.
(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả tai nạn khiến 6 người chết và phòng tránh vụ việc tương tự

Hiện trường vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 9 người.
(PLVN) - Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh các vụ tai nạn tương tự...

Ngăn ngừa học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Rất nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường phố. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Từ ngày 15/2 đến hết năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Đáng chú ý, nhóm vi phạm thứ 6 liên quan đến lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông.