'Lộ diện' nữ sinh đầu tiên giành nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2024

Vòng nguyệt quế đầu tiên của Olympia 24 thuộc về nữ sinh Quảng Ninh Đỗ Thị Phương Thảo.
Vòng nguyệt quế đầu tiên của Olympia 24 thuộc về nữ sinh Quảng Ninh Đỗ Thị Phương Thảo.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thí sinh đầu tiên giành vòng nguyện quế trong chương trình Đường lên Đỉnh Olympia năm 2024 chính thức lộ diện. Đó chính là nữ sinh Đỗ Thị Phương Thảo (THPT Hoàng Quốc Việt, Quảng Ninh).

Trận thi tuần 1, tháng 1, quý I Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 diễn ra chiều 15/10 chứng kiến màn so tài của của 4 thí sinh gồm: Lê Duy Thịnh (THPT Mê Linh, Hà Nội), Đặng Võ Minh Thư (THPT Lê Quý Đôn, Hậu Giang), Nguyễn Đình Nam Khánh (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) và Đỗ Thị Phương Thảo (THPT Hoàng Quốc Việt, Quảng Ninh).

Trong năm thứ 24, luật thi của chương trình thay đổi ngay từ phần thi Khởi động. Theo đó, sẽ có 4 lượt thi dành riêng cho từng thí sinh và 1 lượt thi chung dành cho cả 4 thí sinh. Bốn thí sinh sẽ lần lượt trả lời 6 câu hỏi riêng biệt của mình. Tiếp đó, cả 4 thí sinh cùng lúc trả lời 12 câu hỏi trong lượt thi chung.

Số điểm tối đa trong vòng thi Khởi động Olympia 24 là 180 điểm khi trả lời đúng tất cả câu hỏi. Ngoài phần Khởi động, luật chơi ở các phần thi Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc, Về đích vẫn giữ nguyên. Số điểm tối đa lần lượt các phần thi này là 70 - 160 - 390.

Luật thi này hoàn toàn khác so với phần thi Khởi động trong năm thứ 23; có điểm giống với năm thứ 9 (khác là không có lượt thi chung sau khi trả lời xong 6 câu hỏi riêng biệt).

Tại Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23, số điểm tối đa của 4 phần thi là 980, lần lượt là: Khởi động 360 điểm; Vượt chướng ngại vật 70 điểm; Tăng tốc 160 điểm và Về đích 390 điểm.

Với việc áp dụng luật chơi mới và số điểm tối đa ở phần thi Khởi động, tổng điểm tối đa trong suốt chương trình Olympia 24 sẽ là 800 điểm.

Ở phần thi Khởi động, Minh Thư xuất sắc dẫn đầu với tổng điểm 70. Theo sau là Duy Thịnh và Nam Khánh với cùng điểm số 50. Trong khi đó, Phương Thảo ghi được 45 điểm.

Phần thi Vượt chướng ngại vật có ẩn số cần tìm gồm 4 chữ cái. Hàng ngang đầu tiên được lựa chọn có câu hỏi: Từ nào còn thiếu trong thành ngữ sau: "Tham bát bỏ..."?. Chỉ có Duy Thịnh đưa ra đáp án chính xác "Mâm".

Hàng ngang thứ hai được lựa chọn có câu hỏi: Trong thơ Hồ Chí Minh, hình ảnh trữ tình nào cùng xuất hiện trong các tác phẩm: Cảnh rừng Việt Bắc, Cảnh khuya, Rằm tháng Giêng, Tin thắng trận, Đi thuyền trên sông Đáy? Cả bốn thí sinh đưa ra đáp án chính xác "trăng".

Hàng ngang thứ ba được lựa chọn có câu hỏi: Trong thơ của tác giả Nguyễn Đình Xuân, dụng cụ kĩ thuật nào "Muốn vạch những đường thẳng ngay/Loay hoay chẳng sao làm được!"?

Câu hỏi xuất hiện, Phương Thảo nhấn chuông trả lời ẩn số cần tìm là "Tròn" từ các dữ liệu trăng và mâm đều có hình tròn; hình ảnh là trăng rằm. Điều này đã giúp cô vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi với 95 điểm. Tiếp đó, Minh Thư 80 điểm, Duy Thịnh 70 điểm, Nam Khánh 60 điểm.

Phần thi Tăng tốc chứng kiến màn bứt phá về điểm số của Nam Khánh. Tuy nhiên, Phương Thảo vẫn dẫn đầu với 175 điểm, Nam Khánh 170 điểm, Duy Thịnh 130 điểm, Minh Thư 110 điểm.

Cuối cùng ở phần thi Về đích, Phương Thảo lựa chọn ba câu hỏi có điểm số 20 - 30 - 20. Nữ sinh Quảng Ninh ghi điểm câu đầu tiên và câu cuối cùng có chọn Ngôi sao hi vọng, để về vị trí với 235 điểm. Tiếp đó, Phương Thảo giành được điểm từ lượt chơi của các thí sinh khác.

Kết quả chung cuộc, Đỗ Thị Phương Thảo (THPT Hoàng Quốc Việt, Quảng Ninh) rinh vòng nguyệt quế đầu tiên của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 với 274 điểm. Nguyễn Đình Nam Khánh (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) về nhì với 180 điểm.

Cùng về vị trí thứ ba, Đặng Võ Minh Thư (THPT Lê Quý Đôn, Hậu Giang) 130 điểm và Lê Duy Thịnh (THPT Mê Linh, Hà Nội) với 95 điểm.

Hiện tại, chương trình Đường lên đỉnh Olympia tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký tham dự năm thứ 24. Vì vậy, các học sinh muốn thi tài ở sân chơi kiến thức này cần lưu ý những nội dung sau:

- Tải bản đăng ký dự thi;

- Nhà trường, học sinh vui lòng đọc kỹ và thực hiện đúng theo các nội dung trong phần phụ lục của bản đăng ký;

- Mỗi trường CHỈ GIỚI THIỆU 01 học sinh tham gia chương trình. Với các trường giới thiệu nhiều hơn 01 học sinh, chương trình sẽ từ chối xem xét toàn bộ hồ sơ của trường đó;

- Chương trình CHỈ nhận hồ sơ hợp lệ của các học sinh học lớp 11 tại năm học 2023 - 2024, có kết quả học tập cả năm lớp 10 và học kỳ 1 lớp 11 hoặc cả năm lớp 11 (tùy theo thời điểm nộp hồ sơ) đạt học lực Giỏi, tất cả các học kỳ THPT đạt hạnh kiểm Tốt;

- Chương trình sắp xếp hồ sơ theo dấu bưu điện. Hồ sơ gửi tới trước sẽ được ưu tiên xem xét, đánh giá trước;

- Chương trình chỉ nhận và xem xét các hồ sơ gửi về qua đường bưu điện/chuyển phát nhanh, không nhận trực tiếp;

- Chương trình nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 3/9/2023, tất cả các hồ sơ đăng ký dự thi năm thứ 24 gửi trước đó đều không được tính để đảm bảo công bằng;

- Các hồ sơ có sự không trung thực về thông tin, không đúng theo mẫu của năm thứ 24, không có bản sao học bạ/phiếu điểm... chương trình sẽ từ chối xem xét, lựa chọn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.