Trước đó, khoảng 18h ngày 6/3, tàu pha sông biển Hải Phòng trọng tải hơn 3.000 tấn, dài gần 50 m, trên đường từ xưởng sửa chữa tại Hải Dương xuôi về Hải Phòng đã đâm vào cầu An Thái nằm trên quốc lộ 388, nối 2 huyện Kim Thành và Kinh Môn (Hải Dương).
Cabin mắc kẹt dưới gầm, chìa phần đầu và đuôi ra hai bên cầu. Đêm qua, phương án cứu hộ được đưa ra là khoan đỉnh cầu để xử lý điểm mắc kẹt giữa tàu và dầm, sau đó bơm nước cho tàu chìm để dễ dàng đưa ra ngoài.
Tuy nhiên, nước sông An Thái lên cao, quá trình bơm nước, tàu chìm dần, nhưng cabin bị kẹt vào dầm cầu không thoát ra được làm vết rạn nứt toác rộng hơn.
Cả phần nóc cabin xuyên qua giữa thanh dầm bê tông cốt thép và kẹt cứng. Đánh giá tai nạn rất nghiêm trọng, xử lý không đúng cách có thể gây sập cầu, tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ.
Một thanh dầm ở khoang thông thuyền giữa cầu bị bung, để lộ ra sắt thép bên trong. |
Sáng nay, 7/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã tiếp cận hiện trường, đánh giá mức độ thiệt hại. Để đảm bảo an toàn, từ 8h, tất cả phương tiện bị cấm qua cầu.
Cầu An Thái dài 290 m, rộng 11,7 m, khánh thành năm 1999. Cầu có hai khoang thông thuyền, nằm trên tuyến đường thủy huyết mạch từ Hải Dương đi các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh...
Huyện Kinh Môn là ốc đảo, bốn xung quanh là sông bao bọc nên cầu An Thái có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ cho người dân nơi đây mà cho cả các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Cầu hư hỏng, bị cấm qua lại đã làm xáo trộn cuộc sống cũng như việc đi lại của nhiều người dân, đặc biệt đối với hàng nghìn công nhân là con em huyện Kinh Môn đang làm việc tại các nhà máy trên đất Kim Thành. Cầu hỏng, trạm thu phí BOT đường 388 khả năng thất thu.