Lo cảnh sát “tuýt” vì không biết mũ mình đội thật hay rởm

(PLO) - Từ mai 15/6, người đi xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) rởm sẽ bị dừng xe để nhắc nhở. Từ ngày 1/7, các trường hợp đội MBH rởm tham gia giao thông sẽ bị phạt 100-200 nghìn đồng và bị tịch thu mũ đang đội. Quy định này khiến nhiều người phấp phỏng, không biết mũ mình dùng là mũ thật hay mũ rởm.  
Trong “ma trận” MBH, nhiều người tiêu dùng không thể xác định được mũ mình dùng là thật hay rởm Trong “ma trận” MBH, nhiều người tiêu dùng không thể xác định được mũ mình dùng là thật hay rởm

Theo quan điểm của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, qua kinh nghiệm triển khai của năm 2013 cùng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến MBH đã cơ bản hoàn thiện, các cơ quan chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm từ khâu sản xuất, kinh doanh cho đến sử dụng, tức là sẽ xử lý tổng thể để tránh tình trạng đâu lại vào đó như những đợt ra quân rầm rộ trước. 

“Người tiêu dùng biết đâu mà lần”

Các khảo sát mới đây của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho thấy, hiện còn 60% MBH không đạt chuẩn. Theo ông Đỗ Ngọc Chính - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng, điều đáng lo ngại là MBH không đạt chuẩn nhưng được dán tem hợp quy đàng hoàng và được bày bán ở các cửa hàng, đại lý uy tín. 

Một thực tế đáng lo ngại cũng từng được ông Nguyễn Thành Hiển - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường Chất lượng tỉnh Bình Dương chia sẻ với báo chí, đó là ở 28 Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đa số công nhân đội MBH không đạt chuẩn được bán dạo với giá rẻ.

Có thể thấy, không phải ai cũng có điều kiện vào đại lý chính hãng của những thương hiệu MBH uy tín, và những cửa hàng này “độ phủ” không cao. Trong khi đó, kể cả trường hợp người dân có ý thức đi mua MBH đạt chất lượng thì khi 60% MBH trên thị trường là mũ rởm, làm sao người dân phân biệt được?

Đại diện Vinastas còn cho biết, thực trạng mẫu MBH thì tốt nhưng sau khi được chứng nhận bảo đảm chất lượng để sản xuất hàng loạt lại có vấn đề. Có thể thấy rõ khâu sản xuất chưa được kiểm soát. Mặt khác, việc in tem số lượng bao nhiêu là do doanh nghiệp tự quyết định, điều này đã tạo ra lỗ hổng quản lý. Doanh nghiệp có thể tự in tem để hợp thức hóa cho những lô hàng kém chất lượng, chưa kể những mẫu tem CR hiện nay rất dễ bị in lậu. 

Phải chặn từ gốc

Năm 2013, các cơ quan chức năng cũng đã rầm rộ ra quân xử phạt người không đội MBH và đội MBH không đúng quy cách. Thời điểm đó, công tác tuyên truyền cũng được triển khai sâu rộng. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh MBH tổ chức nhiều điểm đổi mũ, bán hàng có trợ giá cho người dân. Lực lượng Cảnh sát Kinh tế, Quản lý thị trường đã tổ chức nhiều đợt xử lý hàng giả, hàng nhái với hàng vạn MBH rởm bị tịch thu, tiêu hủy… 

Tuy nhiên, sau đợt cao điểm đó, mọi việc đâu lại vào đấy, bởi lẽ xử phạt người tham gia giao thông đội MBH rởm chỉ là xử phần “ngọn”, trong khi phần “gốc” chính là các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH không đúng quy cách lại chưa được giải quyết triệt để. 

Đại diện một thương hiệu MBH ở Hà Nội phàn nàn, một khi các điểm bán MBH rởm vẫn nhan nhản trên vỉa hè các tuyến phố thì “cuộc chiến” giữa MBH thật với MBH rởm vẫn là cuộc chiến gay gắt, không cân sức. Còn theo Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.Hà Nội, để “chiến dịch” thành công, trước tiên các cơ quan, ban, ngành liên quan quản lý chặt MBH không bảo đảm chất lượng, quản lý thị trường nghiêm khắc và xử phạt nặng từ nơi sản xuất đến người buôn bán, sao cho ngay từ đầu đảm bảo còn rất ít MBH không đạt chuẩn được người tiêu dùng đội khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia:

Sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dùng

Việt Nam hiện có 38 triệu xe mô tô, xe gắn máy, và việc đội MBH được coi là giải pháp hữu hiệu nhất làm giảm tai nạn giao thông.

Trong đợt tới, cơ quan chức năng sẽ xử phạt nghiêm khắc người tham gia giao thông đội MBH không đạt chuẩn, trước tiên là những người đội MBH không đảm bảo, mang tính đối phó có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường, mũ cối, mũ thể thao… Còn đối với loại MBH trông giống mũ thật thì cơ quan chức năng tăng cường trách nhiệm kiểm tra xử lý, kiểm soát cửa hàng kinh doanh, cơ sở sản xuất vi phạm. Còn đối với người dùng, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dùng đối với mũ đạt chuẩn – mũ không đạt chuẩn.

Thế nào là MBH đạt tiêu chuẩn?

Điều 3, Điều 4 Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định, MBH phải có đủ các tính năng sau: Có cấu tạo đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN.

Trường hợp MBH có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời (tháo lắp được) thì độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không quá 70mm, góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn. Trường hợp MBH có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không được lớn hơn 50mm và góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn. Trường hợp MBH có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm. 

Mũ phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN của Bộ KH-CN; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Thủy Hoa
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Sẽ có 5 Đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).

Trước cuộc cưỡng chế 158 ngôi nhà trái phép: Hải Phòng tập trung công tác dân vận, thuyết phục

Lực lượng chức năng chuẩn bị công tác cho cuộc cưỡng chế.
(PLVN) - Hiện mới có 1/159 trường hợp vi phạm làm nhà trái phép trên khu đất quốc phòng 9,2ha tại phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng tự nguyện tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng. Lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động đồng thời hoàn thiện kế hoạch chuẩn bị cho cuộc cưỡng chế dự kiến ngày 21/6 tới đây.

Cầu đi bộ tiền tỉ bị “ngó lơ”

Người đi bộ vẫn băng qua đường, bỏ qua cầu vượt bộ hành.
(PLVN) -Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời giúp người đi bộ an toàn khi qua đường, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều cầu vượt đi bộ, hầm bộ hành. Nhưng nhiều người dân vẫn “đi ngang, về tắt” băng qua đường, bỏ qua những cây cầu tiền tỉ.

Quyết tâm giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên sông Đà

Quyết tâm giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên sông Đà.
(PLVN) - Vượt qua những khó khăn, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thực hiện nhiệm vụ trên tuyến sông Đà vùng lòng hồ thủy điện Sơn La luôn bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình hoạt động của các phương tiện; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, góp phần giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên vùng sông nước.

PC Quảng Bình ủng hộ 200 triệu đồng cho Quỹ phòng chống COVID-19

Lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Bình trao tiền ủng hộ cho quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.
(PLVN) -  Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết, ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình, ngày 16/6, lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Bình đã trao tặng số tiền 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.