‘Lính thủy đánh bộ’ ở dự án giao thông

Ít việc, PMU các dự án đường thủy, giờ từng bước chuyển sang điều hành dự án đường bộ (trong ảnh: Kênh nối Đáy-Ninh Cơ, một dự án PMU này làm đại diện chủ đầu tư)
Ít việc, PMU các dự án đường thủy, giờ từng bước chuyển sang điều hành dự án đường bộ (trong ảnh: Kênh nối Đáy-Ninh Cơ, một dự án PMU này làm đại diện chủ đầu tư)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Ý tưởng một Ban quản lý dự án (PMU) giao thông phải “đá” được nhiều “sân” đã có từ thời Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa. Tức một PMU chuyên ngành về đường bộ có thể điều hành dự án đường sắt, và các PMU hàng hải, đường thủy thì có thể tham gia quản lý các dự án đường bộ…

5 năm trước, khi Bộ GTVT thực hiện cuộc sắp xếp về mặt tổ chức lớn chưa từng có trong lịch sử các PMU, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa khi đó đã đưa ra ý tưởng nói trên với PMU Thăng Long - thời điểm Ban này vừa hợp nhất với PMU1, sinh ra một bộ máy hàng trăm con người nhưng việc làm rất ít.

Giám đốc PMU Thăng Long - ông Dương Viết Roãn lúc bấy giờ đã tuyên bố sẽ tìm kiếm và mở rộng việc làm sang lĩnh vực quản lý dự án đầu tư ngoài đường bộ như là đường sắt và đường thủy nội địa…

Tuy nhiên, chủ trương này chưa kịp triển khai thì một thời gian sau đó, các PMU thuộc Bộ GTVT bắt đầu rải rác có việc làm trở lại. Đặc biệt, sau khi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức khởi động, các PMU thuộc Bộ GTVT dường như bị “cuốn” theo đại công trường, với các hợp phần dự án thuộc tuyến đường bộ trị giá hơn 110 ngàn tỷ đồng.

Trên thực tế, chỉ 2 PMU chuyên ngành hàng hải và đường thủy là rơi vào cảnh trầm lắng vì ít dự án, thiếu việc làm.

Cụ thể, sau khi Dự án luồng sông Hậu giai đoạn 1 kết thúc, ở PMU Hàng hải vô cùng đìu hiu, thậm chí “chảy máu” chất xám nghiêm trọng, khi nhiều cán bộ kĩ sư lần lượt xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác khác.

PMU các dự án đường thủy cũng “đói” việc, nợ lương nhiều năm… vì ngoài Dự án kênh nối Đáy - Ninh cơ, Ban này chẳng có nhiều công trình để điều hành, triển khai sau thời điểm hợp nhất 2 PMU đường thủy phía Bắc, phía Nam từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về trực thuộc Bộ GTVT.

Mãi tới đầu năm 2022, Bộ GTVT mới chính thức để “lính thủy đánh bộ” khi ra quyết định chuyển giao Dự án cải tạo, mở rộng QL2 (đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì) từ PMU2 về PMU các dự án đường thủy để thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, là gần thời điểm quyết định chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư dự án này về PMU các dự án đường thủy, Bộ GTVT đã điều động 2 nhân sự từ nơi khác về PMU các dự án đường thủy làm Phó Giám đốc PMU này. Trong số đó có một Phó Giám đốc được luân chuyển từ PMU2, do vị này đã đủ 2 nhiệm kỳ và không thể tiếp tục ở lại PMU2.

Luồng sông Hậu là một trong số ít dự án, PMU Hàng hải được giao đại diện chủ đầu tư trong thời gian gần đây

Luồng sông Hậu là một trong số ít dự án, PMU Hàng hải được giao đại diện chủ đầu tư trong thời gian gần đây

Với quyết định điều chuyển Dự án QL2 nói trên, Bộ GTVT muốn san việc để từng bước tạo sự đa năng, chuyên nghiệp trong quản lý dự án cho các PMU thuộc Bộ hay vì điều người nên phải điều việc đi theo?

Trao đổi với PLVN xung quanh vấn đề này, ông Dương Thanh Hưng - Giám đốc PMU các dự án đường thủy - cho biết, Ban ông nhân lực có hạn, bấy lâu quen điều hành các dự án dưới nước nên giờ được Bộ bố trí các công trình “vừa sức”.

“Ở lĩnh vực đường bộ, chúng tôi chỉ được giao các công trình quy mô như một số tuyến tránh hoặc như Dự án nâng cấp QL2 sắp được triển khai thôi”, Giám đốc Hưng nói.

Được biết, Dự án nâng cấp QL2 vừa chuyển về PMU các dự án đường thủy là đường bộ cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ từ ngân sách nhà nước, thuộc nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…