‘Lính thủy đánh bộ’ ở dự án giao thông

Ít việc, PMU các dự án đường thủy, giờ từng bước chuyển sang điều hành dự án đường bộ (trong ảnh: Kênh nối Đáy-Ninh Cơ, một dự án PMU này làm đại diện chủ đầu tư)
Ít việc, PMU các dự án đường thủy, giờ từng bước chuyển sang điều hành dự án đường bộ (trong ảnh: Kênh nối Đáy-Ninh Cơ, một dự án PMU này làm đại diện chủ đầu tư)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Ý tưởng một Ban quản lý dự án (PMU) giao thông phải “đá” được nhiều “sân” đã có từ thời Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa. Tức một PMU chuyên ngành về đường bộ có thể điều hành dự án đường sắt, và các PMU hàng hải, đường thủy thì có thể tham gia quản lý các dự án đường bộ…

5 năm trước, khi Bộ GTVT thực hiện cuộc sắp xếp về mặt tổ chức lớn chưa từng có trong lịch sử các PMU, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa khi đó đã đưa ra ý tưởng nói trên với PMU Thăng Long - thời điểm Ban này vừa hợp nhất với PMU1, sinh ra một bộ máy hàng trăm con người nhưng việc làm rất ít.

Giám đốc PMU Thăng Long - ông Dương Viết Roãn lúc bấy giờ đã tuyên bố sẽ tìm kiếm và mở rộng việc làm sang lĩnh vực quản lý dự án đầu tư ngoài đường bộ như là đường sắt và đường thủy nội địa…

Tuy nhiên, chủ trương này chưa kịp triển khai thì một thời gian sau đó, các PMU thuộc Bộ GTVT bắt đầu rải rác có việc làm trở lại. Đặc biệt, sau khi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức khởi động, các PMU thuộc Bộ GTVT dường như bị “cuốn” theo đại công trường, với các hợp phần dự án thuộc tuyến đường bộ trị giá hơn 110 ngàn tỷ đồng.

Trên thực tế, chỉ 2 PMU chuyên ngành hàng hải và đường thủy là rơi vào cảnh trầm lắng vì ít dự án, thiếu việc làm.

Cụ thể, sau khi Dự án luồng sông Hậu giai đoạn 1 kết thúc, ở PMU Hàng hải vô cùng đìu hiu, thậm chí “chảy máu” chất xám nghiêm trọng, khi nhiều cán bộ kĩ sư lần lượt xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác khác.

PMU các dự án đường thủy cũng “đói” việc, nợ lương nhiều năm… vì ngoài Dự án kênh nối Đáy - Ninh cơ, Ban này chẳng có nhiều công trình để điều hành, triển khai sau thời điểm hợp nhất 2 PMU đường thủy phía Bắc, phía Nam từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về trực thuộc Bộ GTVT.

Mãi tới đầu năm 2022, Bộ GTVT mới chính thức để “lính thủy đánh bộ” khi ra quyết định chuyển giao Dự án cải tạo, mở rộng QL2 (đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì) từ PMU2 về PMU các dự án đường thủy để thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, là gần thời điểm quyết định chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư dự án này về PMU các dự án đường thủy, Bộ GTVT đã điều động 2 nhân sự từ nơi khác về PMU các dự án đường thủy làm Phó Giám đốc PMU này. Trong số đó có một Phó Giám đốc được luân chuyển từ PMU2, do vị này đã đủ 2 nhiệm kỳ và không thể tiếp tục ở lại PMU2.

Luồng sông Hậu là một trong số ít dự án, PMU Hàng hải được giao đại diện chủ đầu tư trong thời gian gần đây

Luồng sông Hậu là một trong số ít dự án, PMU Hàng hải được giao đại diện chủ đầu tư trong thời gian gần đây

Với quyết định điều chuyển Dự án QL2 nói trên, Bộ GTVT muốn san việc để từng bước tạo sự đa năng, chuyên nghiệp trong quản lý dự án cho các PMU thuộc Bộ hay vì điều người nên phải điều việc đi theo?

Trao đổi với PLVN xung quanh vấn đề này, ông Dương Thanh Hưng - Giám đốc PMU các dự án đường thủy - cho biết, Ban ông nhân lực có hạn, bấy lâu quen điều hành các dự án dưới nước nên giờ được Bộ bố trí các công trình “vừa sức”.

“Ở lĩnh vực đường bộ, chúng tôi chỉ được giao các công trình quy mô như một số tuyến tránh hoặc như Dự án nâng cấp QL2 sắp được triển khai thôi”, Giám đốc Hưng nói.

Được biết, Dự án nâng cấp QL2 vừa chuyển về PMU các dự án đường thủy là đường bộ cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ từ ngân sách nhà nước, thuộc nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.