'Liều thuốc' mới có điều trị hữu hiệu 'bệnh' trục lợi bảo hiểm?

'Liều thuốc' mới có điều trị hữu hiệu 'bệnh' trục lợi bảo hiểm?
(PLO) - Trục lợi bảo hiểm (BH) đang là vấn đề báo động. Tuy nhiên, từ cơ chế hành chính, dân sự cho đến hình sự hiện vẫn còn nhiều hạn chế trong việc xử lý, từ đó ảnh hưởng lớn đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp BH cũng như của những khách hàng đang có hợp đồng BH. 

Dự thảo Bộ luật Hình sự 2015 đã bổ sung hành vi trục lợi BH như một tội danh hình sự có thể phạt tiền, thậm chí phạt tù. Liệu đây có phải là “liều thuốc” hữu hiệu để “đặc trị căn bệnh” đang phổ biến này? Luật sư Lê Ngọc Hà, Trưởng Văn phòng Luật sư Đa Phúc - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, các trường hợp cố ý trục lợi từ BH diễn ra rất đa dạng ở hầu hết các loại hình BH, như BH về tài sản (công trình xây dựng, ô tô, xe máy…); BH về sức khỏe, tính mạng con người; BH về trách nhiệm nghề nghiệp… 

Kỳ vọng vào “phương thuốc” mới

Thưa Luật sư, trục lợi BH gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng mỗi năm mà chưa có chế tài đủ mạnh để răn đe. Vừa qua, dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi đã bổ sung hành vi trục lợi BH như một tội danh hình sự có thể phạt tiền, thậm chí phạt tù. Liệu đây có phải là “liều thuốc” hữu hiệu để “đặc trị căn bệnh” đang phổ biến này?

- Theo quy định tại Điều 213 của Bộ luật Hình sự năm 2015, dự kiến có hiệu lực thực hiện trong năm tới đây thì hành vi gian lận trong kinh doanh BH có chế tài xử phạt bằng tiền cao nhất là 300 triệu đồng và hình phạt tù với mức cao nhất là 7 năm tù giam. Tôi cho rằng việc đưa các hành vi liên quan đến trục lợi về BH quy định trong Bộ luật Hình sự là việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa trong bối cảnh nhiều năm vừa qua hiện tượng trục lợi BH đã diễn ra phổ biến với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt gây ảnh hưởng xấu đến môi trường hoạt động lành mạnh của ngành BH, gây thất thoát, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho doanh nghiệp BH. 

Quy định hiện hành chỉ cho phép xử lý hành chính đối với đại đa số hành vi trục lợi BH bị phát hiện sớm chưa chi trả quyền lợi BH nên chưa có tác dụng răn đe, phòng ngừa vi phạm. Vì vậy, chế tài xử lý về hình sự đối với các hành vi trục lợi về BH sẽ ngăn chặn và xử lý có hiệu quả đối với các vi phạm phổ biến như: Thông đồng với người thụ hưởng quyền lợi BH để giải quyết bồi thường BH, trả tiền BH trái pháp luật; Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin để từ chối bồi thường, trả tiền BH khi sự kiện BH đã xảy ra; Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin trong hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền BH; Tự gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe của mình để hưởng quyền lợi BH …

Luật sư Hà trả lời phỏng vấn.
Luật sư Hà trả lời phỏng vấn.

Với mức phạt tù cao nhất là 7 năm tù giam cho hành vi trục lợi BH, một số ý kiến cho rằng, chế tài trên vẫn còn nhẹ, cần tăng hình phạt cao hơn nữa. Quan điểm của Luật sư thế nào?

- Hiện Bộ Luật Hình sự năm 2015 chưa có hiệu lực thực hiện, các điều luật quy định về tội phạm liên quan đến lĩnh vực BH như Điều 213 về “Tội gian lận trong kinh doanh BH”, Điều 214 về “Tội gian lận BH xã hội, BH thất nghiệp”, Điều 215 về “Tội gian lận BH y tế”… chưa có thực tế để kiểm nghiệm, đánh giá xem mức phạt tiền là nặng hay nhẹ, hình phạt tù là cao hay thấp. Việc nhà làm luật quy định mức hình phạt áp dụng đối với mỗi tội phạm là cao hay thấp, nhiều hay ít phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố về tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội và hậu quả gây ra cho xã hội nói chung và người bị hại nói riêng. 

Vì chưa có hiệu lực thực hiện nên việc đánh giá việc áp dụng mức hình phạt cao hay thấp vào thời điểm hiện nay là quá sớm, chưa có cơ sở để đưa ra ý kiến về vấn đề này.

Gian lận BH là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, bởi vậy việc điều chỉnh bằng luật hình sự là cần thiết và phù hợp với thực tiễn. Nhưng để hạn chế hành vi này, các cơ quan chức năng cần có biện pháp gì để ngăn chặn, thưa Luật sư?

- Việc phòng, chống, hạn chế các hành vi gian lận trong lĩnh vực BH là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó có trách nhiệm chính từ các doanh nghiệp kinh doanh BH, các cơ quan chức năng quản lý về BH từ cấp quận, huyện đến cấp tỉnh và Trung ương. Trong đó cơ quan thẩm định chi trả, thanh toán chế độ BH có vai trò đặc biệt quan trọng bởi lẽ đây là đơn vị có đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan, có điều kiện tìm hiểu rõ xác định được tính chính xác hay không chính xác, tính hợp lệ hay không hợp lệ của từng hồ sơ yêu cầu BH trong phạm vi quản lý của mình.

Để việc phòng, chống, hạn chế tình trạng trục lợi BH có hiệu quả, theo tôi phải có những giải pháp mang tính tổng thể, phải có sự đồng tâm góp sức của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức và mỗi công dân. Cụ thể, đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, cần tiếp tục lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia, luật sư để sửa đổi, bổ sung các quy định về chế tài xử lý, mức xử phạt vi phạm đối với hành vi trục lợi BH theo hướng sát với tình hình thực tiễn, tăng mức xử phạt tiền để đạt được mục tiêu răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung trong xã hội.

Đối với cơ quan thẩm định chi trả, thanh toán chế độ BH phải kiên quyết lập hồ sơ xử lý, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trục lợi về BH. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra có thẩm quyền, đề xuất xử lý hình sự đối với các trường hợp có hành vi trục lợi BH.

Khách hàng bị phụ thuộc vào hợp đồng soạn sẵn?

Có ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến số vụ gian lận nhằm trục lợi BH hiện nay đang gia tăng là do qui trình thanh toán BH còn lỏng lẻo. Theo Luật sư, đây có phải là kẽ hở cho các đối tượng xấu lợi dụng?

- Theo quan điểm của riêng tôi, quy trình thanh toán chế độ BH lỏng lẻo không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gian lận BH gia tăng trong thời gian vừa qua. Chúng ta thường hay đỗ lỗi cho quy trình thiếu, quy trình yếu, quy trình lỏng lẻo nhưng lại quên đi nguyên nhân chủ quan xuất phát từ yếu tố con người. Quy trình có chính xác, có đầy đủ bao nhiêu đi chăng nữa nhưng người thực hiện, người vận hành lại cố tình làm sai lệch, hiểu méo mó… thì vẫn luôn làm không đúng hoặc không đầy đủ để lại hậu quả xấu cho xã hội.

Năm 2013 tôi đã được tham gia nhóm các luật sư của Liên đoàn Luật sư Việt Nam rà soát, sửa đổi, bổ sung, loại bỏ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHYT, BHXH. Tôi đánh giá quy trình thanh toán BHYT, BHXH hiện nay là rất chặt chẽ. Quy trình giải quyết yêu cầu BH của các doanh nghiệp kinh doanh BH trong nước và doanh nghiệp BH nhân thọ của nước ngoài tại Việt Nam cũng rất chặt chẽ, khó có kẽ hở lớn cho các đối tượng trục lợi BH. Tuy nhiên thủ đoạn của các đối tượng trục lợi BH ngày càng chuyên nghiệp hơn, tinh vi hơn nên các doanh nghiệp BH khó tránh khỏi bị thiệt hại về kinh tế do hành vi gian dối có chủ đích gây ra.

Câu hỏi này liên quan đến quyền lợi thụ hưởng của người mua BH: đứng trên phương diện pháp luật thì vì sao khách hàng khi mua BH lại không được tham gia vào quá trình soạn thảo, điều chỉnh Quy tắc và Điều khoản sản phẩm BH trong hợp đồng BH của mình mà vấn đề này lại phụ thuộc vào doanh nghiệp kinh doanh BH, thưa Luật sư?

- Hợp đồng BH là sự thỏa thuận giữa bên mua BH và doanh nghiệp BH, theo đó bên mua BH phải đóng phí BH, doanh nghiệp BH phải trả tiền BH cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được BH khi xảy ra rủi ro thuộc phạm vi BH.

Theo khía cạnh pháp lý, bản chất Hợp đồng BH là một loại hợp đồng dân sự tuân thủ nguyên tắc tự do thỏa thuận giữa các bên tham gia giao kết hợp đồng với nhau. Khách hàng hoàn toàn có quyền tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung ý kiến của mình vào hợp đồng do doanh nghiệp kinh doanh BH đưa ra trên nguyên tắc hợp tác, thiện chí, bình đẳng và tuân thủ pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Quy tắc BH và điều khoản sản phẩm là các quy định, văn bản mang tính đặc thù riêng của từng doanh nghiệp kinh doanh BH; thể hiện triết lý kinh doanh và bí quyết kinh doanh riêng của doanh nghiệp BH đó, của từng sản phẩm riêng biệt và mang tính khuôn mẫu được áp dụng chung đối với mọi khách hàng. Vì vậy, việc mỗi khách hàng đơn lẻ lại có yêu cầu tham gia vào quá trình soạn thảo, điều chỉnh các văn bản đặc thù riêng đó của doanh nghiệp BH là điều không thể thực hiện được.

Xin cảm ơn Luật sư!

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức thức Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ.

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống
(PLVN) -  Để đất nước có thể vươn mình như kỳ vọng, nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra cần giải quyết, trong đó có khoa học công nghệ (KHCN). Chính vì thế, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị có Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm nguyên tắc không bỏ chức năng, nhiệm vụ của các ngành

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo tinh gọn bộ máy của Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18-NQ/TW) của Chính phủ chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Hoàn thiện phương án sắp xếp của Bộ, ngành, địa phương

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: VOV)
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW vừa đề nghị các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ, ngành.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh
Chiều 13/1, tại Bắc Ninh, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh
Sáng 13/1, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia kết hợp trực tuyến đến 15.345 điểm cầu trên cả nước và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.