“Liệu cơm, gắp mắm”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Mới đây, trong Dự thảo Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh, Bộ GTVT kiến nghị hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện. Khi biết đề xuất này, nhiều người có lẽ đều không băn khoăn gì.

Từ nhiều năm nay, các quốc gia trên thế giới đều ủng hộ xu thế xe điện để giảm thiểu tác hại đến môi trường, Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật đó.

Tuy nhiên, khi Bộ Tài chính không đồng ý với đề xuất này, thì quan điểm của Bộ Tài chính cũng được rất nhiều người đồng ý. Góp ý Dự thảo, Bộ Tài chính thừa nhận một số quốc gia khác có hỗ trợ tiền cho người tiêu thụ xe điện; nhưng vấn đề nằm ở chỗ chính sách trên không phù hợp với bối cảnh của Việt Nam. Ngân sách hiện còn gặp nhiều khó khăn, Nhà nước phải cân đối nguồn lực cho nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng. Do đó, theo Bộ Tài chính, việc hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện sẽ tạo áp lực lên chi tiêu ngân sách.

Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ưu tiên cho người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, người mua ô tô nói chung là người có thu nhập cao, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị.

Ngoài nội dung này, Bộ Tài chính cũng không đồng tình với một số đề xuất khác của Bộ GTVT liên quan chính sách thuế cho xe điện.

Cụ thể, Dự thảo đề xuất tiếp tục ưu đãi mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3%, kể cả sau ngày 28/2/2027.

Theo quy định hiện nay, từ 1/3/2022 - 28/2/2027, xe điện chạy pin tùy theo chỗ ngồi được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 1 - 3%. Từ đầu tháng 3/2027 trở đi, thuế suất với xe điện sẽ điều chỉnh 4 - 11%, trong khi mức thuế này với xe chạy xăng và nhiên liệu hóa thạch là 15 - 150%.

Quy định này, theo Bộ Tài chính được áp dụng thống nhất với cả xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước, bảo đảm tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Việc kiến nghị tiếp tục giữ thuế 3% với xe trong nước là không phù hợp theo quy định Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và vi phạm quy tắc đối xử quốc gia của WTO, đồng thời vi phạm Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng WTO.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, một số đề xuất khác như miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với xe điện trong 5 năm đầu, giảm 50% năm tiếp theo; miễn lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu và giảm 50% trong hai năm tiếp theo... là không phù hợp. Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bỏ những kiến nghị này khỏi Dự thảo Báo cáo.

Một số đề xuất của Bộ GTVT là phù hợp với xu hướng thế giới. Nhưng những lập luận phản bác của Bộ Tài chính như đã nêu trên cũng là rất thuyết phục, hợp lý, hợp tình; như cha ông ta có câu “liệu cơm, gắp mắm”.

Đọc thêm

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2024

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) -  Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai; tài khoản mạng xã hội phải xác thực mới được đăng thông tin; áp dụng nhiều quy định về khuyến mại; hướng dẫn định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.

Miễn thu phí đi phà loạt đối tượng từ 1/1/2025

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Theo thông tư số 33/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải mới ban hành, kể từ 1/1/2025, có 12 đối tượng sẽ được miễn phí tiền sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.

Quy định mới về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng: Một số doanh nghiệp cho rằng cần thêm khoảng thời gian phù hợp để chuẩn bị

DN ủng hộ việc tăng cường quản lý để phát triển bền vững thị trường VLXD, nhưng đề xuất có lộ trình phù hợp. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Ủng hộ việc tăng cường quản lý nhà nước để phát triển bền vững, ổn định thị trường vật liệu xây dựng (VLXD), song một số doanh nghiệp (DN) cho rằng quy định của Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD vừa ban hành sẽ có hiệu lực từ 16/12/2024 là hơi gấp gáp, DN nêu ý kiến cần thêm thời gian để chuẩn bị; do thực hiện chứng nhận hợp quy đối với hàng nhập khẩu phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.