“Liệu cơm, gắp mắm”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Mới đây, trong Dự thảo Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh, Bộ GTVT kiến nghị hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện. Khi biết đề xuất này, nhiều người có lẽ đều không băn khoăn gì.

Từ nhiều năm nay, các quốc gia trên thế giới đều ủng hộ xu thế xe điện để giảm thiểu tác hại đến môi trường, Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật đó.

Tuy nhiên, khi Bộ Tài chính không đồng ý với đề xuất này, thì quan điểm của Bộ Tài chính cũng được rất nhiều người đồng ý. Góp ý Dự thảo, Bộ Tài chính thừa nhận một số quốc gia khác có hỗ trợ tiền cho người tiêu thụ xe điện; nhưng vấn đề nằm ở chỗ chính sách trên không phù hợp với bối cảnh của Việt Nam. Ngân sách hiện còn gặp nhiều khó khăn, Nhà nước phải cân đối nguồn lực cho nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng. Do đó, theo Bộ Tài chính, việc hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện sẽ tạo áp lực lên chi tiêu ngân sách.

Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ưu tiên cho người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, người mua ô tô nói chung là người có thu nhập cao, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị.

Ngoài nội dung này, Bộ Tài chính cũng không đồng tình với một số đề xuất khác của Bộ GTVT liên quan chính sách thuế cho xe điện.

Cụ thể, Dự thảo đề xuất tiếp tục ưu đãi mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3%, kể cả sau ngày 28/2/2027.

Theo quy định hiện nay, từ 1/3/2022 - 28/2/2027, xe điện chạy pin tùy theo chỗ ngồi được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 1 - 3%. Từ đầu tháng 3/2027 trở đi, thuế suất với xe điện sẽ điều chỉnh 4 - 11%, trong khi mức thuế này với xe chạy xăng và nhiên liệu hóa thạch là 15 - 150%.

Quy định này, theo Bộ Tài chính được áp dụng thống nhất với cả xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước, bảo đảm tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Việc kiến nghị tiếp tục giữ thuế 3% với xe trong nước là không phù hợp theo quy định Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và vi phạm quy tắc đối xử quốc gia của WTO, đồng thời vi phạm Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng WTO.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, một số đề xuất khác như miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với xe điện trong 5 năm đầu, giảm 50% năm tiếp theo; miễn lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu và giảm 50% trong hai năm tiếp theo... là không phù hợp. Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bỏ những kiến nghị này khỏi Dự thảo Báo cáo.

Một số đề xuất của Bộ GTVT là phù hợp với xu hướng thế giới. Nhưng những lập luận phản bác của Bộ Tài chính như đã nêu trên cũng là rất thuyết phục, hợp lý, hợp tình; như cha ông ta có câu “liệu cơm, gắp mắm”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Vĩnh Phúc phấn đấu GRDP tăng 10-11%

Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai, bảo đảm tiến độ sắp xếp, tinh gọn bộ máy và sắp xếp địa giới hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 149/TB-VPCP ngày 2/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2025

Đất nông nghiệp được thí điểm chuyển nhượng làm dự án nhà ở thương mại. (Ảnh minh họa: H.T)
(PLVN) - Đất nông nghiệp được thí điểm chuyển nhượng làm dự án nhà ở thương mại; sửa quy định về chính sách hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm; quy định về phí bảo lãnh ngân hàng; tiêu chuẩn phân loại lao động theo điều kiện lao động... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2025.

Không thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính

Công an Quảng Ninh cấp căn cước cho người dân. (Ảnh minh họa: H.T)
(PLVN) - Ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sáp nhập đơn vị hành chính.

Dự thảo Nghị định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ: Bộ Công an đề xuất chi hỗ trợ nạn nhân tai nạn

Việc lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa trong và ngoài nước tập trung cho công tác hỗ trợ nạn nhân TNGT. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định về nguồn hình thành, hoạt động chi, thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ. Theo đó, đề xuất chi hỗ trợ nạn nhân TNGT đường bộ không quá 10 triệu đồng/người chết, 5 triệu đồng/người bị thương; người giúp đỡ người bị TNGT được nhận 3 triệu đồng.