Liên tiếp dính "tin đồn", TGĐ Bia Huda nói gì?

Sự việc Công ty TNHH Bia Huế (Bia Huda) trong hai năm 2012 và 2013 liên tục bị “dính” tin đồn có thể xem là trường hợp điển hình phản ánh rõ nét các chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ. Để dư luận có cáí nhìn đa chiều về vụ việc, PV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng giám đốc Cty Bia Huế.

[links()]Sự việc Công ty TNHH Bia Huế (Bia Huda) trong hai năm 2012 và 2013 liên tục bị “dính” tin đồn có thể xem là trường hợp điển hình phản ánh rõ nét các chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ. Để dư luận có cáí nhìn đa chiều về vụ việc, PV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng giám đốc Cty Bia Huế.

Thưa ông, sau khi tỉnh Thừa Thiên Huế bán hết 50% vốn cho Đan Mạch thì tin đồn  Bia Huế bán cho Trung Quốc liên tục được  tung ra. Ông có cho rằng đây  là nguyên nhân chính để kẻ xấu lợi dụng hay có nguyên nhân nào khác?

- Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế thế giới, kêu gọi đầu tư thì các thương vụ mua bán DN là chuyện hoàn toàn bình thường. Như tôi đã từng khẳng định, việc UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế bán đi phần sở hữu của mình tại Cty Bia Huế là sự “cởi trói” để DN phát triển, cụ thể hóa các chiến lược sản xuất kinh doanh của mình trong bối cảnh thị trường bia có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Tôi cho rằng đây không phải là nguyên nhân chính mà có thể xem là một trong những cái “cớ” để kẻ xấu thêu dệt thêm cho câu chuyện của mình.

Tổng giám đốc Cty Bia Huế Nguyễn Mậu Chi
Tổng giám đốc Cty Bia Huế Nguyễn Mậu Chi

Việc xử lý khủng hoảng là vô cùng quan trọng đối với DN, bởi tin đồn dù đến từ các thông tin chính thức hay không chính thức thì đều gây ra nguy hiểm cho DN.  Bia Huế đã làm gì để người dân hiểu rằng đó là chiêu trò nhằm cạnh tranh không lành mạnh?

- Ngay khi tin đồn mới xuất hiện, Ban điều hành Cty đã tiến hành họp khẩn để đánh giá chính xác tình hình cũng như đề ra phương hướng giải quyết sự việc. Các cán bộ quản lý và nhân viên thị trường đã thường xuyên túc trực tại các điểm nóng, cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách đầy đủ, kịp thời. Về phía Tập đoàn, ông Tayfun Uner, Giám đốc điều hành Carlsberg Việt Nam đã chính thức lên tiếng khẳng định “Tập đoàn Carlsberg không bán Cty Bia Huế cho bất cứ đối tác nào”. Ngay sau đó, chúng tôi đã cho lưu hành ra thị trường các poster, tờ rơi in nội dung khẳng định này đến tận tay khách hàng.

Đáng chú ý trong sự việc này, các cơ quan báo chí đã khẩn trương vào cuộc, điều tra, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như hoạt động kinh doanh chân chính của doanh nghiệp. Thông qua quý báo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các đơn vị báo – đài đã lên tiếng bảo vệ sự thật.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các DN lớn như Bia Huế phải xây dựng cho mình ban ứng cứu, vạch ra những tình huống tin đồn cụ thể để kịp thời đối phó với khủng hoảng. Bia Huế đã tính đến điều nay chưa, thưa ông?

- Thực tế là chúng tôi đã có đội ngũ và bộ phận chuyên môn phụ trách phòng, chống và xử lý khủng hoảng. Với bất kỳ thông tin hoặc tin đồn có dấu hiệu nguy hiểm vừa xuất hiện, chúng tôi đều thành lập ngay ban phòng chống khủng hoảng thông tin với người đứng đầu là Tổng Giám đốc, thiết lập đường dây nóng ghi nhận tất cả thông tin liên quan. Những tin đồn liên quan đến Huda như vừa qua là hết sức “nhạy cảm” nên đòi hỏi phải có sự phối kết hợp nhiều bộ phận với nhau. Nói cách khác là chúng tôi phát huy tinh thần đoàn kết và huy động sức mạnh tổng lực để đối phó với khủng hoảng. Trong tương lai, việc kiện toàn bộ phận chuyên xử lý khủng hoảng là một phần nằm trong kế hoạch của Huda.

Loại men làm nên bia  Huda được nhập khẩu từ Đan Mạch chứ không phải từ Trung Quốc như tin đồn thất thiệt
Loại men làm nên bia Huda được nhập khẩu từ Đan Mạch chứ không phải từ Trung Quốc như tin đồn thất thiệt

Ông có cho rằng sự việc xảy ra khủng hoảng vừa qua nằm trong sự kiểm soát của mình?.

- Thật sự cách thức tung tin đồn và các biến tướng của nó đã diễn ra một cách quá nguy hiểm. Đối tượng tung tin đồn đã lợi dụng lòng yêu nước của người dân Việt Nam để phục vụ cho hành vi cạnh tranh bẩn của mình. Ban đầu, chúng tôi hơi bất ngờ trước diễn biến cũng như tác hại của tin đồn nhưng về sau đã chủ động sử dụng tất cả các nguồn lực phù hợp để ngăn chặn tin đồn một cách quyết liệt. Đến nay, diễn biến của tin đồn hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của Cty Bia Huế.

Người Việt gọi “khủng hoảng” là nguy cơ, trong nguy có cả cơ hội. Nếu giải quyết tốt, đôi khi lại trở thành một cơ hội để DN “bứt phá”. Vì khủng hoảng chính là lúc mọi cái nhìn của công chúng đều tập trung vào thương hiệu và DN có thể “lội ngược dòng”, tạo được thiện cảm với người tiêu dùng. Đối với Bia Huế thì sao, thưa ông?

-Tôi không bình luận quan điểm trên là đúng hay sai nhưng chỉ muốn chia sẻ từ thực tiễn của Huda. Giữa năm 2012, xuất hiện tin đồn “Bia Huda đã bị bán cho Trung Quốc”, với “dẫn chứng” được đưa ra nhằm làm cơ sở tung tin truyền miệng bịa đặt là hình ảnh năm ngôi sao được in trên bao gói nhãn hàng bia Huda (nhằm thể hiện đẳng cấp chất lượng) bị suy diễn xuyên tạc là biểu thị 5 ngôi sao trên… cờ Trung Quốc. Trong hơn hai tháng hè, sản lượng tiêu thụ của Cty Bia Huế đã bị sụt giảm mạnh, nhất là tại thị trường Quảng Trị. Sau một thời gian tự mình kiểm chứng cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng đã quay trở lại sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu của Cty Bia Huế. Kết quả là tổng sản lượng tiêu thụ của Bia Huế trong năm 2012 tăng 19% so với năm trước, đạt xấp xỉ 200 triệu lít. Đây là một con số đáng vui mừng dẫu chúng tôi đã có một năm bị tin đồn thất thiệt “tấn công” dữ dội.

Từ thực tế này cho thấy khủng hoảng thông tin cũng là dịp để DN tự nhìn lại mình, phát huy tổng lực sức mạnh, từ đó đề ra chiến lược phát triển hiệu quả hơn. Tuy nhiên nếu cứ để xảy ra khủng hoảng để nhìn lại mình thì chắc chắn không phải là giải pháp an toàn và tối ưu.

Được biết Bia Huế đã có công văn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vào cuộc điều tra, xử lý tin đồn. Ông có thể cho biết tỉnh Quảng Trị đến nay đã có những biện pháp gì để bảo vệ DN?

- Ngày 20/6/2013, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn số số 1815/UBND-TM giao Công an tỉnh xác minh, xử lý thông tin trên theo thẩm quyền. Hiện Cty Bia Huế đang hợp tác với các cơ quan chức năng và các đơn vị báo đài nhằm sớm tìm ra đối tượng cũng như động cơ phát tán tin đồn này; từ đó sẽ đưa ra các hình thức xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Để DN không bị dính tin đồn tiếp theo, ông có kiến nghị nào với Chính phủ để  xử lý vấn nạn này?

- Theo tôi, nếu vẫn để tình trạng này tái diễn thì sẽ tạo tiền lệ xấu, phá hoại môi trường kinh doanh lành mạnh và là điều kiện cho các hoạt động cạnh tranh bẩn. Vì vậy Chính phủ cần ban hành thêm những quy định, chế tài thật rõ ràng và mạnh tay hơn nữa để xứ lý các đối tượng tung và phát tán tin đồn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến người dân. Vai trò của Nhà nước cũng cần thể hiện rõ nét hơn nhằm trấn an dư luận, giữ vững sự ổn định của nền kinh tế thị trường, đồng thời  bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Trân trọng cám ơn ông!

Quang Tám (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.