Liên kết vùng nhưng chưa có cơ chế điều hành thực sự

Kết nối giao thông vùng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.  Ảnh minh họa
Kết nối giao thông vùng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Ảnh minh họa
(PLO) - Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vừa được tổ chức tại TP HCM với sự tham dự của nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành T.Ư và các địa phương trong vùng, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho rằng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế cả nước. 

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa phát huy được tiềm năng của vùng và của riêng “đầu tàu” TP HCM. 

Tập trung một số dự án trên cơ sở lợi ích của vùng

Dù có nhiều quy hoạch theo chức năng và không gian nhưng chưa thực sự nâng cao tốc độ tăng trưởng và năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, do cơ chế phát triển còn hạn chế, nguồn lực bị phân tán, các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, quản lý đô thị vẫn bị xử lí theo lợi ích của từng địa phương. Đây là vấn đề lớn nhất cản trở sự phát triển. 

“Chúng ta cứ nói liên kết vùng nhưng chưa có cơ chế điều hành thực sự. Do đó, chúng ta phải xây dựng được chính sách phát triển và cơ chế điều phối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà trọng tâm là quy hoạch phân bố lại sao cho hợp lí, đặc biệt là kết nối về giao thông”, ông Thăng nói. Về điểm này, các địa phương cần phải nêu lên các giải pháp trước mắt và lâu dài đồng bộ, tập trung vào một số dự án, xác định trên cơ sở lợi ích của vùng. 

Liên kết giao thông là liên kết vùng chứ không phải giữa hai tỉnh với nhau và qua Hội nghị phải triển khai những dự án cụ thể. Ví như giữa TP  HCM với Tây Ninh phải triển khai ngay dự án mở rộng quốc lộ 22, cao tốc TP HCM – Mộc Bài, với tỉnh Bình Dương là tập trung mở rộng quốc lộ 13, với Tiền Giang là tập trung làm quốc lộ 20…

Triển khai dự án chậm ảnh hưởng đến liên kết giao thông vùng

Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang cho biết, “phải mất đến 3 giờ để đi 100km từ Tây Ninh đến TP HCM, như thế là quá lâu” nên trong quá trình phát triển các tuyến đường kết nối, mong TP HCM hỗ trợ giúp các tỉnh phát triển chứ không để tỉnh tự làm.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái cho rằng, nhiều tuyến đường đi qua địa phương đã được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, nhưng ông cũng kiến nghị sớm triển khai xây dựng Sân bay Long Thành, nghiên cứu tận dụng phát triển thêm cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, sớm triển khai tuyến đường Vành đai 3, kéo dài tuyến đường sắt đô thị kéo dài đến Biên Hòa và địa phận của Bình Dương….

Đại diện các địa phương như Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa ra một số kiến nghị như phát triển các tuyến đường vành đai, nâng cao tĩnh không các cầu trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn để nâng cao hiệu quả phát triển vận tải đường thủy… nâng cấp một số tuyến đường tỉnh thành quốc lộ, tạo sự kết nối giữa các tỉnh và giữa các tỉnh với TP HCM. 

Trên cơ sở ý kiến địa phương, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc phát triển hạ tầng giao thông trong khu vực đã được chú trọng. Nhiều công trình đã hoàn thành đã mang tính kết nối liên vùng như các tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP HCM – Trung Lương và các tuyến đang triển khai, đang cải tạo nâng cấp Sân bay Tân Sơn Nhất, đầu tư Cảng Cái Mép – Thị Vải… tác động rất lớn đến phát triển kinh tế vùng. 

Tuy nhiên, việc triển khai vẫn đang rất chậm so với qui hoạch mà vấn đề lớn nhất là huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện. Điều đó đã ảnh hưởng đến kết nối giao thông vùng trong thời gian vừa qua, đặc biệt là những tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 đã hoạch định nhưng chưa thể làm được đã ảnh hưởng đến việc liên kết giao thông vùng, làm cho lưu chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông xuống cảng khó khăn và chi phí vận tải tăng cao… Với những thực trạng được chỉ ra, hy vọng thời gian tới kết nối giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ có nhiều khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Cần sớm có chính sách cho khu thương mại tự do

Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được hình thành gắn với cảng Liên Chiểu. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Khu thương mại tự do (FTZ) đóng vai trò quan trọng trong tạo động lực phát triển kinh tế. FTZ mang lại nhiều lợi thế như giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế (thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa mà không phải chịu thuế ngay lập tức); Đồng thời là một trong những công cụ mạnh mẽ để thu hút đầu tư nước ngoài.